Xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể hồi phục nhanh trong nửa cuối năm 2021

17:29 29/03/2021

Kịch bản xuất khẩu dệt may có thể vượt ngưỡng 40 tỷ USD từ năm 2020 đã bị đảo lộn hoàn toàn bởi dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, nhất là những khu vực là thị trường trọng yếu của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Vì vậy, thay vì đạt mục tiêu 40-42 tỷ USD, năm 2020 xuất khẩu toàn ngành dệt may chỉ dừng ở mức 35,2 tỷ USD, thấp hơn gần 4 tỷ USD so với thực hiện năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường sẽ tiêu thụ chính yếu các mặt hàng cơ bản, với giá cả tương đối rẻ. Điều này có thể nhìn thấy từ thực tế các nhà máy may của Việt Nam vẫn chạy đầy tải các mặt hàng dệt kim, hàng quần áo cơ bản. 

  Xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể hồi phục nhanh trong nửa cuối năm 2021.

Tuy nhiên, khi vắc-xin Covid-19 đang được triển khai tiêm tại nhiều quốc gia tiêu thụ lớn hàng dệt may, ngành hàng này được dự báo có triển vọng hồi phục ngay trong năm 2021. Nhờ chiến dịch tiêm vắc-xin, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường phục hồi và người tiêu dùng ở các quốc gia sau hơn một năm hạn chế chi tiêu, sẽ có nguồn tài chính để tăng tiêu dùng cá nhân.

“Có khả năng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2021 bằng con số đạt được năm 2019. Với tình hình tiêm vắc-xin và tiến tới miễn dịch toàn cầu, thì trong 6 tháng cuối năm, thị trường chắc chắn có những tín hiệu lạc quan hơn”, ông Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) dự báo.

Bà Trần Thị Kim Chi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Phú Bài cho biết, doanh nghiệp đã có đơn hàng đến tháng 5/2021. Doanh nghiệp có thể ký đơn hàng xa hơn, nhưng chưa muốn ký thêm do giá thị trường còn đang có những diễn biến mới.

“Trong bối cảnh thị trường còn chịu nhiều biến động do dịch bệnh, doanh nghiệp phải cân đối giá bán trong các đơn hàng xuất khẩu với giá bông để đảm bảo hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Doanh thu từ kinh doanh sợi của Phú Bài trong quý I/2021 tạm tính đạt 192 tỷ đồng và doanh thu quý II/2021 dự kiến đạt 218,5 tỷ đồng”, bà Chi cho biết.

Kỳ vọng hồi phục vào nửa cuối năm của ngành dệt may càng có cơ sở bởi theo đặc thù ngành, nhóm mặt hàng thời điểm này là hàng Thu - Đông có giá trị cao. Ngoài ra, một tín hiệu khác tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp dệt may là xuất khẩu của ngành duy trì đà tăng trong 2 tháng đầu năm 2021, đạt khoảng 6 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ 2020. Đáng chú ý, lượng xuất khẩu vào Mỹ tăng tới 8%, chiếm 41% trong tổng lượng xuất khẩu của ngành.

Các doanh nghiệp dệt may kỳ vọng, xuất khẩu sẽ tăng lên tại thị trường Mỹ trong thời gian tới. Lý do là, chương trình hỗ trợ rất lớn của nước này cho các doanh nghiệp và người dân với gói hỗ trợ lên tới 1.900 tỷ USD sẽ kích cầu tiêu dùng rất đáng kể với nhiều nhóm hàng hóa, trong đó có dệt may. 

Dù thị trường 2 tháng đầu năm chuyển biến khả quan hơn, nhưng qua một năm chịu đựng đại dịch và lệnh đóng cửa, thế giới đã hoạt động trở lại theo cách thức mới. Theo đó, xu thế tiêu dùng các mặt hàng may mặc không còn như trước, đòi hỏi các doanh nghiệp linh hoạt ứng biến để tiếp nhận đơn hàng, đảm bảo tính liên tục trong sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu.

 P.V