Thứ tư 12/11/2025 11:53
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chia sẻ rủi ro mới thu hút nhà đầu tư

12/10/2020 00:00
Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã được đưa ra họp bàn, trong đó có ý kiến lo ngại với cơ chế chia sẻ rủi ro giữa phía Nhà nước và nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Những vấn đề này thực chất không mới, trước đó đã được nêu ra tại rất nhiều hội thảo. Vấn đề nên đặt ra là làm thế nào thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia mới có thể tổ chức đấu thầu, không còn tình trạng chỉ định thầu như thời gian qua, bảo đảm tính công khai, minh bạch và sự công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư dự án PPP.

Đến nay, hầu hết tỉnh thành trên cả nước đều tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có lĩnh vực giao thông, nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng ít tham gia, ngay cả nhà đầu tư trong nước cũng lo ngại. Bởi dự án BT có thể vướng thu hồi quỹ đất vì người giải tỏa khiếu nại, chậm giao mặt bằng, chính sách thay đổi, hồi tố phải dừng dự án. Hay dự án BOT sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hoàn vốn trải qua nhiều thủ tục, chậm thu phí vì lúc đó cơ quan quản lý mới trình cấp thẩm quyền HĐND tỉnh/thành phố hoặc Bộ Tài chính xem xét. Làm xong dự án mới tính đến thu phí hoàn vốn trong khi hàng tháng trả cả gốc lẫn lãi vay ngân hàng, nhà đầu tư nào không lo rủi ro?

Thật sự những tiêu cực, phát sinh thời gian qua với dự án PPP như lợi ích nhóm, móc ngoặc chia chác, cán bộ lợi dụng chức vụ bảo trợ cho tham nhũng bằng cách gây thất thoát tài sản công… Còn dự án BT thì thấy sự lãng phí trong hình thức “đổi đất lấy hạ tầng; dự án BOT thì giao cho nhà đầu tư những đặc quyền thu phí và sử dụng vốn vay ngân hàng.

Bạn tôi làm chủ doanh nghiệp tư nhân đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, kể rằng đấu thầu chỉ là mánh khóe, hình thức giống như diễn kịch, vì đã biết trước đơn vị trúng thầu, phân chia "khu vực này của tôi, khu vực kia của anh", giới xây dựng thường gọi là “quân xanh”, “quân đỏ”.

Có trường hợp tổ chức đấu thầu đầy đủ đơn vị tham gia nhưng làm “chân gỗ” (từ ngữ dùng chỉ nhà thầu tham dự cho đủ thành phần quy định nhưng không bao giờ trúng thầu), tất nhiên “chân thật” trúng thầu như đã giàn xếp.

Những nhà đầu tư này sử dụng phần lớn là vốn vay ngân hàng, mọi chi phí phát sinh và lãi suất cho cả vòng đời dự án là rất lớn đều được đưa vào dự án để thanh toán. Lúc này, chẳng khác nào “tay không bắt giặc”, Nhà nước đi vay tiền để nhà đầu tư làm dự án.

Khi ngân sách còn hạn chế, không thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ khác nếu chỉ dựa vào đầu tư công. Cần huy động nhiều nguồn vốn, thu hút các nhà đầu tư. Nhà nước nhiều khi muốn nhưng chưa hẳn nhà đầu tư tham gia làm dự án, thì phải “đi câu”. Không có tiền hoặc góp ít tiền, “mồi câu” có thể trưng ra là chính sách thông thoáng.

PPP trong đó có dự án BT, BOT là mô hình thích hợp cho các nước đang phát triển huy động vốn và công nghệ để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông. Hàn Quốc đã thu hút nguồn lực bên ngoài, tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng, ngoài tạo cơ chế cho chuyển nhượng dự án để sớm thu hồi vốn còn bảo lãnh rủi ro cho nhà đầu tư.

Từ năm 1999, Hàn Quốc bắt đầu áp dụng cơ chế bảo lãnh doanh thu tối thiểu, dự án do Nhà nước đề xuất thì bảo lãnh đến 90% doanh thu, đối với dự án do nhà đầu tư đề xuất thì bảo lãnh 80% doanh thu. Hàn Quốc cũng đã áp dụng cơ chế bảo lãnh cho toàn bộ thời gian vận hành, khai thác dự án. Đến năm 2003, Hàn Quốc giảm dần thời gian bảo lãnh cho các dự án xuống. Từ năm 2009, Hàn Quốc dừng áp dụng hình thức bảo lãnh doanh thu tối thiểu cho dự án BOT, lúc này họ đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông.

Góp ý về Dự thảo Luật PPP, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Ra luật này có thu hút được khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án đối tác công tư hay không, đó mới là vấn đề. Nhưng nếu tôi là doanh nghiệp, tôi đọc dự thảo luật này thì tôi chưa bỏ tiền ra đâu”.

Thu hút được đầu tư có tiềm lực lớn đâu chỉ giảm gánh nặng ngân sách mà còn tạo ra giá trị xã hội, mắt xích giúp phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng của mỗi địa phương hay quốc gia. Càng quan trọng hơn trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vượt qua khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh, vừa có điều kiện khai thác tiềm lực trong nước về tài nguyên, nhân lực và kéo theo đó là các thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật cùng với dây chuyền sản xuất, cách thức quản lý tiên tiến phục vụ phát triển nhanh và toàn diện.

Bởi bất kỳ nhà đầu tư nào bên cạnh hợp tác phát triển, không ngoài mục đích lợi nhuận, lo ngại những rủi ro ngoài tầm kiểm soát, tính toán kỹ lưỡng đến khi đảm bảo niềm tin chắc chắn mới rót nguồn vốn lớn mà nhất là với những dự án có thời gian hoàn vốn kéo dài.

Nước ta có nhu cầu rất lớn thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, môi trường... PPP là hình thức hợp tác công - tư, có thể gọi là mời nhà đầu tư tham gia hợp tác dài hạn. Vì vậy, khu vực công và tư cần chia sẻ không chỉ lợi ích mà còn cả rủi ro.

Nhà nước chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư, không nên nhìn ở góc độ tránh gây ra rủi ro cho ngân sách, mà hãy hướng đến chính sách thu hút nguồn lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển. Cơ chế chia sẻ rui ro không nhất thiết chỉ dựa vào ngân sách, sử dụng quỹ tích lũy trả nợ, lập dự toán và sử dụng nguồn chi thường xuyên để chi trả cho những dự án không đủ nguồn thu theo phương án tài chính.

Nếu đặt vấn đề đầu tư theo nguyên tắc lời ăn lỗ chịu, không chia sẻ rủi ro thì khó đạt mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là khi thủ tục hành chính còn rườm rà và chính sách dễ thay đổi. PPP là hợp tác công tư, nhà nước cũng phải có một phần trách nhiệm, chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư là bình thường.

Muốn thu hút vốn tư nhân, không chỉ chia sẻ rủ ro với nhà đầu tư, còn phải loại bỏ các thủ tục không cần thiết. Đặc biệt, tránh tác động bởi lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm làm méo mó chủ trương đúng đắn, đoạn tuyệt với các doanh nghiệp sân sau, cản trở các nhà đầu tư chân chính. Theo đó là tạo sự bình đẳng thật sự trong hợp tác, cạnh trạng lành mạnh, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư, là công khai, minh bạch các thông tin.

Một khi đã có nhiều nhà đầu tư tham gia, tức sẽ có cạnh tranh. Lúc đó, tổ chức đấu thầu rộng rãi và chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư có năng lực tốt, tiềm lực kinh tế mạnh, tăng mức sàn góp vốn, sử dụng công nghệ tiên tiến, hạn chế sử dụng vốn ngân sách và vốn vay. Chọn được nhà đầu tư có năng lực thực sự, tiềm lực kinh tế mạnh, hạn chế được lãi vay ngân hàng cho cả vòng đời dự án kéo dài hàng chục năm đã lợi cho nhà nước rất nhiều.

PPP được hình thành là cơ sở thu hút vốn tư nhân, nhà đầu tư. Tạo cơ chế hấp dẫn, yên tâm thì nhà đầu tư mới sẵn sàng rót vốn nguồn lớn tham gia dự án. Nên cấu trúc lại theo hướng rút ngắn thời gian đầu tư, chia sẻ rủi ro. Thời gian thu hồi vốn có thể rút ngắn dưới 10 năm thay vì kéo dài 20, 30 năm. Nhà nước chia sẻ rủi ro cũng có thể có thể mua lại dự án bằng tiền cho thuê cơ sở hạ tầng, tạo cơ chế mở cho nhà đầu tư bán lại dự án thu hồi vốn sớm hơn để đầu tư các dự án khác.

Vấn đề là kiểm soát được các rủi ro có thể xảy ra, quản lý chặt chẽ các khoản chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra, thời gian thu hồi vốn.

Trần Văn Tường

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử nghiêm các hành vi tiêu cực, trục lợi lĩnh vực nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử nghiêm các hành vi tiêu cực, trục lợi lĩnh vực nhà ở xã hội

Nội dung trọng tâm tại phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản là bàn giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội, tiếp nối phiên họp ngày 11/10.
Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, các FTA thế hệ mới như RCEP và EVFTA đang mở ra thời cơ vàng để hàng Việt bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố năm 2024.
Doanh nghiệp tư nhân lớn trở thành điểm sáng của tăng trưởng

Doanh nghiệp tư nhân lớn trở thành điểm sáng của tăng trưởng

Khu vực tư nhân đang trở thành điểm tựa mới của nền kinh tế, thể hiện vai trò tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Phát triển tốt nhà ở xã hội – “điểm cộng” giúp địa phương hút vốn đầu tư

Phát triển tốt nhà ở xã hội – “điểm cộng” giúp địa phương hút vốn đầu tư

Phát triển nhà ở xã hội không chỉ là chính sách an sinh, mà còn là yếu tố then chốt giúp địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư – đó là nhận định chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận về nội dung phát triển nhà ở trong dự thảo Báo cáo chính trị đang được lấy ý kiến nhân dân.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm nhà ở xã hội

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm nhà ở xã hội

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an xử lý nghiêm các sai phạm trong thực hiện chính sách NƠXH, kiên quyết loại bỏ tiêu cực, trục lợi và đảm bảo an sinh xã hội.
Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 duy trì xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, nổi bật là xuất siêu 19,6 tỷ USD, FDI tăng 15,6%.
Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn là trụ cột của mô hình tăng trưởng xanh, song để đi vào thực tiễn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội.
Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo động lực tăng trưởng mới, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026 – 2030.
Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Sau hơn 10 tháng triển khai kế hoạch năm 2025, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, vẫn còn hơn 400.000 tỷ đồng đang “nằm chờ” được khơi thông.
Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Thông tin về kinh tế Việt Nam, 6 địa phương dẫn đầu gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh đều đạt mức tăng trên 10%.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Đây là nội dung chính trong Nghị định số 292/2025/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy người dân chuyên tâm canh tác đất nông nghiệp.
Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Khi doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu giá thấp từ nước ngoài, họ giảm dần sự gắn bó với nông dân, ngư dân trong nước, khiến chuỗi giá trị nội địa trở nên mong manh.
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa. Đặc biệt, Lâm Đồng sẽ thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với nhiều cơ hội phát triển mới.