Thứ ba 18/11/2025 12:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Để nông sản Việt 'danh chính, ngôn thuận' vào EU

12/10/2020 00:00
Để tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thì việc nâng chất nông lâm thuỷ sản Việt xuất khẩu vào EU bằng nhãn mác Việt là rất cần thiết trong lúc này.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc CTCP nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), cho biết điều mà công ty tâm đắc là đã đàm phán với đối tác ở một số quốc gia EU nhằm để ngay nhãn mác gạo của “Trung An Rice” trên bao bì chứ không phải như từ trước đến giờ là các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) gạo Việt sang EU đều mang nhãn mác nước ngoài.

Xuất khẩu với nhãn mác Việt

“Chúng tôi đã đấu tranh, đàm phán được việc đặt nhãn mác của công ty trên bao bì. Hôm 29/6/2020 lần đầu tiên công ty đã xuất thành công 3 container gạo thơm chất lượng cao bằng nhãn mác của Trung An sang thị trường Pháp sau thời gian đàm phán”, ông Bình hào hứng chia sẻ.

HINH-7132-1593514010.jpg
Việc nâng chất nông lâm thuỷ sản Việt XK vào EU bằng nhãn mác Việt là rất cần thiết trong lúc này 

Và vị giám đốc này kỳ vọng lớn vào việc tiêu thụ gạo chất lượng cao của công ty vào thị trường EU thông qua ưu đãi thuế quan của EVFTA sau khi gạo Việt đã trải qua quãng thời gian chịu mức thuế suất từ 5% đến 45%. Nhất là mức giá thu mua gạo Việt của EU đang rất tốt cho phía DN XK.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh bên lề hội nghị hỗ trợ DN tận dụng cơ hội phát triển XK nông lâm thuỷ sản sang thị trường EU, thực thi hiệu quả EVFTA được tổ chức ở Tp.HCM ngày 30/6, ông Phạm Thái Bình cho rằng sắp tới ông sẽ tập trung đưa mặt hàng gạo chất lượng cao mang nhãn mác của công ty đi vào siêu thị của các quốc gia EU. Đó là điều mà DN hướng tới.

Còn hiện nay, theo ông Bình, phía công ty đang tiếp tục đẩy mạnh việc tìm kiếm thêm các đối tác ở EU như Pháp, Ba Lan, Đan Mạch...để gia tăng XK gạo chất lượng cao. Việc XK gạo vào EU không vướng mắc gì, tuy nhiên do thị trường này cho hạn ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam còn rất thấp và có quá trình đàm phán khá khắc khe.

Không chỉ với mặt hàng gạo Việt chất lượng cao, để tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA thì việc nâng chất nông sản Việt XK vào EU bằng nhãn mác Việt được cho là rất cần thiết trong lúc này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết trên cơ sở thực hiện EVFTA của Chính phủ thì phía Bộ NN&PTNT sẽ ban hành kế hoạch thực hiện riêng, trong đó có việc tập trung tổ chức sản xuất nâng cao chất lượng nông sản theo các quy định quốc tế. Nhất là xây dựng hài hoà các tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của thị trường EU.

Theo ông Cường, thời gian tới cần thu hút và thúc đẩy DN XK nông sản tăng cường đầu tư chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng để tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ EVFTA, đặc biệt là đối với nông lâm thuỷ sản đã qua chế biến.

“Chúng ta cần làm sao để khẳng định những ngành hàng nông lâm thuỷ sản Việt bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ tốt nhất, tận dụng những quy trình quản lý tốt nhất của thời kỳ công nghiệp 4.0 để làm ra giá thành một cách cạnh tranh phù hợp nhất nhưng chất lượng tốt nhất nhằm đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của thị trường EU”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Chấp nhận đương đầu thách thức mới

Còn theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, bên cạnh những cơ hội, tiềm năng từ Hiệp định EVFTA như đã nêu trên, XK nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới sẽ bước vào “sân chơi” lớn, cũng phải chấp nhận đương đầu với các khó khăn, thách thức mới.

Cụ thể, rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ phía EU rất chặt chẽ. Cho đến nay, EU vẫn là thị trường có yêu cầu về hàng rào kỹ thuật rất cao, đặc biệt là về kiểm dịch động, thực vật, về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) khai báo nguồn gốc gỗ hợp pháp...

EVFTA được cho là có ưu đãi với những quy định SPS (kiểm dịch động thực vật) linh hoạt nhưng một số ngành hàng nông, thủy sản của nước ta như hồ tiêu, chè, rau quả….

Mặc dù chất lượng sản phẩm nông sản Việt XK sang EU trong thời gian qua đã được cải thiện, thế nhưng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng trước hàng rào kỹ thuật về tiêu chuẩn, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm của EU và để phát triển XK một cách bền vững, thì ngành nông nghiệp của Việt Nam cần phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng, giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt là cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản sau thu hoạch, truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) lưu ý, cần có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp để có thể tận dụng EVFTA cho việc XK nông sản.

Vậy, giải pháp để nâng chất lượng nông lâm thuỷ sản XK sang EU là gì ? Đứng ở góc độ quản lý, theo ông Toản, đó là cần tập trung xây dựng kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 nhằm nâng cao năng suất và chất lượng, giá trị gia tăng mặt hàng nông sản.

Bên cạnh đó, ông Toản nhấn mạnh đây là lúc cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0 và triển khai mạnh mẽ việc xây dựng mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ bền vững…

Thế Vinh

Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.