Thứ bảy 13/12/2025 15:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

“Cú đấm” bồi ngành du lịch, vận tải

12/10/2020 00:00
Sau 3 tháng nỗ lực hoạt động trở lại và bắt đầu đà tăng trưởng, các doanh nghiệp (DN) du lịch và vận tải (hàng không, đường, sắt, đường bộ, đường thủy) bất ngờ hứng chịu “cú đấm” của diễn biến mới dịch bệnh Covid-19.

Bãi biển Đà Nẵng vắng khách du lịch.

Bãi biển Đà Nẵng vắng khách du lịch.

DN lữ hành chới với

Du lịch là lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Từ tháng 2-2020, virus corona xuất hiện và lan rộng, cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Không còn các chuyến bay quốc tế và không còn những khách hàng quốc tế, những tour du lịch cao cấp gần như ngã quỵ.

Xe cộ nằm bãi, nhà hàng đóng cửa, khách sạn trống không, doanh thu ngành du lịch tụt giảm đến mức chao đảo.

Nỗ lực khống chế Covid-19 của Chính phủ đã đạt kết quả tốt đẹp. Các hoạt động trong nước bắt đầu bình thường trở lại. Nhiều biện pháp kích cầu du lịch được khởi động.

Nhiều mô hình liên doanh và liên kết nhằm phục hồi ngành du lịch được triển khai rầm rộ. Không khí ấm lên một chút, kể cả không khí tiêu dùng lẫn không khí đầu tư. Những doanh nghiệp du lịch vừa bị trắng tay bởi Covid-19 lại vay mượn tài chính để làm lại từ đầu bằng các tour trong nước.

Một số địa chỉ du lịch vốn có thế mạnh về khách nội địa như Đà Lạt, Sa Pa dần dần đông đúc. Đầu tháng 7, những địa chỉ du lịch gắn với biển đã tung ra nhiều đợt khuyến mại dành cho khách nội địa và những con số ấn tượng lại xuất hiện.

Những tín hiệu tích cực thấy rõ ở Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Sầm Sơn, Lăng Cô, Hạ Long… Tuy nhiên, từ một nguồn lây nhiễm khó đoán, virus corona lại hoành hành. Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội, Hội An cũng áp dụng giãn cách xã hội, những tỉnh thành khác như Quảng Ngãi, Đắk Lắk cũng bàng hoàng vì đợt lây nhiễm thứ hai.

Khi hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TPHCM thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng, mọi người hiểu ra cuộc tái chiến đại dịch toàn cầu đã xảy ra. Và đây là cú đấm bồi thứ hai vào ngành du lịch đang liêu xiêu chống đỡ hệ lụy đợt lây nhiễm thứ nhất.

Hàng loạt tour bị hủy. Hàng triệu lao động phục vụ trong ngành công nghiệp không khói, đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp lâu dài, vì chưa ai dám đoán định diễn biến tiếp theo của Covid-19. Không thể phục vụ khách nước ngoài, giờ đây cơ hội phục vụ khách trong nước cũng biến mất.

Những doanh nghiệp du lịch phải làm sao để tồn tại trong bối cảnh hiện nay, khi các khoản vay đang dần đáo hạn? Cú đấm bồi ngành du lịch đang hứng chịu một cách nghiệt ngã, có thể hình dung là chuỗi đòi nợ dây chuyền. Khách hàng đòi lại tiền từ công ty du lịch đã đặt tour.

Công ty du lịch đòi tiền đã đặt tiệc từ nhà hàng, tiền đã đặt phòng từ khách sạn và tiền đã đặt vé từ hãng hàng không. Kết quả, các công ty du lịch đứng giữa hai làn đạn, một bên là khách hàng và một bên là các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Cú đấm bồi lần này của Covid-19 quá nặng, bởi nhân lực và tài lực của ngành du lịch đang chới với. Lương bổng tối thiểu cho người lao động để duy trì hoạt động đang quá khó đối với giám đốc các công ty du lịch. Trong khi đó, sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch chỉ dừng ở những lời an ủi và động viên.

Tương lai của ngành du lịch thực sự là bức tranh ảm đạm, nếu không có được sự hỗ trợ cụ thể nào từ chiến lược kinh tế vĩ mô thời hậu Covid-19. Bởi lẽ, nếu để các công ty du lịch đồng loạt đóng cửa sau cú đấm bồi thứ hai của Covid-19, sẽ vô cùng khó khăn trong việc tái thiết ngành du lịch.

DN vận tải cạn tiền hoạt động

Hàng loạt DN vận tải thuộc các lĩnh vực hàng không, đường, sắt, đường bộ, đường thủy lại tiếp tục hứng chịu thiệt hại do diễn biến mới của dịch Covid-19. Bên cạnh việc tạm dừng đi đến Đà Nẵng, các luồng tuyến khác cũng có lượng khách giảm sút mạnh do những khuyến cáo về hạn chế đi lại để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Trong khi đó, các DN phải mất thêm nhiều chi phí chống dịch.

Trong lĩnh vực hàng không, cả 4 hãng bay đã tạm dừng khai thác toàn bộ chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng từ ngày 29-7 đến hết ngày 11-8. Hiện các hãng đang đau đầu xử lý việc hoàn, hủy vé cho hàng trăm ngàn hành khách. Để hài hòa lợi ích cả 2 phía, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ hành khách.

Như Vietnam Airlines hỗ trợ hành khách theo hướng đổi ngày bay, đổi hành trình, miễn điều kiện hạn chế của vé, hoặc hoàn hủy tùy theo từng loại vé, từng thời điểm xuất vé. Các hãng Bamboo Airways, Vietjet cũng nỗ lực xử lý các yêu cầu của hành khách về việc thay đổi và hoàn vé các đường bay đi/đến Đà Nẵng.

Thông tin từ các hãng cho biết, do đang thực hiện kích cầu du lịch nội địa, số lượng vé đã bán rất lớn, để xử lý hoàn hủy hết số vé này cần thời gian, hành khách hủy vé ít nhất 2-3 tháng mới có thể nhận được tiền kể từ khi có đề nghị.

Đặc biệt, do các loại vé được bán ra với nhiều điều kiện khác nhau, có vé được bán qua website, qua các phòng vé của hãng, có vé xuất qua các đại lý, nên việc xử lý rất phức tạp. Bên cạnh đó, số tiền cần hoàn lại cho hành khách rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền đang cạn kiệt của các hãng.

Hiện các hãng chưa tính toán được thiệt hại do đợt dịch mới, nhưng đại diện Vietnam Airlines, cho biết hãng này vẫn đang phải trả chi phí cố định hàng tháng 2.100 tỷ đồng/tháng, chủ yếu là thuê máy bay (1.300 tỷ đồng) và chi phí khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, nhân công.

Nay cộng thêm hàng ngàn tỷ đồng hoàn vé cho hành khách, hết tháng 9 hãng sẽ cạn kiệt nguồn tiền để hoạt động. Với diễn biến này, dự báo sản lượng cả năm 2020 sẽ giảm 48% so với 2019; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng; sau cắt giảm chi phí còn lỗ khoảng 15.000-16.000 tỷ đồng.

Về đường sắt, sau thời gian ngắn hồi phục khá tốt, hiện nhu cầu hành khách đi tàu đã giảm mạnh do ảnh hưởng mới của dịch Covid-19. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Hà Nội, cho biết ngành đường sắt vừa cho tạm dừng trở lại hơn 10 mác tàu trên các tuyến, trong đó, đôi tàu SE21/SE22 TPHCM - Trà Kiệu ngừng chạy từ ngày 3-8; tàu SQN2 và SQN1 TPHCM đi Quy Nhơn tạm dừng từ ngày 2-8.

Ở phía Bắc, nhiều mác tàu trên tuyến Hà Nội đi Đồng Hới, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai… lần lượt tạm dừng từ 30-7. Ngành đường sắt đang tích cực làm các thủ tục để đổi, trả vé không thu phí cho các hành khách bị ảnh hưởng, thiệt hại do việc dừng tàu lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Về đường bộ, hiện các DN vận tải tại nhiều địa phương đã dừng phương tiện đi đến Đà Nẵng và giảm dần các phương tiện trên các tuyến do nhu cầu đi lại giảm. Đại diện các DN cho biết, hàng loạt hợp đồng vận tải khách đi du lịch đã bị hoãn, hủy do hành khách hủy tour, đã thiệt hại rất lớn.

Các DN vận tải cũng đang lo ngại trường hợp phải thực hiện giãn cách xã hội ở các địa phương, hoặc cả nước. Nếu không có hỗ trợ kịp thời của Nhà nước về giảm thuế, phí, giãn nợ gốc và lãi ngân hàng, cho vay lãi suất thấp, chắc chắn các DN sẽ không có tiền chi phí vận hành, trả lương người lao động, nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản.

Nhiều DN lữ hành ký kết hợp đồng trị giá hàng tỷ đồng với Vietnam Airline, Bamboo... thuê trọn gói máy bay chuyên chở hành khách vào tháng 8. Tiền đã chuyển cho đối tác, nay do khách hủy tour, việc đàm phán hoàn tiền giữa các bên đang rất khó khăn.

Hương Ngân - Minh Duy

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.