Thứ sáu 12/12/2025 11:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo

12/10/2020 00:00
Dù mới 3- 4h sáng nhưng phiên chợ ngày ông Công, ông Táo đã nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán, người mua.

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, ngày 23 tháng Chạp, ông Công và ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời để trình báo những chuyện xảy ra trong gia đình người dân với Ngọc Hoàng.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 1

Rạng sáng, phiên chợ ngày ông Công, ông Táo tấp nập người bán, người mua.

Đến đêm giao thừa, cả hai vị thần mới trở lại để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của mình. Vì vậy, hàng năm vào ngày này, người dân khắp cả nước đều chuẩn bị lễ với các vật phẩm, gồm cá chép sống, giấy tiền vàng mã, hoa tươi để ông Táo về chầu trời.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn TP Thanh Hóa như chợ đầu mối, chợ Tây Thành, chợ Nam Thành... ngay từ 3-4h sáng, đã rất nhiều người dân đi chợ sắm các mặt hàng phục vụ lễ cúng ông Công, ông Táo.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 2 Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 3

Người dân hướng đến các mặt hàng như: hoa tươi, trầu cau.

Các mặt hàng được bày bán khá đa dạng, chủ yếu là đồ vàng mã truyền thống quen thuộc như quần áo, nón, nến, cá chép giấy, nhang, tiền vàng… Khách đến mua đồ lễ cũng rất tấp nập.

Chị Nguyễn Phương Nhung, tiểu thương bán hàng tại chợ Nam Thành cho biết: “Năm nay, giá cả các đồ hàng mã không có gì biến động, giá bộ vàng mã cúng ông Công, ông Táo (hài, nón, cá chép) thấp nhất từ 30.000 đồng, loại đẹp có thể lên tới 200.000 đồng tùy chất liệu và kích cỡ. Ngoài ra, một số người cũng mua thêm ô tô, xe máy, ti vi, tủ lạnh bằng giấy, nhựa để cúng ông Táo. Tuy nhiên, các mặt hàng truyền thống như vàng mã vẫn được bán chạy hơn nhiều”.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 4

Và không thể thiếu cá chép để thắp hương ngày ông Công, ông Táo.

Bên cạnh đó, rất nhiều các sạp hàng bày bán cá chép. Đây là thứ không thể thiếu trên mâm cúng ông Công, ông Táo với quan niệm làm phương tiện để ông Công, ông Táo lên chầu trời.

Giá cá chép vàng loại lớn phóng sinh ở mức 40 nghìn đồng/3 con, còn loại nhỏ có giá dao động từ 25-30 nghìn đồng/3 con. Giá mỗi sạp một khác, tùy vào màu sắc và kích thước cá.

Nhộn nhịp phiên chợ ngày ông Công, ông Táo - 5

Thịt lợn chạm giá "khủng" ngày Tết ông Công, ông Táo.

Đặc biệt, thịt lợn là một trong những thực phẩm thiết yếu đã có sự tăng mạnh về giá, dẫn đến nhiều loại thực phẩm khác như thịt bò, gà, cá, hải sản... cũng tạo đà tăng theo.

Thịt lợn chiếm vị trí đầu bảng với giá dao động các loại từ 180.000 đồng - 200.000 đồng/kg. Trong đó, thịt mông sấn 190.000 đồng/kg; sườn 190.000 đồng/kg; ba chỉ 180.000 đồng/kg; thịt nạc thăn: 200.000 đồng/kg. Đây được xem là thời điểm giá thịt lợn đạt “đỉnh” từ trước tới nay.

Chị Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương bán thịt lợn ở Chợ đầu mối Rau – quả - thực phẩm, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) cho biết: “Giá thịt tăng theo ngày, chưa bao giờ thị trường thịt lợn có giá cao như hiện nay. Điều này khiến cho việc bán hàng của chúng tôi cũng khó khăn hơn và giảm lợi nhuận so với trước do đầu vào tăng cao. Trong khi đó, lượng nhu cầu giảm hẳn, một phần người tiêu dùng e ngại với dịch tả lợn châu Phi, một phần do giá lên cao quá”.

Giá các mặt hàng thực phẩm tăng, đặc biệt là thịt lợn đã khiến cho giá một số sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán như bánh chưng, giò chả, nem cũng liên tục “leo thang”.

Tại thời điểm này, nhiều sạp hàng niêm yết giá bán bánh chưng ở mức 60 – 70.000 đồng/chiếc tùy lượng nguyên liệu làm nhân và loại nếp sử dụng để gói bánh. Nếu so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng thì mức giá hiện tại đã chênh lệch ít nhất 10.000 đồng/chiếc

Ngoài bánh chưng, các mặt hàng khác như giò, chả cũng đã chạm mức giá “khủng”, phổ biến từ 180 – 200.000 đồng/kg/giò nạc; 280-300.000 đồng/kg/giò bò.

Chị Trần Thị Huệ - chủ cơ sở làm giò chả ở chợ Phú Thọ, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, mới thấy giá một cân thịt lợn nạc – nguyên liệu chính để làm giò lụa “nhảy” lên 200.000 đồng/kg, bất đắc dĩ cơ sở cũng phải tăng giá bán lên. Năm nay, chắc lượng giò bán ra sẽ giảm nhiều vì giá quá cao, người tiêu dùng sẽ cân nhắc, cắt giảm chi tiêu nên chúng tôi không dám “mạnh tay” sản xuất số lượng lớn”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, TP Thanh Hóa cho biết: “Do phải đi làm nên tôi tranh thủ đi chợ để mua đồ lễ ông Công, ông Táo từ 4h sáng. Dù sớm thế nhưng lúc ra đến đây cũng đã đông người mua, người bán lắm rồi. Thị trường năm nay cái gì cũng tăng giá, chỉ có giá bán vàng mã, nón, ngựa và cá chép là không tăng nhiều. Tuy nhiên, một năm chỉ cúng ông Táo một lần nên có tăng đôi chút cũng không vấn đề gì”.

Bình Minh

Bài liên quan
Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.