Thứ tư 02/07/2025 02:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu 6 tháng cuối năm: Chờ đột phá ở thị trường trọng điểm

12/10/2020 00:00
Để khơi thông dòng chảy xuất khẩu, Bộ Công thương sẽ bảo đảm xử lý tập trung các vấn đề tồn đọng với các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Thị trường xuất khẩu phân hóa rõ nét

Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 6/2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 22,56 tỷ USD, tăng tới 17,6% so với tháng trước. Con số này vượt xa dự báo đạt 21 tỷ USD do Tổng cục Thống kê đưa ra cuối tháng trước. Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đang tăng đều lên qua từng tháng (tháng 6 tăng 17,6%; tháng 5 tăng 9,1%), nếu giữ được nhịp độ phục hồi kinh tế thì xuất khẩu đang có dư địa phát triển tốt hơn trong những tháng cuối năm.

Theo Bộ Công thương, thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng phân hoá khá rõ nét. Cụ thể, các thị trường lớn và truyền thống như Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng tương đối tốt, tương ứng mức 17,4% và 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường CPTPP và một số nước khác cũng tăng trưởng dương. Còn tăng trưởng âm đang tập trung vào ASEAN, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU). Đây cũng là những điểm cần lưu ý trong định hướng lớn về xuất khẩu và hội nhập thời gian tới.

Tuy nhiên, như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá, 6 tháng cuối năm vẫn những thách thức lớn khi đại dịch Covid-19 chưa có hồi kết và rất phức tạp, do đó tới đây vấn đề thị trường xuất khẩu sẽ rất khó khăn. Cùng với đó là câu chuyện của bảo hộ mậu dịch gây khó khăn cho DN Việt Nam tiếp cận thị trường.

Để khơi thông dòng chảy xuất khẩu, theo ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương, cơ quan này sẽ bảo đảm xử lý tập trung các vấn đề tồn đọng với các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Với thị trường Hoa Kỳ, tập trung xử lý các tồn tại về thương mại, dịch vụ, thương mại hàng hóa. Với thị trường Trung Quốc, đẩy nhanh việc mở cửa thị trường này với một số sản phẩm, nhất là nông nghiệp.

Đồng thời, Bộ Công thương sẽ cùng Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương Trung Quốc tạo điều kiện cho thông quan hàng hóa đặc biệt là nông sản, trái cây. Tiếp nữa là xử lý tốt câu chuyện đấu tranh chống gian lận xuất xứ. Đây là nội dung trọng tâm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn thời gian tới, nhất là liên quan đến Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ 1/8/2020.

Bảo đảm xử lý tập trung các vấn đề tồn đọng

Đối với thị trường Hoa Kỳ, quan trọng nhất là bám sát diễn biến tình hình bầu cử, tình hình dịch bệnh và tình hình Hoa Kỳ tiếp nhận yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô và khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế đối với gỗ dán và thép tấm của Việt Nam để có phương án xử lý phù hợp. Đặc biệt là cần tập trung quan tâm giải quyết dứt điểm một số vấn đề về thương mại dịch vụ hiện đang còn vướng mắc theo đề nghị của phía Hoa Kỳ. Cụ thể đó là các vấn đề tồn tại trong việc sửa đổi quy định pháp luật về an ninh mạng, kinh tế số, thông tin, truyền thông, quảng cáo…

Đối với thị trường châu Âu, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và Dịch vụ, Tổng cục Thống kê Nguyễn Việt Phong cho hay, trong 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang EU đã giảm 8,8%. Đặt con số này trong bối cảnh EVFTA sắp được thông qua cho thấy đây là điều rất đáng tiếc. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2019 chỉ chiếm 17,5% tổng kim ngạch của Việt Nam, cho thấy dư địa để hàng Việt Nam sang EU còn rất nhiều và có thể đẩy mạnh ngay trong 6 tháng cuối năm khi EVFTA có hiệu lực.

Song thách thức trước mắt cũng không nhỏ khi EU là thị trường khó tính, nên các yêu cầu về rào cản kỹ thuật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc với nông sản hay những quy tắc xuất xứ với các sản phẩm dệt may, da giày… phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Cùng với đó là sức ép cạnh tranh với hàng hoá của EU, thách thức trước các biện pháp phòng vệ thương mại.

Do đó, Bộ Công thương và các bộ, ngành cần tập trung cao vào công tác triển khai thực thi EVFTA để khai thác có hiệu quả lợi ích từ hiệp định này đem lại. Trước mắt cần hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét thông qua Kế hoạch hành động của Chính phủ về thực thi EVFTA để kịp thời ban hành ngay tại thời điểm hiệp định này có hiệu lực; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chủ động triển khai các kế hoạch, giải pháp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU sau khi EVFTA có hiệu lực. Cùng với đó là tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn cho các địa phương và cộng đồng DN về EVFTA.

Lan Hương

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.