Theo số liệu Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 9 đạt 2,28 tỷ USD, giảm 14,2% (tương ứng giảm 377 triệu USD) so với tháng trước và giảm 855 triệu USD so với tháng 7/2021.
Như vậy, tháng 9 là tháng thứ hai liên tiếp xuất khẩu hàng dệt may bị sụt giảm. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng 9 đạt thấp thứ hai trong 9 tháng đầu năm (tháng có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất là tháng 2, thời điểm có ngày nghỉ Tết Nguyên đán).
Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu hàng dệt may đạt 23,41 tỷ USD, tăng 5,6%, tương đương tăng gần 1,23 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của dệt may là Mỹ, EU, Nhật Bản… Trong đó, thị trường Mỹ đạt 11,62 tỷ USD, tăng 11,1%; thị trường EU đạt 2,75 tỷ USD, tăng 2,4%; thị trường Nhật Bản đạt 2,28 tỷ USD, giảm 11,6%.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), các mặt hàng chủ lực trong ngành đều tăng trưởng đáng ghi nhận so với cùng kỳ năm ngoái như: hàng may mặc đạt tăng 5%; vải tăng 37,4%; xơ sợi tăng 56,2%; vải không dệt tăng 77,3%; phụ liệu dệt may tăng 21,8%...
Tuy nhiên, ngành hàng dệt may vẫn phụ thuộc lớn vào nguyên phụ liệu nhập khẩu. Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt, may, da, giày (bao gồm bông các loại; vải các loại; xơ sợi dệt các loại và nguyên phụ liệu dệt may da giày) lên tới 19,6 tỷ USD, tăng 26,9%, tương ứng tăng 4,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 52%, với 10,1 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là các thị trường:
Hàn Quốc với 1,86 tỷ USD, tăng 13%; Đài Loan với 1,83 tỷ USD, tăng 26%; Mỹ với 1,4 tỷ USD, giảm 3,3%.
Đặc biệt, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may da giày có xuất xứ từ Brazil đạt 617 triệu USD, tăng tới 59% so với cùng kỳ năm trước.
Mai Anh