Theo Quyết định, khu vực lập quy hoạch là toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện Trạm Tấu với 12 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 01 thị trấn và 11 xã (Bản Công, Bản Mù, Hát Lừu, Làng Nhì, Pá Hu, Pá Lau, Phình Hồ, Trạm Tấu, Tà Xi Láng, Túc Đán, Xà Hồ). Diện tích lập quy hoạch khoảng: 746,70 km2; Dân số hiện trạng: 36.453 người; Dân số dự báo đến năm 2035 khoảng 45.000 người; dân số dự báo đến năm 2045 khoảng 54.000 người.
Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái; Quy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Yên Bái; Quy hoạch xây dựng và phát triển các khu vực trên địa bàn huyện Trạm Tấu phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ cảnh quan môi trường hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
![]() |
Bản đồ Trạm Tấu |
Nghiên cứu đề xuất quy hoạch tổ chức không gian đô thị và nông thôn, xây dựng mô hình cơ cấu phát triển không gian vùng huyện Trạm Tấu. Đề xuất phân bố không gian xây dựng các khu chức năng, dịch vụ hệ thống hạ tầng xã hội, các điểm dân cư nông thôn… trong đó xác định vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng cân bằng và bền vững; Tạo lập cơ sở pháp lý cho các công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị và nông thôn trong huyện, xây dựng các chương trình kế hoạch và đề xuất các chính sách phát triển, các dự án đầu tư, sử dụng hợp lý các nguồn lực. Tạo cơ hội kêu gọi, thu hút đầu tư, khai thác lợi thế, thế mạnh của huyện để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội phù hợp với bản sắc văn hoá, phong tục tập quán của địa phương, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Nhiệm vụ quy hoạch đó là: Cập nhật các nội dung liên quan tại Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1086/QĐ-TTg ngày 18/9/2023; Lý do và sự cần thiết lập quy hoạch vùng huyện, các căn cứ lập quy hoạch, vị trí, quy mô, phạm vi lập quy hoạch, quan điểm và mục tiêu phát triển của vùng;
Phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng kinh tế - xã hội vùng; hiện trạng phân bố đô thị và điểm dân cư nông thôn, sự biến động về dân số trong vùng lập quy hoạch; hiện trạng sử dụng và quản lý đất đai; hiện trạng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh và cấp huyện; hiện trạng tài nguyên và môi trường; hiện trạng các chương trình, dự án đầu tư phát triển đối với vùng lập quy hoạch; đánh giá công tác quản lý thực hiện các quy hoạch, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường;
Xác định động lực và tiềm năng phát triển của vùng; tác động của hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh đối với vùng lập quy hoạch; Dự báo phát triển kinh tế, dân số, lao động, tỷ lệ đô thị hóa, nhu cầu sử dụng đất, bảo vệ môi trường; các rủi ro về biến động, thảm họa thiên nhiên...; Tổ chức phân vùng và yêu cầu quản lý, phát triển theo các phân vùng;
Định hướng phát triển không gian: Vị trí, quy mô và phương hướng tổ chức khu vực phát triển đô thị, dân cư nông thôn; khu chức năng cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện theo quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành; khu vực an ninh quốc phòng; khu vực phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và cơ sở kinh tế - kỹ thuật khác. Tổ chức phân bổ hệ thống trung tâm: Hành chính, thương mại - dịch vụ, văn hóa, thể dục thể thao, nghiên cứu, đào tạo, y tế từ cấp huyện trở lên; trung tâm cụm xã, trung tâm xã. Xác định các quy hoạch chung đô thị; quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng; quy hoạch chung xây dựng xã cần lập theo các giai đoạn phát triển;
Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật vùng về chuẩn bị kỹ thuật, giao thông, hệ thống điện, cấp nước, cung cấp năng lượng, thoát nước và xử lý nước thải, quản lý chất thải, nghĩa trang và hạ tầng viễn thông thụ động; Xác định danh mục các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và bảo vệ môi trường; các dự án cần được nêu rõ quy mô đầu tư xây dựng, dự báo nhu cầu vốn và kiến nghị nguồn vốn, thời điểm thực hiện;
Đề xuất giải pháp thực hiện quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với vùng có phạm vi bao gồm nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cần kiến nghị mô hình, cơ chế quản lý và liên kết phát triển vùng liên huyện;
Thực hiện lồng ghép nội dung tăng trưởng xanh; ứng phó với biến đổi khí hậu vào đồ án quy hoạch theo Thông tư số 06/2023/TT-BTNMT ngày 31/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về Hướng dẫn lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) vào chiến lược, quy hoạch: Cụ thể, cần xác định các ngành, lĩnh vực, khu vực trọng điểm, cộng đồng dân cư có nguy cơ chịu tác động tiêu cực của BĐKH. Giải pháp thích ứng với BĐKH gồm: thể chế, chính sách; công trình, phi công trình; phát triển khoa học và ứng dụng công nghệ tiên tiến; chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn; phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức, huy động nguồn lực tài chính, hợp tác quốc tế và các giải pháp khác. Trong đó, ưu tiên giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu có hiệu quả, bền vững; giải pháp tận dụng tác động tích cực do biến đổi khí hậu mang lại.
![]() |
Toàn cảnh thị trấn Trạm Tấu |
Quyết định số 212/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ và lập kế hoạch dự án Quy hoạch xây dựng khu Trạm Tấu đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2060 là cơ hội quan trọng để Yên Bái phát triển kinh tế - xã hội Trạm Tấu bền vững. Tuy nhiên, việc phát triển này cần đặt yếu tố bảo vệ môi trường lên hàng đầu để tránh những hoạt động tiêu cực.
Đặc biệt là những yếu tố góp phần giảm thiểu tác động đến tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học có hệ thống sinh thái đa dạng, nhiệm vụ cần xác định các khu vực cần bảo tồn nghiêm ngặt, các khu vực cần bảo tồn tồn tại và phát triển bền vững. Áp dụng các biện pháp bảo vệ rừng, bảo tồn sự tồn tại của các loài động vật, thực vật quý hiếm. Đánh giá tác động môi trường đối với các dự án phát triển dự án phải đặc biệt chú ý đến yếu tố này.
Xây dựng kế hoạch quản lý tổng thể tài nguyên nước, đảm bảo cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất, đồng thời phòng chống ô nhiễm nguồn nước. Khuyến khích sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt. Nghiêm cấm xả thải chưa được xử lý bằng nguồn nước.
Phát triển nông nghiệp bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp. Thúc đẩy mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn. Tránh hiện tượng khai thác đất quá trình, gây phiền muộn, thoái hoá đất.
Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là việc xử lý chất rắn và nước thải, tỉnh Yên Bái cần đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống thu gom, xử lý thải rắn và nước thải đô thị, công nghiệp và nông nghiệp. Tăng cường công tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Thúc đẩy việc phân loại rác thải ngay từ nguồn. Đồng thời, kiểm soát ô nhiễm không khí, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, năng lượng gió), giảm thiểu khí thải từ các phương tiện giao thông. Đầu tư hệ thống giám sát chất lượng không khí và đưa ra các giải pháp đáp ứng kịp thời để giảm thiểu ô nhiễm nhiễm trùng. Quy hoạch khu dân cư, khu công nghiệp hợp lý tránh gây ô nhiễm tiếng ồn. Đặt tiêu chuẩn về tiếng ồn cho các khu sản xuất, xây dựng hoạt động.
Quy hoạch xây dựng Trạm Tấu trong tương lai tập trung vào phát triển kinh tế xanh, thu hút đầu tư xanh, hỗ trợ và khuyến khích các dự án đầu tư thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng tài nguyên hiệu quả. Phát triển du lịch sinh thái và tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch sinh thái bền vững, tạo ra các sản phẩm du lịch có giá trị cao nhưng không gây tác động xấu đến môi trường. Tích hợp các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào kế hoạch phát triển, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tăng cường công tác quản lý và giám sát, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện chiến lược. Tăng cường công tác giám sát và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Nâng cao năng lực chuyên môn để quản lý bảo vệ môi trường.