Nhìn lại những xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2024 |
Google vừa công bố Top những chủ đề được nhiều người tìm kiếm ở Việt Nam trong năm 2024 thông qua danh sách Google Year in Search 2024. Cụ thể, danh sách điểm qua 7 chủ đề tiêu biểu: "Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất", “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Cách làm”, “Kỹ năng”, “Concert”.
Chủ đề thể thao chiếm lĩnh top xu hướng tìm kiếm chung
Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như Euro, Asian Cup, Olympics, Copa và Paralympics chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất” thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.
Bóng đá và thể thao vẫn là các chủ đề được người Việt quan tâm nhiều nhất |
Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "Bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
Mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng đa dạng
Về sự tò mò của người dùng đối với AI, năm 2024, ChatGPT không còn là duy nhất. Nếu như năm 2023, ChatGPT là công cụ AI duy nhất xuất hiện trong Top 10 chủ đề người dùng VIệt Nam tìm kiếm về trí tuệ nhân tạo thì năm 2024, nhiều công cụ AI khác đã xuất hiện như Gemini (trước đó là Bard) của Google hay Character AI. Vì thế, sự quan tâm của người dùng đã được “chia sẻ” cho nhiều công cụ thay vì chỉ quan tâm mỗi ChatGPT như năm 2023.
Năm 2024, nhiều công cụ AI đã xuất hiện trong danh mục tìm kiếm của người dùng. |
Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma.
Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” và phim ngoại
Ở lĩnh vực phim ảnh, các bộ phim đến từ xứ sở kim chi như “Cô đi mà lấy chồng tôi”, “Queen of Tears” và “Love next door” được nhiều người Việt tìm kiếm và theo dõi.
Năm nay, phim Việt ít được mọi người quan tâm hơn so với những phim từ các quốc gia khác. Tuy vậy, phim Mai vẫn nằm ở vị trí thứ 2 trong bảng hạng mục, và "Quỷ cẩu" xếp thứ 6 trong hạng mục.
Nổi bật trong nội dung tìm kiếm của năm 2024 tại Việt Nam chính là hạng mục "concert". Tại đây, có 3 trên 5 concert của Việt Nam đứng đầu danh sách, bao gồm: Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai và Vũ. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.
3 trên 5 concert của Việt Nam đứng đầu danh sách |
Các tên tuổi quốc tế như Taylor Swift vẫn duy trì được sức hút. Ngoài ra, việc 2NE1 thông báo tái xuất cùng với lịch trình lưu diễn tại Việt Nam sắp tới cũng khiến nhiều người hâm mộ Việt đón chờ và theo dõi.
Các địa điểm du lịch Việt Nam có số lượng tìm kiếm cao.
Đối với mảng du lịch, các địa điểm du lịch Việt Nam có số lượng tìm kiếm cao, chiếm hơn một nửa trong số 10 điểm đến của hạng mục "du lịch". Đặc biệt, xu hướng du lịch trải nghiệm ở những nơi gần gũi với thiên nhiên được quan tâm hơn hẳn, có thể kể đến như Vĩnh Hy, Cồn Sơn Cần Thơ, Gia Lai, khu du lịch Thủy Châu.
Các địa điểm du lịch Việt Nam có số lượng tìm kiếm cao. |
Đối với du lịch quốc tế, điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất là Malaysia. Ngoài ra, từ khóa "châu Âu" cũng lọt vào danh sách này.
"Túi mù", "cách làm căn cước công dân cho trẻ" có mặt trong danh sách tìm kiếm
Theo Google Trends, trong chủ đề "Cách làm," các từ khóa về "Cách làm kẹo chip chip," "Cách làm hoa bằng kẽm nhung" và "Cách làm da mặt căng bóng" đứng ở ba vị trí đầu tiên. Những nội dung về cách làm khác như "Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi", "Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi" đã lọt vào top 5 tìm kiếm. Đặc biệt, từ khóa "túi mù" cũng xuất hiện trong danh sách này.
“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như "Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh," “Kỹ năng lãnh đạo quản lý" cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân.
Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Xu hướng tìm kiếm trên Google của người dùng Việt ở nhiều khía cạnh là một gợi ý hữu ích cho thương hiệu muốn tìm hiểu hành vi người dùng, tổng quan thị trường để có những cách tiếp cận đúng nhu cầu. |