Thứ tư 02/07/2025 09:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo

12/10/2020 00:00
Dù mới 3- 4h sáng nhưng phiên chợ ngày ông Công, ông Táo đã nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán, người mua.

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, ngày 23 tháng Chạp, ông Công và ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời để trình báo những chuyện xảy ra trong gia đình người dân với Ngọc Hoàng.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 1

Rạng sáng, phiên chợ ngày ông Công, ông Táo tấp nập người bán, người mua.

Đến đêm giao thừa, cả hai vị thần mới trở lại để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của mình. Vì vậy, hàng năm vào ngày này, người dân khắp cả nước đều chuẩn bị lễ với các vật phẩm, gồm cá chép sống, giấy tiền vàng mã, hoa tươi để ông Táo về chầu trời.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn TP Thanh Hóa như chợ đầu mối, chợ Tây Thành, chợ Nam Thành... ngay từ 3-4h sáng, đã rất nhiều người dân đi chợ sắm các mặt hàng phục vụ lễ cúng ông Công, ông Táo.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 2 Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 3

Người dân hướng đến các mặt hàng như: hoa tươi, trầu cau.

Các mặt hàng được bày bán khá đa dạng, chủ yếu là đồ vàng mã truyền thống quen thuộc như quần áo, nón, nến, cá chép giấy, nhang, tiền vàng… Khách đến mua đồ lễ cũng rất tấp nập.

Chị Nguyễn Phương Nhung, tiểu thương bán hàng tại chợ Nam Thành cho biết: “Năm nay, giá cả các đồ hàng mã không có gì biến động, giá bộ vàng mã cúng ông Công, ông Táo (hài, nón, cá chép) thấp nhất từ 30.000 đồng, loại đẹp có thể lên tới 200.000 đồng tùy chất liệu và kích cỡ. Ngoài ra, một số người cũng mua thêm ô tô, xe máy, ti vi, tủ lạnh bằng giấy, nhựa để cúng ông Táo. Tuy nhiên, các mặt hàng truyền thống như vàng mã vẫn được bán chạy hơn nhiều”.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 4

Và không thể thiếu cá chép để thắp hương ngày ông Công, ông Táo.

Bên cạnh đó, rất nhiều các sạp hàng bày bán cá chép. Đây là thứ không thể thiếu trên mâm cúng ông Công, ông Táo với quan niệm làm phương tiện để ông Công, ông Táo lên chầu trời.

Giá cá chép vàng loại lớn phóng sinh ở mức 40 nghìn đồng/3 con, còn loại nhỏ có giá dao động từ 25-30 nghìn đồng/3 con. Giá mỗi sạp một khác, tùy vào màu sắc và kích thước cá.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 5

Thịt lợn chạm giá "khủng" ngày Tết ông Công, ông Táo.

Đặc biệt, thịt lợn là một trong những thực phẩm thiết yếu đã có sự tăng mạnh về giá, dẫn đến nhiều loại thực phẩm khác như thịt bò, gà, cá, hải sản... cũng tạo đà tăng theo.

Thịt lợn chiếm vị trí đầu bảng với giá dao động các loại từ 180.000 đồng - 200.000 đồng/kg. Trong đó, thịt mông sấn 190.000 đồng/kg; sườn 190.000 đồng/kg; ba chỉ 180.000 đồng/kg; thịt nạc thăn: 200.000 đồng/kg. Đây được xem là thời điểm giá thịt lợn đạt “đỉnh” từ trước tới nay.

Chị Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương bán thịt lợn ở Chợ đầu mối Rau – quả - thực phẩm, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) cho biết: “Giá thịt tăng theo ngày, chưa bao giờ thị trường thịt lợn có giá cao như hiện nay. Điều này khiến cho việc bán hàng của chúng tôi cũng khó khăn hơn và giảm lợi nhuận so với trước do đầu vào tăng cao. Trong khi đó, lượng nhu cầu giảm hẳn, một phần người tiêu dùng e ngại với dịch tả lợn châu Phi, một phần do giá lên cao quá”.

Giá các mặt hàng thực phẩm tăng, đặc biệt là thịt lợn đã khiến cho giá một số sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán như bánh chưng, giò chả, nem cũng liên tục “leo thang”.

Tại thời điểm này, nhiều sạp hàng niêm yết giá bán bánh chưng ở mức 60 – 70.000 đồng/chiếc tùy lượng nguyên liệu làm nhân và loại nếp sử dụng để gói bánh. Nếu so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng thì mức giá hiện tại đã chênh lệch ít nhất 10.000 đồng/chiếc

Ngoài bánh chưng, các mặt hàng khác như giò, chả cũng đã chạm mức giá “khủng”, phổ biến từ 180 – 200.000 đồng/kg/giò nạc; 280-300.000 đồng/kg/giò bò.

Chị Trần Thị Huệ - chủ cơ sở làm giò chả ở chợ Phú Thọ, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, mới thấy giá một cân thịt lợn nạc – nguyên liệu chính để làm giò lụa “nhảy” lên 200.000 đồng/kg, bất đắc dĩ cơ sở cũng phải tăng giá bán lên. Năm nay, chắc lượng giò bán ra sẽ giảm nhiều vì giá quá cao, người tiêu dùng sẽ cân nhắc, cắt giảm chi tiêu nên chúng tôi không dám “mạnh tay” sản xuất số lượng lớn”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, TP Thanh Hóa cho biết: “Do phải đi làm nên tôi tranh thủ đi chợ để mua đồ lễ ông Công, ông Táo từ 4h sáng. Dù sớm thế nhưng lúc ra đến đây cũng đã đông người mua, người bán lắm rồi. Thị trường năm nay cái gì cũng tăng giá, chỉ có giá bán vàng mã, nón, ngựa và cá chép là không tăng nhiều. Tuy nhiên, một năm chỉ cúng ông Táo một lần nên có tăng đôi chút cũng không vấn đề gì”.

Bình Minh

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.