NCIF dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 7,01% năm 2020

00:00 12/10/2020

Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) đưa ra dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 ở mức 7,01% dù bối cảnh thế giới biến động phức tạp.

Sáng ngày 10/1, NCIF đã tổ chức Tọa đàm khoa học  “Triển vọng kinh tế Việt Nam 2020” nhằm nhìn nhận lại một số nét nổi bật của nền kinh tế thế giới và Việt Nam trong năm 2019 và đưa ra dự báo, khuyến nghị về kinh tế năm 2020.

NCIF dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 7,01% năm 2020

Phát biểu tại tọa đàm, Ts. Đặng Đức Anh, Phó Giám đốc NCIF cho biết trong năm 2019,kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, tăng trưởng đang chậm lại. Căng thẳng, xung đột thương mại diễn ra gay gắt giữa Mỹ -  Trung Quốc và một số quốc gia khác khiến các nước có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm đối phó với suy giảm kinh tế.

Đại diện NCIF cho rằng, nền kinh tế Việt Nam hiện đang gặp nhiều thuận lợi như kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, thương mại được thúc đẩy thông qua thực hiện và tham gia vào các hiệp định thương mại.Tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh được tăng cường, giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh hơn. Sự đóng góp của các khu vực tư nhân ngày càng tăng, … 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức. Theo Ts. Đặng Đức Anh, hiện động lực tăng trưởng từ khu vực chế biến chế tạo đang có dấu hiệu chậm lại. Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung lao động do cạnh tranh từ các nhà đầu tư nước ngoài. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều rào cản, đặc biệt đối với DNNVV. Xuất khẩu một số mặt hàng đã đến ngưỡng và đang chịu tác động tiêu cực của xung đột thương mại. Rủi ro bị áp thuế quan cao đối với mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là do lẩn tránh thuế. Xuất khẩu nông sản dự báo có thể gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh và hàng rào thương mại. Rủi ro do áp dụng giá dầu, điều chỉnh giá dịch vụ công và dịch bệnh,…Và cũng trong năm 2020, Việt Nam sẽ gặp áp lực lớn khi phải trả nợ các khoản nợ đến hạn của các tổ chức.

Trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế thế giới cũng như tại Việt Nam, NCIF lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam với dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 ở mức 7,01%.

Nguyễn Công