Được biết kết quả kinh doanh của Tổng Công ty CP Y tế Danameco (HNX: DNM) đã tăng lên mức kỷ lục với gần 239 tỷ đồng doanh thu và hơn 21 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II/2020. Ở khoảng thời gian này, nguồn cung các sản phẩm y tế còn hạn chế do chưa nhiều doanh nghiệp đầu tư mới vào các dây chuyển khẩu trang như đầu năm 2021.
Nhìn lại cả năm 2020, Danameco vẫn kinh doanh khởi sắc với mức tăng trưởng lớn. Doanh thu bán hàng tăng 98% lên 705 tỷ đồng. Cùng đó, lợi nhuận sau thuế cũng cao gấp 3,63 lần năm trước, đạt hơn 31 tỷ đồng.
DNM dự kiến không chia cổ tức 2020 để ưu tiên đầu tư. Hơn 37 tỷ đồng lợi nhuận sẽ chia vào quỹ phát triển sản xuất (80%) và quỹ khen thưởng phúc lợi (20%). Nếu hoàn thành mục tiêu lợi nhuận 2021, tỷ lệ chia cổ tức cho năm 2021 dự kiến là 5%.
Sau quý đầu năm, DNM ghi nhận doanh thu thuần 71 tỷ đồng và lãi ròng 4.6 tỷ đồng, lần lượt giảm 45% và 44% so với quý 1/2020.
Về chiến lược lâu dài, DNM kỳ vọng mở rộng thị trường cho sản phẩm vật tư tiêu hao, đặc biệt là khẩu trang y tế dùng 1 lần, trang phục bảo hộ, trang phục phẫu thuật. Công ty muốn là đại lý phân phối độc quyền sản phẩm của các hãng chuyên về sản phẩm y tế nổi tiếng như Rvent (Thổ Nhĩ Kỳ), Allmed (Đức), Vadi (Đài Loan)… Cùng với đó là đẩy mạnh xuất khẩu sang ra thị trường nước ngoài.
Theo đánh giá của phía DNM, kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn đối mặt với những khó khăn và bất ổn. Với chính sách mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài cùng sự phát triển mạnh về nhu cầu trang thiết bị y tế đã tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữ các công ty trong cùng lĩnh vực. Ngành trang thiết bị y tế cũng chịu sức ép của tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng, đòi hỏi chi phí cho trang thiết bị, kỹ thuât, cơ sở hạ tầng.
Linh An