Thứ sáu 19/12/2025 22:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chia sẻ rủi ro mới thu hút nhà đầu tư

12/10/2020 00:00
Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã được đưa ra họp bàn, trong đó có ý kiến lo ngại với cơ chế chia sẻ rủi ro giữa phía Nhà nước và nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Những vấn đề này thực chất không mới, trước đó đã được nêu ra tại rất nhiều hội thảo. Vấn đề nên đặt ra là làm thế nào thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia mới có thể tổ chức đấu thầu, không còn tình trạng chỉ định thầu như thời gian qua, bảo đảm tính công khai, minh bạch và sự công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư dự án PPP.

Đến nay, hầu hết tỉnh thành trên cả nước đều tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có lĩnh vực giao thông, nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng ít tham gia, ngay cả nhà đầu tư trong nước cũng lo ngại. Bởi dự án BT có thể vướng thu hồi quỹ đất vì người giải tỏa khiếu nại, chậm giao mặt bằng, chính sách thay đổi, hồi tố phải dừng dự án. Hay dự án BOT sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hoàn vốn trải qua nhiều thủ tục, chậm thu phí vì lúc đó cơ quan quản lý mới trình cấp thẩm quyền HĐND tỉnh/thành phố hoặc Bộ Tài chính xem xét. Làm xong dự án mới tính đến thu phí hoàn vốn trong khi hàng tháng trả cả gốc lẫn lãi vay ngân hàng, nhà đầu tư nào không lo rủi ro?

Thật sự những tiêu cực, phát sinh thời gian qua với dự án PPP như lợi ích nhóm, móc ngoặc chia chác, cán bộ lợi dụng chức vụ bảo trợ cho tham nhũng bằng cách gây thất thoát tài sản công… Còn dự án BT thì thấy sự lãng phí trong hình thức “đổi đất lấy hạ tầng; dự án BOT thì giao cho nhà đầu tư những đặc quyền thu phí và sử dụng vốn vay ngân hàng.

Bạn tôi làm chủ doanh nghiệp tư nhân đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, kể rằng đấu thầu chỉ là mánh khóe, hình thức giống như diễn kịch, vì đã biết trước đơn vị trúng thầu, phân chia "khu vực này của tôi, khu vực kia của anh", giới xây dựng thường gọi là “quân xanh”, “quân đỏ”.

Có trường hợp tổ chức đấu thầu đầy đủ đơn vị tham gia nhưng làm “chân gỗ” (từ ngữ dùng chỉ nhà thầu tham dự cho đủ thành phần quy định nhưng không bao giờ trúng thầu), tất nhiên “chân thật” trúng thầu như đã giàn xếp.

Những nhà đầu tư này sử dụng phần lớn là vốn vay ngân hàng, mọi chi phí phát sinh và lãi suất cho cả vòng đời dự án là rất lớn đều được đưa vào dự án để thanh toán. Lúc này, chẳng khác nào “tay không bắt giặc”, Nhà nước đi vay tiền để nhà đầu tư làm dự án.

Khi ngân sách còn hạn chế, không thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ khác nếu chỉ dựa vào đầu tư công. Cần huy động nhiều nguồn vốn, thu hút các nhà đầu tư. Nhà nước nhiều khi muốn nhưng chưa hẳn nhà đầu tư tham gia làm dự án, thì phải “đi câu”. Không có tiền hoặc góp ít tiền, “mồi câu” có thể trưng ra là chính sách thông thoáng.

PPP trong đó có dự án BT, BOT là mô hình thích hợp cho các nước đang phát triển huy động vốn và công nghệ để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông. Hàn Quốc đã thu hút nguồn lực bên ngoài, tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng, ngoài tạo cơ chế cho chuyển nhượng dự án để sớm thu hồi vốn còn bảo lãnh rủi ro cho nhà đầu tư.

Từ năm 1999, Hàn Quốc bắt đầu áp dụng cơ chế bảo lãnh doanh thu tối thiểu, dự án do Nhà nước đề xuất thì bảo lãnh đến 90% doanh thu, đối với dự án do nhà đầu tư đề xuất thì bảo lãnh 80% doanh thu. Hàn Quốc cũng đã áp dụng cơ chế bảo lãnh cho toàn bộ thời gian vận hành, khai thác dự án. Đến năm 2003, Hàn Quốc giảm dần thời gian bảo lãnh cho các dự án xuống. Từ năm 2009, Hàn Quốc dừng áp dụng hình thức bảo lãnh doanh thu tối thiểu cho dự án BOT, lúc này họ đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông.

Góp ý về Dự thảo Luật PPP, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Ra luật này có thu hút được khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án đối tác công tư hay không, đó mới là vấn đề. Nhưng nếu tôi là doanh nghiệp, tôi đọc dự thảo luật này thì tôi chưa bỏ tiền ra đâu”.

Thu hút được đầu tư có tiềm lực lớn đâu chỉ giảm gánh nặng ngân sách mà còn tạo ra giá trị xã hội, mắt xích giúp phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng của mỗi địa phương hay quốc gia. Càng quan trọng hơn trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vượt qua khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh, vừa có điều kiện khai thác tiềm lực trong nước về tài nguyên, nhân lực và kéo theo đó là các thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật cùng với dây chuyền sản xuất, cách thức quản lý tiên tiến phục vụ phát triển nhanh và toàn diện.

Bởi bất kỳ nhà đầu tư nào bên cạnh hợp tác phát triển, không ngoài mục đích lợi nhuận, lo ngại những rủi ro ngoài tầm kiểm soát, tính toán kỹ lưỡng đến khi đảm bảo niềm tin chắc chắn mới rót nguồn vốn lớn mà nhất là với những dự án có thời gian hoàn vốn kéo dài.

Nước ta có nhu cầu rất lớn thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, môi trường... PPP là hình thức hợp tác công - tư, có thể gọi là mời nhà đầu tư tham gia hợp tác dài hạn. Vì vậy, khu vực công và tư cần chia sẻ không chỉ lợi ích mà còn cả rủi ro.

Nhà nước chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư, không nên nhìn ở góc độ tránh gây ra rủi ro cho ngân sách, mà hãy hướng đến chính sách thu hút nguồn lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển. Cơ chế chia sẻ rui ro không nhất thiết chỉ dựa vào ngân sách, sử dụng quỹ tích lũy trả nợ, lập dự toán và sử dụng nguồn chi thường xuyên để chi trả cho những dự án không đủ nguồn thu theo phương án tài chính.

Nếu đặt vấn đề đầu tư theo nguyên tắc lời ăn lỗ chịu, không chia sẻ rủi ro thì khó đạt mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là khi thủ tục hành chính còn rườm rà và chính sách dễ thay đổi. PPP là hợp tác công tư, nhà nước cũng phải có một phần trách nhiệm, chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư là bình thường.

Muốn thu hút vốn tư nhân, không chỉ chia sẻ rủ ro với nhà đầu tư, còn phải loại bỏ các thủ tục không cần thiết. Đặc biệt, tránh tác động bởi lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm làm méo mó chủ trương đúng đắn, đoạn tuyệt với các doanh nghiệp sân sau, cản trở các nhà đầu tư chân chính. Theo đó là tạo sự bình đẳng thật sự trong hợp tác, cạnh trạng lành mạnh, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư, là công khai, minh bạch các thông tin.

Một khi đã có nhiều nhà đầu tư tham gia, tức sẽ có cạnh tranh. Lúc đó, tổ chức đấu thầu rộng rãi và chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư có năng lực tốt, tiềm lực kinh tế mạnh, tăng mức sàn góp vốn, sử dụng công nghệ tiên tiến, hạn chế sử dụng vốn ngân sách và vốn vay. Chọn được nhà đầu tư có năng lực thực sự, tiềm lực kinh tế mạnh, hạn chế được lãi vay ngân hàng cho cả vòng đời dự án kéo dài hàng chục năm đã lợi cho nhà nước rất nhiều.

PPP được hình thành là cơ sở thu hút vốn tư nhân, nhà đầu tư. Tạo cơ chế hấp dẫn, yên tâm thì nhà đầu tư mới sẵn sàng rót vốn nguồn lớn tham gia dự án. Nên cấu trúc lại theo hướng rút ngắn thời gian đầu tư, chia sẻ rủi ro. Thời gian thu hồi vốn có thể rút ngắn dưới 10 năm thay vì kéo dài 20, 30 năm. Nhà nước chia sẻ rủi ro cũng có thể có thể mua lại dự án bằng tiền cho thuê cơ sở hạ tầng, tạo cơ chế mở cho nhà đầu tư bán lại dự án thu hồi vốn sớm hơn để đầu tư các dự án khác.

Vấn đề là kiểm soát được các rủi ro có thể xảy ra, quản lý chặt chẽ các khoản chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra, thời gian thu hồi vốn.

Trần Văn Tường

Tin bài khác
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.