Thứ hai 18/08/2025 08:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nhân Trần Mao: Khởi nghiệp thành công từ ý tưởng “giải cứu nông sản”

12/10/2020 00:00
“Nghề chọn người hay người chọn nghề” là chủ để vẫn luôn luôn nóng với các bạn trẻ... Cái tên Trần Thị Mao bấy lâu nay được mọi người biết đến là “Nữ hoàng nông sản” là người đã đến với nghề như một cái duyên không hẹn trước.

Trần Mao và thương hiệu Sieuthidalat.com.vn do cô xây dựng

Tốt nghiệp đại học với chuyên nghành văn hóa du lịch, và học thêm ngành kế toán, Trần Thị Mao (SN 1987) bén duyên với nghành nông sản như một món “nợ ân tình” với làng quê và những ký ức thân thương của cô gái được sinh ra, lớn lên, trưởng thành từ đồng ruộng. Bởi đậm sâu trong ký ức của cô là những lo toan, trăn trở của cha với câu chuyện “được mùa rớt giá, được giá lại mất mùa”. Là nỗi lo đau đáu trong ánh mắt của mẹ khi mùa vụ cận kề, thương nhân ép giá, là những “canh bạc” được đặt cược trên chính công sức, mồ hôi và nước mắt của những người nông dân sớm tối tảo tần mưa nắng.

Từ những khắc khoải đó, cô quyết định táo bạo với ý tưởng “giải cứu nông sản” cho bà con nông dân xứ cao nguyên Lâm Đồng và lan tỏa ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Với số vốn ít ỏi ban đầu, cô khởi sự kinh doanh nông sản “ế” bằng con đường kinh doanh online. Vượt qua bao thử thách gian lao của những ngày khởi nghiệp, chọn hướng đi táo bạo bằng kênh online, từ vài chục, rồi vài trăm, đến nay cô đã xây dựng và tạo lập được một hệ thống đại lý rộng khắp cả nước với hơn 1.000 đại lý Online.

Khi lượng đại lý đã được phủ rộng khắp cả nước, ngoài việc tiếp nhận và tiêu thụ hàng hóa nông sản sạch cho bà con ở khắp các tỉnh Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đăk Lăk, Kon Tum, Gia Lai, miền Trung, miền Bắc, Tây Bắc… cô bắt đầu trăn trở đến câu chuyện làm đẹp và chăm sóc sức khỏe với những sản phẩm thiên nhiên đến từ nguồn nguyên liệu sạch quen thuộc. Nghĩ là làm, cô bắt đầu mày mò tìm kiếm, kết nối và cùng với những người có cùng tần số với ý tưởng “Mỹ phẩm thiên nhiên”, “Sức khỏe với thiên nhiên”, "Thực phẩm hoàng kim" nghiên cứu và cho ra đời những dòng sản phẩm làm đẹp, sức khỏe đến từ thiên nhiên mà khởi điểm là các sản phẩm làm đẹp từ ong và các loài cây thực vật thảo mộc. Từ đây, đông đảo người tiêu dùng cả nước được biết đến các dòng sản phẩm như: Sữa ong chúa, phấn hoa, mật ong rừng, trà xanh matcha, tinh bột nghệ mang thương hiệu Trần Mao.

Thương hiệu Trần Mao là sản phẩm của những nghiên cứu sáng tạo trên nguyên tắc an toàn tối đa cho người sử dụng

Không dừng lại, cô tiếp tục mày mò, tìm kiếm các nguồn nguyên liệu sạch để các chuyên gia nghiên cứu và liên tiếp cho ra đời các dòng sản phẩm mới phong phú, đa dạng, thiết yếu như: Son gấc, kem mặt nạ, viên nang gấc lạnh, viên sữa ong chúa ... các thảo mộc tự nhiên thay thế kháng sinh.

Sau 9 năm khởi nghiệp, tiền thân là Công ty TNHH Tinh Hoa, năm 2017, Trần Thị Mao tiếp tục thành lập thêm một Công ty nữa mang tên Bee Happy (Bee Happy cũng là tên của quỹ từ thiện nổi tiếng với những chia sẻ thiện nguyện cùng cộng đồng do cô xây dựng). Đến nay thương hiệu Trần Mao đã có gần 300 sản phẩm khác nhau đến từ 4 dòng chủ lực là: Nông sản sạch, trà thảo mộc, mỹ phẩm thiên nhiên và đặc sản Đà Lạt.Các sản phẩm mang thương hiệu Trần Mao len lỏi trong từng đường phố, ngõ nghách thôn xóm, về tới từng bữa cơm, và thói quen làm đẹp của bao chị em phụ nữ… dần trở nên quen thuộc và như một sự lựa chọn tất yếu của sản phẩm sạch, sản phẩm thiên nhiên đến từ Đà Lạt của đông đảo người tiêu dùng.

Trên đà tăng trưởng, nắm bắt xu thế hội nhập và nhu cầu thiết yếu của thị trường về nguồn cầu của các dòng sản phẩm sạch, sản phẩm đến từ thiên nhiên đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, uy tín và thương hiệu, năm 2018 nữ Giám đốc trẻ Trần Thị Mao đã và đang xúc tiến cho ra đời chuỗi showroom mini các cửa hàng siêu thị Đà Lạt nhân rộng khắp cả nước để tiến vào thị trường truyền thống. Cô tin tưởng, sự ra đời của chuỗi showroom siêu thị Đà Lạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi, quảng bá thương hiệu và nhân rộng thị trường để có nhiều hơn, nhiều hơn nữa người tiêu dùng trong cả nước có cơ hội được biết đến, tiếp cận và sử dụng các dòng sản phẩm sạch, sản phẩm thiên nhiên đến từ cao nguyên Đà Lạt nhanh nhất.


"Gia đình ong Trần Mao" vẫn không ngừng lớn mạnh và phát triển.

Tất cả chỉ như vừa mới được bắt đầu, biết rằng trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang của Giám đốc Trần Thị Mao vẫn còn đó những thử thách, những khó khăn, trắc trở… Nhưng với quyết tâm chinh phục mọi mục tiêu, là người giữ vai trò “Ong chúa” trong Công ty, tin rằng cô sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Giám đốc Trần Thị Mao không ngừng cố gắng, học hỏi và nỗ lực để mang thương hiệu sản phẩm Trần Mao vươn cao và bay xa, không chỉ cung cấp và tiêu thụ hàng hóa trên khắp cả nước mà vài năm gần đây còn xuất khẩu một số sản phẩm sạch, chất lượng cao đến với các thị trường khác trên thế giới.


Anh Thư

Tin bài khác
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.