Xu hướng đầu tư hàng đầu cho năm 2024

09:02 28/12/2023

Các chuyên gia cho biết chứng khoán châu Á và các thị trường mới nổi, đồng đô la Mỹ, trái phiếu và Bitcoin có thể tận hưởng một năm tốt lành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các nhà đầu tư bắt đầu năm 2023 với tâm trạng bi quan sau những thử thách của năm 2022, nhưng đang kết thúc ở mức cao như lễ hội khi thị trường chứng khoán tận hưởng một “cuộc biểu tình ông già Noel” cuối năm kiểu cũ.

Thị trường chứng khoán Mỹ có vẻ như kết thúc năm ở mức cao hơn 25%, được thúc đẩy bởi một cơn sốt cổ phiếu công nghệ khá , lần này là nhờ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI), chứng kiến ​​nhà sản xuất chip Nvidia tăng vọt gần 250%.

Những gã khổng lồ công nghệ có vốn hóa lớn của Hoa Kỳ trong “Magnificent Seven” (Apple, Microsoft, Alphabet, chủ sở hữu Google, Amazon, Nvidia, Meta và Tesla, chủ sở hữu Facebook) đã chinh phục thế giới đầu tư một lần nữa, nhưng họ không phải là những người thành công duy nhất.

Đó là một năm tốt cho tiền mặt khi lãi suất lên tới 5%, lợi suất trái phiếu cũng tăng, trong khi vàng phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 12.

Một số cảnh báo rằng đợt phục hồi đã đi quá xa và các nhà đầu tư hiện có nguy cơ bắt đầu từ năm sau nếu quá lạc quan.

Tài sản chứng khoán

Yves Bonzon, giám đốc đầu tư tập đoàn tại Julius Baer cho biết, mặc dù có kết thúc năm tươi sáng nhưng các nhà đầu tư “phần lớn đều giảm giá” trong hầu hết năm 2023.

“Điều này giải thích tầm quan trọng của cuộc biểu tình tháng 11, khi nhiều người buộc phải thay đổi quyết định. Hiện tượng này tiếp tục diễn ra vào tháng 12 và được củng cố bởi thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ rằng họ đang xem xét cắt giảm lãi suất vào năm 2024,” ông nói thêm.

Nền kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng ở mức 2,1% vào năm 2023 nhưng được dự báo sẽ chậm lại chỉ còn 1,4% vào năm 2024, và Emma Wall, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phân tích đầu tư tại Hargreaves Lansdown, cảnh báo: “Năm 2024 sẽ không đạt được tốc độ như vậy”. 

Các quốc gia và doanh nghiệp ngập trong nợ nần trong kỷ nguyên lãi suất 0 sẽ phải vật lộn để đáp ứng chi phí đi vay ngày càng cao hiện nay.

Bà Wall cho biết: “Bất kỳ sự chao đảo nào của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng, đồng thời tiền sẽ chảy vào các tài sản có rủi ro thấp hơn”.

Bà cho biết thêm, việc định giá cổ phiếu Mỹ cao hiện nay khiến chúng trở nên kém hấp dẫn hơn, trong khi “những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô ở châu Âu quá khó để biện minh cho việc đầu tư tiền mới vào khu vực trong năm nay”.

Bà Wall lạc quan hơn về khu vực châu Á và thị trường mới nổi, nơi mà cổ phiếu "đang giao dịch ở mức giảm giá đáng kể so với các đối tác ở các thị trường đã phát triển".

"Có vẻ như Trung Quốc là một khu vực bị tổn thương mà chúng tôi nghĩ đáng xem xét, bất kể có những tiêu đề tiêu cực," bà đề xuất.

Tuy nhiên, bà cảnh báo về Nhật Bản, mặc dù lãi suất thấp hơn, vì đồng yen yếu sẽ tác động tiêu cực đến hiệu suất đối với nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác.

Michael Strobaek, giám đốc đầu tư chính của Lombard Odier, cho biết cổ phiếu Mỹ nên tiếp tục là một phần quan trọng của danh mục đầu tư, mặc dù định giá cao và "nguy cơ từ địa chính trị, năng lượng, cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đầy rủi ro và chia rẽ."

Ole Hansen, trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết "biến đổi xanh, năng lượng tái tạo và lưu trữ năng lượng là các chủ đề tồi tệ nhất" của năm, nhưng điều đó có thể thay đổi.

"Với chi phí tài trợ giảm và nỗ lực liên tục để chống biến đổi khí hậu, những lĩnh vực ít người sở hữu này có thể trở lại mạnh mẽ vào năm 2024," ông cho biết thêm.

Đô la Mỹ

Đô la Mỹ toàn năng đã giảm 2,73% so với euro, 4,73% so với bảng Anh và 7,42% so với đồng franc Thụy Sĩ trong năm nay.

Nhiều phần tổn thất đã xảy ra trong những tuần cuối cùng của năm, khi hy vọng về việc giảm lãi suất của Fed tác động đến luồng vốn an toàn và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, làm rơi lòng người mua.

Tuy nhiên, ông Strobaek cho rằng đồng đô la có thể hồi phục.

"Một hạ cánh nhẹ nhàng ở Mỹ giữa sự suy giảm tăng trưởng ở nơi khác nên giúp đô la Mỹ duy trì cả lợi suất và lợi thế tăng trưởng so với các đồng nghiệp," ông cho biết thêm.

Tiền mặt

Người tiết kiệm đã có một năm 2023 tốt lành khi lãi suất tăng lên nhiều lần. Đó là phần thưởng cho họ sau những năm thu nhập gần như bằng không.

"Cảm giác tốt khi giữ tiền mặt khi lãi suất cao và các thị trường khác dao động mạnh như vậy," Jacob Manoukian, giám đốc Chiến lược Đầu tư tại JP Morgan Private Bank ở Mỹ, cho biết.

"Tiền mặt hoạt động tốt nhất so với cổ phiếu và trái phiếu trong những giai đoạn lãi suất tăng nhanh và nhà đầu tư đặt câu hỏi về tính ổn định của tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp," ông thêm.

Khi lãi suất giảm, tỷ suất tiết kiệm sẽ tất yếu theo đuổi, ông Manoukian cho biết.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt nhất cho tiền mặt."

Christian Gattiker, trưởng phòng nghiên cứu tại Julius Baer, mô tả tiền mặt là "một bước đáng chú ý" cho những người chuyển động giữa các loại tài sản, nhưng cảnh báo: "Chỉ nên được sử dụng như một kích thước tạm thời, vì tỷ suất ngắn hạn có thể thấp hơn trong 12 tháng tới."

Trái phiếu

Sau một năm 2022 thảm hại, khi giá trái phiếu rơi tự do với cổ phiếu, năm 2023 đã tốt hơn nhiều, và 2024 có thể còn tốt hơn.

Trái phiếu trả lãi cố định và điều này trở nên ít hấp dẫn khi lãi suất tăng. Khi lãi suất giảm, điều ngược lại xảy ra.

Nhờ vào tỷ suất cao và giá thấp hiện nay, trái phiếu chưa từng trở nên hấp dẫn như vậy kể từ trước khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông Manoukian cho biết.

Ông nói thêm: “Trái phiếu mang lại sự ổn định và thu nhập. Với sự gia tăng lợi suất gần đây, chúng hiện ở vị trí thuận lợi để thực hiện trên cả hai mặt trận”.

Vàng

Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 2.198,54 USD/ounce vào ngày 3 tháng 12 với hy vọng cắt giảm lãi suất, trước khi giảm xuống dưới 2.000 USD.

Kim loại quý không trả lãi và lãi suất thấp hơn sẽ khiến nó trở nên hấp dẫn hơn khi lợi suất của tiền mặt và trái phiếu trú ẩn an toàn giảm xuống.

Ông Hansen cho biết, bất chấp đợt giảm giá gần đây, vàng hiện đang hướng tới năm tốt nhất kể từ năm 2020.

“Chúng tôi duy trì triển vọng tích cực với niềm tin chắc chắn rằng lãi suất đã đạt đỉnh, quỹ Fed và lãi suất thực sẽ bắt đầu có xu hướng giảm”.

Vàng được định giá bằng đô la và sẽ rẻ hơn so với các loại tiền tệ khác khi Fed cắt giảm lãi suất và đồng bạc xanh giảm giá, thu hút người mua ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Hansen cho biết các ngân hàng trung ương sẽ dự trữ vàng, thứ mà Hội đồng Vàng Thế giới ước tính đã tăng thêm 10% giá vàng trong năm nay và điều đó sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Ông Hansen nói: “Chúng tôi mong đợi một chặng đường gập ghềnh hướng tới mức cao kỷ lục mới”.

Bitcoin

Bitcoin bắt đầu năm 2023 ở mức 16.000 USD và có vẻ như kết thúc năm ở mức khoảng 45.000 USD, tăng gần gấp ba lần.

Tiền điện tử số một đã trở lại với tất cả sự cường điệu mà nó mang lại, bao gồm cả những lời bàn tán sôi nổi về mức giá sẽ đạt 100.000 USD vào năm 2024 . Như mọi khi, bất cứ điều gì có thể xảy ra.

Các nhà đầu tư mong đợi sự thúc đẩy từ sự chấp thuận theo quy định của Hoa Kỳ đối với các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF) và đợt “halving” tiếp theo vào tháng 4, điều này sẽ tiếp tục siết chặt nguồn cung.

Alyse Killeen, đối tác quản lý của Stillmark Capital, cho biết các nhà đầu tư mua và nắm giữ đang nắm giữ 70% tổng nguồn cung.

Cô nói: “Điều này sẽ hỗ trợ Bitcoin bằng cách giảm nguồn cung có sẵn để mua và giao dịch”.

Việc áp dụng của các tổ chức cũng có thể đẩy giá lên cao hơn và sự hồi sinh của nó sẽ mang lại nhiều người mua mới.

“Chúng ta sẽ thấy những người không đọc các trang tài chính tiếp tục chấp nhận.”

Như mọi khi, cú sốc lớn nhất của năm tới sẽ là điều mà các nhà đầu tư không lường trước được.

Ông Gattiker liệt kê một số nguyên nhân tiềm tàng gây ra tình trạng hỗn loạn: “Sai sót về chính sách tiền tệ, sự tái diễn của các vấn đề mang tính hệ thống, khủng hoảng tín dụng, địa chính trị, mất điện, căng thẳng thương mại và đòn bẩy”.

Như năm 2023 đã cho chúng ta thấy, không phải sự bi quan giết chết bạn. Đó là sự lạc quan. Vì thế đừng đặt hy vọng quá cao.

Quốc Anh t/h