Xu hướng tìm kiếm Google của người Việt Nam năm 2020

10:06 10/12/2020

Google vừa công bố Danh sách Google Year in Search 2020 - Google Một Năm Tìm Kiếm bao gồm rất nhiều hạng mục tìm kiếm khác nhau của năm 2020 trên Google Search. Không có gì bất ngờ khi cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm qua là “Coronavirus”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Xu hướng tìm kiếm trên thế giới

Google vừa công bố chi tiết xu hướng tìm kiếm của năm 2020, “Year in Search”. Không có gì bất ngờ khi cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm qua là “Coronavirus”. Bên cạnh đó, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay phong trào Black Lives Matter cũng là những chủ đề chủ đạo của năm 2020.

Bên cạnh đó, "Bầu cử Tổng thống Mỹ" xuất hiện trong ba danh sách Top 10 Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật.
"Bầu cử Tổng thống Mỹ" xuất hiện trong ba danh sách Top 10 Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật..
Những hoạt động tranh cử sôi nổi cũng như các phát ngôn của hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đã đưa cả hai dẫn đầu danh sách Nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.
COVID-19 là một nguyên nhân làm thay đổi toàn bộ cách con người sinh hoạt và làm việc, cách xã hội vận hành, tác động bao trùm tất cả các lĩnh vực và thể hiện rõ lên nội dung của các danh sách Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất năm 2020 và cả hạng mục riêng liên quan COVID-19.
Người Việt quan tâm đến COVID-19

Việt Nam là một trong những nước phát triển kinh tế thông qua Internet nhanh nhất khu vực Châu Á. Có 68 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào năm 2020 và dự báo sẽ tăng lên 75,7 triệu vào năm 2023. Hơn 90% người dùng kết nối Internet qua điện thoại để giao tiếp, học tập, giải trí, mua sắm, theo dõi xu hướng.

Ở Việt Nam, các hệ thống học tập trực tuyến như VnEdu hay OLM xếp hạng khá cao trong xu hướng tìm kiếm, trong một năm mà đại dịch Covid-19 làm thay đổi mọi mặt đời sống. Liên quan đến đại dịch, người Việt Nam cũng tìm các từ khóa như “Coronavirus tips”, “Triệu chứng Corona”, “Bộ Y Tế”, hay “Khẩu trang N95”.

Cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua là “Coronavirus”.

Trong Top 10 COVID-19 có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 cho thấy người Việt tìm hiểu rất kỹ lưỡng về dịch bệnh COVID và theo dõi thông tin sát sao, từ tin tức ban đầu tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) nơi được cho là nguồn lây nhiễm vi-rút corona cho đến những triệu chứng bệnh COVID, hay loại khẩu trang n95 để phòng ngừa giọt bắn văng ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc thở ra, phương thức chủ yếu lây truyền bệnh.

Giãn cách xã hội tại nhà do dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi cách người Việt sinh hoạt, học tập và làm việc, tạo ra xu hướng "lên mạng" định hình rõ nét trong năm nay.

10 từ khóa của Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật của Việt Nam 2020 là một danh sách đặc biệt khi có đến 4/10 từ khóa liên quan đến học trực tuyến, 3/10 từ khóa về lĩnh vực giải trí, phản ánh mối quan tâm và cách người Việt đối diện với một năm chưa từng có tiền lệ của dịch bệnh, giãn cách xã hội, đóng cửa trường học, và “Ở nhà là yêu nước”.

Nhà trường triển khai các công cụ quản lý học trực tuyến như Smas, OLM, VNEdu, Google Classroom, hay tạo buổi học video tương tác qua Zoom. Trong khi đó, phụ huynh tìm kiếm "sổ liên lạc điện tử" và hỗ trợ lời giải cho con trẻ như "gấu đi như thế nào?" trong sách giáo khoa lớp 2.
Về phía mình, các em học sinh tìm hiểu về "trắc nghiệm trực tuyến" cũng như kiến thức bài học từ Google Tìm kiếm như "dương xỉ sinh sản như thế nào?", "trùng roi di chuyển như thế nào?".
Tác động của COVID khiến người Việt chuyển đổi số nhanh hơn, thể hiện qua một loạt những tìm kiếm về các hoạt động trực tuyến. Khi không được tổ chức các sự kiện thông thường, người Việt tìm đến các sự kiện trực tuyến như "thánh lễ trực tuyến", "Hội sách online 2020".
Các hoạt động thông thường như giao dịch ngân hàng hay đi siêu thị cũng bắt đầu có xu hướng trực tuyến hoá, với tìm kiếm về Siêu thị online, Internet banking online, hay theo dõi giá vàng online.
Đặc biệt, tìm kiếm về Dịch vụ công trực tuyến cho thấy người dân bắt đầu quen với việc tiếp cận các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thay vì đến các công sở bị hạn chế trong giai đoạn dịch bệnh, mở ra một dấu hiệu tốt cho các nỗ lực chuyển đổi số của chính phủ.
Tương tự, "hỏi Google" là thói quen của hầu hết người Việt khi trực tuyến, từ việc "cúng giao thừa như thế nào", cho đến các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế như "miễn thị thực là gì", hay tìm hiểu "bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào".
Đáng chú ý, ẩm thực là niềm yêu thích to lớn của người Việt khi danh sách các món ăn chiếm lĩnh hoàn toàn Top 10 Câu hỏi Cách làm có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.
Những nội dung trong danh sách tìm kiếm thể hiện bức tranh toàn cảnh về nhiều chủ đề, tin tức thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch và cả những câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2020.
Năm 2020, du lịch là ngành chịu thiệt hại nặng nề từ COVID-19. Các chuyến bay quốc tế ngưng trệ, kéo theo hàng loạt dịch vụ du lịch và lữ hành cho khách quốc tế bị ảnh hưởng trực tiếp.
Ngành du lịch chuyển hướng thúc đẩy mạnh hơn sang du lịch nội địa, khai thác thế mạnh về các bãi biển đẹp, tạo nên sức hút tìm kiếm thông tin liên quan du lịch biển chiếm đa số như Cát Bà, Đà Nẵng, Nha Trang, Sầm Sơn, Cô Tô… trong Top 10 Địa điểm Du lịch có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.
Các từ khoá tìm kiếm phổ biến trong năm theo bảng dưới đây:

Để tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng tìm kiếm năm qua theo ghi nhận của Google, người dùng có thể vào Google Trends (trends.google.com/trends/yis/2020/VN), đồng thời có thể chuyển đổi giữa phiên bản tổng kết dành cho Việt Nam với phiên bản thế giới. Ở đó, người dùng còn được xem video tổng hợp của “Year in Search”

Bảo Trinh