Thứ bảy 27/12/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

“Bậc thầy” tâm lý học Starbucks và 4 “cạm bẫy” chực chờ trên menu

12/10/2020 00:00
Menu tại Starbucks được đầu tư thiết kế với một mục đích: khiến khách hàng cảm thấy “tâm phục khẩu phục” khi tiêu tiền.

Dù mức giá và sản phẩm sẽ được thay đổi linh hoạt tùy theo khu vực và mục đích, nhưng tất cả menu của Starbucks đều tuân thủ 4 triết lý mà chuỗi cà phê lớn nhất thế giới này đã đúc kết sau gần 50 năm kinh doanh.

Giữa là tốt nhất

Có thể bạn không để ý, nhưng các sản phẩm ở giữa luôn được người dùng ưu ái:

- Nếu có 4 toilet đang trống, 60% sẽ lựa chọn 2 vị trí giữa.

- Tại siêu thị, các sản phẩm ở kệ giữa luôn có doanh thu cao hơn ít nhất 8%.

- Thậm chí đối với người ra quyết định, 55% câu trả lời đúng thường rơi vào đáp án giữa trong các bài thi trắc nghiệm.

Tại sao con người lại thích vị trí ở giữa như thế? Đó chính là định kiến tâm lý mà Starbucks đã nhận ra. Chỉ cần 0,05 giây để một thông tin được ghi lại trong tiềm thức, nhưng 0,03 – 0,04 giây đó là dành cho các thông tin nằm giữa.

Càng quan sát nhiều, bạn sẽ càng thích, và khi càng thích, bạn sẽ tiếp tục quan sát.

Cùng nhìn lại menu "kinh điển" của Starbucks:

Đa phần khách ngay lập tức bị thu hút bởi những sản phẩm ở giữa, và khi "áp lực" lựa chọn bị cả nhân viên và những người đằng sau đặt lên vai, họ sẽ nhanh chóng chọn sản phẩm đầu tiên mà họ nhìn thấy.

Thậm chí đối với những khách hàng đã nghĩ sẵn trong đầu món mà họ sẽ gọi, tiềm thức của họ vẫn sẽ bị những sản phẩm ở giữa "lay động".

Chính vì thế, Starbucks sẽ chủ động quảng cáo những thức uống có tỷ suất lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra, sản phẩm theo mùa… ngay giữa menu.

Từ "Short" lên "Grande"

"Hiện tượng thỏa hiệp" là một đặc điểm tâm lý khá đặc trưng khi khách hàng không muốn chọn sản phẩm đắt nhất hoặc rẻ nhất.

Theo một cuộc khảo sát, khi có cơ hội lựa chọn giữa 2 sản phẩm (camera), số người dùng chọn sản phẩm 1 và 2 là tương đương nhau. Nhưng khi chiếc camera thứ 3 được đưa vào lựa chọn, hơn 50% người dùng sẽ chọn sản phẩm ở giữa.

Để lợi dụng tiềm thức này, sản phẩm mà người bán mong muốn gia tăng doanh thu thường được định giá ngay giữa, với hai sản phẩm rẻ hơn và đắt hơn được định giá một cách "thuyết phục".

Quay lại Starbucks, cho đến những năm 1990, Starbucks thường có 3 kích cỡ: Short, Tall và Grande, và cũng không quá bất ngờ khi Tall là sự lựa chọn phổ biến nhất.

Biết được xu hướng này, Starbucks cố tình "giấu" kích cỡ Short trên menu và thêm 2 size lớn: Venti và Trenta. Ngay lập tức, Grande trở thành lựa chọn "hợp lý" nhất trong mắt khách hàng.

Nhưng vị trí không phải là tất cả, vì người dùng luôn nhìn mức giá ở giữa trước, Starbucks sẽ tận dụng thời cơ này để áp dụng chiến thuật "giá mỏ neo", nhằm hướng người dùng đến sản phẩm mà họ muốn bán.

Trên lý thuyết, 3 sản phẩm có 3 mức giá khác nhau sẽ cùng chia sẻ doanh thu khoảng 33% mỗi loại:

Nhưng tại Starbucks, tuy mức giá được quảng cáo của ly Tall và Grande không thay đổi, Venti sẽ được giảm xuống để tạo nên sự khác biệt giữa Tall - Grande và Grande - Venti.

Vô hình trung, mức giá của ly Tall trở nên đắt đỏ và bất hợp lý trong mắt khách hàng, biến 2 sự lựa chọn Grande và Venti trở nên phổ biến hơn cả.

Với chiến thuật này, tổng doanh thu của Starbucks đã tăng 3,7%, từ 267 USD lên 277 USD. Có thể thấy chiến thuật trên thể hiện qua menu thực tế ở dưới.

Sự biến mất của ký hiệu USD

Bất kể tại một quốc gia nào, menu Starbucks sẽ hoàn toàn không thêm ký hiệu tiền tệ (như $ hay VNĐ) vào giá của sản phẩm. Nghe thật là nực cười, nhưng ký hiệu tiền tệ sẽ khiến người dùng nghĩ tới tiền, và càng nghĩ về tiền, họ sẽ ít muốn sử dụng.

"Cạm bẫy" trên đến từ một nghiên cứu khá nổi tiếng của Đại học Cornell University, trong nghiên cứu này, người tiêu dùng được cho xem cùng một sản phẩm giá 20 USD với 3 cách thể hiện khác nhau: $20.00, 20, và "twenty".

Dù cùng chung một ý nghĩa, nhưng doanh số của sản phẩm không có ký hiệu $ cao hơn đến 8,1%.

Menu Starbucks tại Việt Nam

Theo một chuyên gia tâm lý: "Vì $ là ký hiệu của chi phí, nó không những mang tính tiêu cực mà còn gợi nhắc cho khách hàng rằng họ đang chuẩn bị tiêu tiền."

Và như thế, khách hàng khi thấy sự xuất hiện của biểu tượng tiền tệ ngay lập tức thay đổi suy nghĩ của mình về hành động tiếp theo, đa phần sẽ chuyển sang ưu tiên tiết kiệm thay vì mua sản phẩm có chất lượng (hay số lượng) cao hơn.

95 tốt hơn 99?

Cũng ở phần giá bán, sản phẩm của Starbucks thường có giá kết thúc bằng "95" hay vì "99" (còn tại Việt Nam là "5000 VNĐ" thay vì "9000 VNĐ").

Đây là một yếu tố khiến không ít chuyên gia và người dùng bất ngờ khi con số "9" được đánh giá rất cao trong bán lẻ:

- Sản phẩm kết thúc với ".99" thường có doanh số cao hơn, trong nhiều trường hợp là cao hơn đến 48%.

- Mức giá ".99" cũng khiến khách hàng không làm chủ được ngân sách của mình, dẫn đến việc chi tiêu quá đà.

Tuy nhiên, cũng vì con số 9 đã được sử dụng quá nhiều, nên các sản phẩm kết thúc bằng "9" sẽ được người dùng gán mác "giá rẻ", chính vì thế, Starbucks quyết định sử dụng "5" để thể hiện đẳng cấp.

Ngoài ra, Starbucks cũng thường tự định vị mình nằm trong phân khúc "cao cấp" của ngành cà phê. Người dùng mua Starbucks không phải để tiết kiệm vài đồng bạc lẻ, họ luôn sẵn sàng chi thêm tiền để có một ly cà phê chất lượng.

Dù giảm từ 2,99 USD xuống 2,95 USD có thể làm Starbucks đánh mất 1,33% doanh thu, nhưng đó là một chi phí không đáng kể để khẳng định hình ảnh Starbucks trong mắt khách hàng.

Thanh Sang

Tin bài khác
Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 -  Điểm danh doanh nghiệp nào ngành Vật liệu xây dựng?

Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 - Điểm danh doanh nghiệp nào ngành Vật liệu xây dựng?

Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 các ngành kinh tế trọng điểm (VBW10) vừa diễn ra chiều ngày 26/12, tại Hà Nội. Eurowindow là cái tên sáng giá đại diện ngành vật liệu xây dựng đón nhận giải thưởng uy tín này.
Tổng Giám đốc Vinpearl nộp đơn từ nhiệm

Tổng Giám đốc Vinpearl nộp đơn từ nhiệm

Công ty Cổ phần Vinpearl (mã chứng khoán: VPL) vừa công bố thông tin bất thường liên quan đến thay đổi nhân sự cấp cao khi nhận được đơn từ nhiệm của ông Đặng Thanh Thủy – Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Saigonres là doanh nghiệp bất động sản đầu tiên công bố lợi nhuận năm 2025

Saigonres là doanh nghiệp bất động sản đầu tiên công bố lợi nhuận năm 2025

CTCP Tổng CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres, mã chứng khoán: SGR) vừa trở thành doanh nghiệp bất động sản đầu tiên công bố kết quả kinh doanh cả năm 2025.
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Nhằm nâng cao nhận thức xã hội và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, Sở Văn hóa và Thể thao TP.Hồ Chí Minh vừa đề nghị các đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn Thành phố.
Hành trình tạo ảnh hưởng của CEO Hải Anh - HA Media trong CorporateConnections Hanoi A

Hành trình tạo ảnh hưởng của CEO Hải Anh - HA Media trong CorporateConnections Hanoi A

Trong kỷ nguyên mà truyền thông trên mạng xã hội dễ sa vào những cú "like" ảo và lời hứa rỗng, Hải Anh – nhà sáng lập HA Media vẫn chọn kể những câu chuyện thật, bằng trái tim và tư duy chiến lược. Giờ đây, với vai trò Giám đốc Launching Chapter tại CorporateConnections Hanoi A, nữ CEO đang chuyển mình mạnh mẽ để tạo ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực truyền thông.
Miền Nam Petro được vinh danh Doanh nghiệp Xanh TP.HCM lần thứ 2

Miền Nam Petro được vinh danh Doanh nghiệp Xanh TP.HCM lần thứ 2

Tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2025, do UBND TP.HCM phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức, Công ty Cổ phần Dầu nhớt và Hóa chất Miền Nam (Miền Nam Petro) vinh dự lần thứ hai liên tiếp được trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP.HCM. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho định hướng phát triển bền vững, sản xuất thân thiện môi trường và chiến lược đầu tư công nghệ bài bản của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xi măng dần thoát đáy tiêu thụ, kỳ vọng vượt mốc 100 triệu tấn năm 2025

Doanh nghiệp xi măng dần thoát đáy tiêu thụ, kỳ vọng vượt mốc 100 triệu tấn năm 2025

Tổng sản lượng tiêu thụ toàn ngành trong năm nay nhiều khả năng sẽ vượt mốc 100 triệu tấn, qua đó giúp các doanh nghiệp xi măng từng bước thoát khỏi giai đoạn khó khăn kéo dài.
Sacombank kiện toàn nhân sự điều hành, ông Nguyễn Đức Thụy giữ quyền Tổng giám đốc

Sacombank kiện toàn nhân sự điều hành, ông Nguyễn Đức Thụy giữ quyền Tổng giám đốc

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy làm quyền Tổng giám đốc Sacombank có hiệu lực từ ngày 23/12 diễn ra trong bối cảnh ngân hàng bước vào giai đoạn then chốt của lộ trình tái cơ cấu, đồng thời kéo theo những biến động đáng chú ý về nhân sự cấp cao và phản ứng trái chiều trên thị trường chứng khoán.
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.