Thứ bảy 15/11/2025 08:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bên lề Quốc hội: Luật PPP kỳ vọng thu hút tối đa nguồn lực tư nhân

12/10/2020 00:00
Xung quanh những nội dung của dự án Luật PPP, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Luật PPP) đã được trình Quốc hội và sẽ lấy ý kiến góp ý của đại biểu. Ban soạn thảo Luật kỳ vọng, sau khi được Quốc hội thông qua vào Kỳ họp lần thứ 9, Luật này sẽ thu hút tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn lực của khu vực tư nhân cũng như các nguồn lực của Nhà nước trong dự án PPP, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước.

Xung quanh những nội dung của dự án Luật PPP, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Phóng viên: Xin ông cho biết sự cần thiết để ban hành Luật PPP? Việc ban hành một đạo luật riêng có nhằm điều chỉnh hoạt động đầu tư PPP, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các luật khác hay không, thưa ông?

Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương: Thực tiễn triển khai chương trình PPP trong những năm qua đã cho thấy rõ yêu cầu cần xây dựng đạo luật riêng về PPP bởi: Thứ nhất, quy định chi tiết cho hoạt động PPP hiện nay mới chỉ dừng ở cấp Nghị định, chịu sự điều chỉnh của nhiều luật (ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, bảo vệ môi trường, doanh nghiệp, đất đai, xây dựng, đấu thầu...).

Thứ hai, để tiếp tục thúc đẩy đầu tư PPP thì cần có khung pháp lý ổn định cho hợp đồng PPP dài hạn, nhiều rủi ro, đầu tư quy mô lớn. Nhà đầu tư cũng như các bên cho vay thường yêu cầu tính ổn định của các pháp luật điều chỉnh hợp đồng.

Thứ ba, hiện nay khung pháp lý còn thiếu các cơ chế tổng thể bao gồm các hình thức hỗ trợ, ưu đãi và bảo đảm đầu tư từ phía Nhà nước cho nhà đầu tư PPP để tăng tính hấp dẫn của dự án cũng như bảo đảm việc thực hiện dự án thành công.

Do đó, việc ban hành một đạo luật riêng để điều chỉnh hoạt động đầu tư PPP, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các pháp luật khác trong quá trình áp dụng cũng như khắc phục tối đa các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua là hết sức cần thiết với mục tiêu hình thành khung pháp lý ổn định, bền vững.

Phóng viên: Vậy Luật PPP được xây dựng dựa trên những mục đích, quan điểm nào, thưa ông?

Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương: Thứ nhất, xây dựng luật với giá trị pháp lý cao, ổn định để điều chỉnh hoạt động đầu tư PPP trên cơ sở kế thừa các quy định về PPP đã triển khai hiệu quả; đồng thời, xử lý các khác biệt, thiếu đồng bộ giữa quy định hiện hành về PPP với các luật khác, khắc phục các tồn tại, bất cập trên tinh thần tránh xáo trộn, ảnh hưởng các dự án đã và đang triển khai.

Thứ hai, bảo đảm quy định của luật phù hợp với các cam kết quốc tế về đầu tư, thương mại; tuân thủ nguyên tắc kinh tế thị trường, lấy lợi ích cho người dân, nhà nước và nhà đầu tư là trọng tâm khi xây dựng chính sách.

Thứ ba, tạo lập cơ chế thực hiện dự án, lựa chọn nhà đầu tư cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, rõ ràng và đơn giản.

Thứ tư, thu hút tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn lực của khu vực tư nhân cũng như các nguồn lực của Nhà nước trong dự án PPP, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống, dịch vụ cho người dân.

Phóng viên: Xin ông cho biết mối quan hệ của Luật PPP và một số luật cơ bản có liên quan để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật?

Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương: Trong quá trình xây dựng dự án Luật PPP, Chính phủ luôn yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa luật này và các luật có liên quan như: dân sự, đầu tư, đầu tư công, đất đai, xây dựng, đấu thầu, ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, tài sản công...

Để đạt được yêu cầu này, dự thảo luật hiện nay được thống kê, rà soát kỹ và xây dựng theo hướng: đối với các nội dung liên quan đến pháp luật khác, dự thảo có các điều khoản viện dẫn cụ thể đến các luật liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các luật. Bên cạnh đó, dự thảo luật đề xuất điều chỉnh một số nội dung liên quan tại các luật khác, cụ thể là điều chuyển nội dung lựa chọn nhà đầu tư (hiện đang quy định tại Luật Đấu thầu) sang quy định thống nhất tại dự thảo Luật PPP hay điều chỉnh nội dung về báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Luật Bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, do tính đặc thù phức tạp và dài hạn của mô hình đầu tư theo phương thức PPP, việc tạo một môi trường pháp lý ổn định, không chồng chéo và có tính chất “là luật được ưu tiên áp dụng khi có nội dung khác nhau” là một biện pháp cần thiết, khẳng định sự quan tâm, cam kết của phía Nhà nước khi thực hiện dự án PPP, qua đó tạo sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Luật còn quy định về một số nội dung đặc thù cho dự án PPP nhằm bảo đảm tính minh bạch đối với những nội dung riêng có dành cho việc thực hiện dự án PPP; tính ổn định, xuyên suốt của một dự án PPP; hơn nữa, quy định này cho thấy cam kết rõ ràng từ phía Nhà nước đối với khu vực tư nhân để tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư tổ chức tài chính khi đầu tư các dự án PPP quy mô lớn, dài hạn và tiềm ẩn rủi ro trong tương lai.

Luật PPP quy định về một số nội dung đặc thù cho dự án PPP. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Phóng viên: Dự thảo Luật quy định 2 hình thức quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP. Ông có thể cho biết cụ thể về nội dung này?

Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương: Cơ chế sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP phụ thuộc vào loại hợp đồng ký kết, do vậy dự thảo luật đã làm rõ các trường hợp, phương thức quản lý, sử dụng vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP theo mục đích sử dụng gồm: hỗ trợ dự án trong giai đoạn xây dựng đối với các loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), BOO (xây dựng - sở hữu -kinh doanh), để bảo đảm dự án khả thi về mặt tài chính; thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án dựa trên chất lượng dịch vụ trong các hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).

Đối với trường hợp sử dụng vốn đầu tư công để hỗ trợ dự án PPP trong giai đoạn xây dựng, việc quản lý hỗn hợp vốn đầu tư công và vốn tư nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải ngân phần vốn nhà nước, giám sát, nghiệm thu hay thực hiện thanh tra, hậu kiểm vì khó tách bạch được “vốn công” và “vốn tư”.

Do đó, Dự thảo Luật quy định 2 hình thức quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP: tách thành một dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP; giải ngân cho doanh nghiệp dự án theo hạng mục cụ thể (có thể tách thành các gói thầu sử dụng vốn đầu tư công) với tỷ lệ, giá trị, tiến độ giải ngân được quy định tại hợp đồng.

Sau khi Luật PPP được xem xét, thông qua sẽ giúp định hình rõ các nguồn vốn và cách thức quản lý phần vốn của Nhà nước tham gia trong dự án PPP, góp phần giúp cho việc thực hiện dự án PPP được minh bạch và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phóng viên: Ông có thể nói rõ hơn nội dung cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu giữa Nhà nước và nhà đầu tư được quy định trong dự thảo Luật PPP?

Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương: Về bản chất, dự án PPP là dự án được triển khai nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công (mục đích công) thông qua đầu tư tư (vốn tư) và/hoặc quản lý tư. Nhà nước muốn kêu gọi nguồn lực tài chính, tận dụng được trí thức, năng lực quản lý từ các thành phần kinh tế để bù đắp thiếu hụt về ngân sách thì Nhà nước cũng cần có trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc bảo đảm tính khả thi của dự án thông qua các công cụ hỗ trợ, bảo đảm, bảo lãnh, mà không thể đẩy toàn bộ trách nhiệm, rủi ro của việc thực hiện dự án mục đích công này cho tư nhân như đối với dự án do tư nhân đầu tư kinh doanh thông thường.

Nhằm chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét 2 cơ chế; đó là: cơ chế bảo đảm cân đối ngoại tệ và cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

Theo đó, các cơ chế này chỉ áp dụng đối với một số dự án PPP đặc biệt, quan trọng (do Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư), trên cơ sở xem xét cẩn trọng thông qua Hội đồng thẩm định liên ngành cấp trung ương chứ không áp dụng tràn lan cho mọi dự án PPP.

Các cơ chế bảo đảm, chia sẻ rủi ro hay các nội dung mới khác đang được đề xuất trong dự thảo luật được Chính phủ nghiên cứu, tham vấn kỹ lưỡng các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, cá nhân có liên quan…và một lần nữa có thêm cơ hội để được lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Quốc hội và cử tri cả nước. Từ đó, có thêm cơ sở tiếp tục hoàn thiện một dự thảo Luật PPP đảm bảo chất lượng khi được ban hành để có thể đi vào cuộc sống.

Phóng viên: Xin cám ơn ông !

Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Sáng 13/11, với 90,51% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 10% trở lên và GDP bình quân đầu người đạt mức 5.400 - 5.500 USD.
Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Ngày 13/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai ba dự án khu công nghiệp gồm Long Đức 3, Bàu Cạn – Tân Hiệp và Xuân Quế – Sông Nhạn, với mục tiêu khởi công đồng loạt vào ngày 19/12/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt là huyết mạch giao thông và giải pháp căn cơ nhất cho ùn tắc đô thị, kêu gọi hợp tác quốc tế tại Triển lãm VRT & CONS 2025.
Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương xử lý, sắp xếp lại quỹ nhà, đất dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Trong đó, nhấn mạnh ưu tiên sử dụng cho lĩnh vực giáo dục, y tế và các công trình công cộng.
Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, các FTA thế hệ mới như RCEP và EVFTA đang mở ra thời cơ vàng để hàng Việt bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố năm 2024.