Thứ ba 16/09/2025 21:45
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Sửa Luật Lao động, doanh nghiệp lại lo

12/10/2020 00:00
Nhiều doanh nghiệp đang lo lắng trước dự thảo Luật Lao động sửa đổi có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của họ, nhất là số giờ làm thêm tối đa trong một năm.

Để có thể dung hòa giữa doanh nghiệp (DN) với người lao động trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động, dưới góc độ DN, ông Nguyễn Ngọc Nở, Quản lý cấp cao của công ty TNHH May mặc United Sweethearts Việt Nam (Đồng Nai), cho rằng ngoài tính nhân văn, thiên về thời gian nghỉ ngơi cho người lao động thì cũng phải xét đến thách thức đối với DN.

Hạn chế giờ làm thêm

Theo ông Nở, cần phải xây dựng một lộ trình cụ thể cho DN từng bước thích ứng, tạo niềm tin cho họ, chứ không thể như đề xuất năm nay áp dụng giảm thời gian làm việc trong tuần xuống 44 giờ/tuần, rồi năm tới lại giảm xuống 40 giờ/tuần.

“Nhiều nhà đầu tư đang lo lắng không biết quy định mới ở Luật Lao động sửa đổi sẽ như thế nào. Họ cũng không biết sẽ ứng phó với những thay đổi này ra sao”, ông Nở băn khoăn.

Chia sẻ tại hội thảo lấy ý kiến giới DN về dự thảo Luật Lao động sửa đổi vừa được tổ chức, bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (Amcham) tại Tp.HCM, khẳng định các công ty Mỹ dành sự quan tâm lớn đến lao động Việt. Chính vì lẽ đó, một số công ty Mỹ nhiều lần được bình chọn là một trong những nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đại diện Amcham, năng lực cạnh tranh đầu tư của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào chiến lược lao động và chi phí lao động. Nếu chi phí lao động không hấp dẫn thì việc hấp dẫn dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ khó khăn, giảm tính cạnh tranh. Đặc biệt là tốc độ tăng lương hàng năm của Việt Nam lại cao hơn năng suất lao động.

Trong văn bản mới đây của Amcham và 6 hiệp hội DN đóng góp ý kiến về Luật Lao động sửa đổi có đề nghị tăng mức thời gian làm thêm tối đa hằng năm từ 200 giờ lên 300 giờ (đối với các ngành nghề bình thường).

Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng số giờ làm thêm từ 400 giờ lên 500 giờ với điều kiện là có nhu cầu kinh doanh chính đáng như các ngành nghề phục vụ xuất khẩu, phục vụ đơn hàng… và được sự đồng ý của người lao động đối với công việc làm thêm giờ.

Chưa kể, tổng số giờ được làm thêm tối đa trong một năm của Việt Nam đang bị hạn chế (200 giờ), thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia đang cạnh tranh lao động với Việt Nam trong các nước ASEAN.

Đơn cử như Thái Lan (1.836 giờ), Malaysia (1.248 giờ), Philippines (1.224 giờ), Indonesia (714 giờ) hay Trung Quốc (432 giờ), Bangladesh (408 giờ), Ấn Độ (300 giờ). Việc này được cho là ảnh hưởng rất lớn đến sức cạnh tranh về lao động của Việt Nam so với các quốc gia khác.

Cần có lộ trình

Ngoài ra, trên thực tế thời gian làm việc tiêu chuẩn của Việt Nam là 48 giờ/tuần, tương đương với các quốc gia đang phát triển, cạnh tranh lao động với Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ, Bangladesh, Philippines, Lào… Do đó, không thể nói thời gian làm việc ở Việt Nam nhiều hơn các nước nên không tăng khung thời gian làm thêm giờ.

Các DN cũng kiến nghị không quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ để có thể đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia khác. Về việc giảm thời gian làm việc trong tuần xuống 44 giờ/tuần được nêu trong dự thảo Luật sửa đổi, các hiệp hội kiến nghị không giảm mà giữ nguyên số giờ làm việc tiêu chuẩn như hiện nay là 48 giờ/tuần.

Theo phản ánh của nhiều DN khi trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, do nhân lực không đủ nên DN phải tổ chức làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, giới hạn làm thêm giờ của Việt Nam (200 giờ) là quá ít nên buộc nhiều DN phải “phá vỡ luật”, vượt khung giờ làm thêm theo tiêu chuẩn thì mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nếu giờ làm việc tiêu chuẩn cũng bị cắt giảm đi thì chắc chắc các DN trong nước sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, gây mất niềm tin và dần dần sẽ không còn đơn đặt hàng từ khách hàng nữa.

Trong vấn đề giờ làm thêm, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), lưu ý là nhiều DN dệt may hoạt động theo mùa vụ, có tháng phải dồn dập làm ngày làm đêm để kịp giao hàng, nhưng cũng có những tháng công việc lại rất thảnh thơi. Không riêng gì ngành dệt may, một số ngành nghề khác cũng vậy.

Cho nên, theo ông Cẩm, với quy định mới trong bản dự thảo sửa đổi Luật về giảm thời gian làm việc trong tuần sẽ ảnh hưởng lớn đến DN khi áp dụng giao hàng gấp.

Trong khi đó, xu hướng hiện nay khi giao hàng là càng ngày càng ngắn lại. Khi giao hàng gấp, DN bắt buộc phải gia tăng giờ làm thêm, việc vi phạm quy định như trong dự thảo Luật đưa ra là khó tránh khỏi. Vì vậy, Phó chủ tịch Vitas đề nghị dự thảo sửa đổi Luật Lao động nên bỏ quy định giảm giờ làm thêm trong tháng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Nở, dù chưa có sự thay đổi với Luật Lao động thì nhà máy đã phải huy động làm thêm giờ. Trong khi đó, năng suất lao động của công nhân công ty chỉ đạt 65 – 70%, không thể nói là năng suất cao để có thể giảm giờ làm thêm.

Thế Vinh

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.