Xiaomi trực tiếp đối đầu với Apple và Samsung trên phân khúc cao cấp

11:41 27/02/2023

Theo CNBC, đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, công ty trước đây được biết đến chủ yếu thông qua các mẫu smartphone có giá cả phải chăng.

Xiaomi 13 Pro vừa ra mắt tại thị trường quốc tế

Xiaomi 13 và 13 Pro chính thức ra mắt tại thị trường quốc tế.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh phân khúc cao cấp của mình trên toàn cầu vào ngày 26/2 khi gã khổng lồ điện tử Trung Quốc cố gắng chiếm lĩnh thị trường trên phân khúc smartphone cao cấp, đồng thời mong muốn tạo ra sự thách thức với Apple và Samsung, theo CNBC.

Hôm 26/2, Xiaomi ra mắt hai mẫu smartphone cao cấp Xiaomi 13 và 13 Pro cho thị trường toàn cầu.

Cả Xiaomi 13 và 13 Pro đều có sẵn từ ngày 14 tháng 3 năm 2023 với giá lần lượt là 999 Euro (khoảng 25,1 triệu đồng) và 1.299 Euro (khoảng 32,7 triệu đồng). Model tiêu chuẩn tùy chọn màu đen, trắng và xanh lục, trong khi model cao cấp chỉ có màu đen gốm hoặc trắng gốm. Với mức giá này, Xiaomi đang muốn giành thị phần của Apple và Samsung trong phân khúc flagship.

Điểm lại một chút về cấu hình, Xiaomi 13 Pro chạy vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 và đi kèm với tùy chọn RAM lên đến 12 GB. Máy sở hữu màn hình OLED 6.73 inch QHD+ hỗ trợ tần số quét 120 Hz và được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass Victus. Mặt trước của thiết bị chứa camera selfie 32 MP và cảm biến vân tay ẩn dưới màn hình.

Xiaomi 13 Pro có hệ thống 3 camera sau, gồm camera chính 50.3 MP (cảm biến ảnh 1 inch và hỗ trợ chống rung OIS), camera tele 50 MP và camera góc siêu rộng 50 MP. Đặc biệt, camera của máy được tinh chỉnh bởi hãng máy ảnh nổi tiếng Leica.

Ảnh minh họaCả hai thiết bị đều được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 2 mới của Qualcomm, là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng loại chipset này.
Xiaomi 13 và 13 Pro đều được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 2 mới của Qualcomm, là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng loại chipset này.

Theo Công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường IDC, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn với lượng điện thoại thông minh bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong số 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong năm ngoái, theo dữ liệu từ IDC. Công ty đã thua lỗ trong quý III/2022 và hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 cũng như báo cáo tài chính cả năm tài chính 2022.

Xiaomi đã phải đối mặt với một số yếu tố gây cản trở đà phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn hơn với nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc. Tổng cộng có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ năm 2013, theo dữ liệu từ IDC.

Nhà phân tích Neil Mawston nhận xét, tại Trung Quốc, Xiaomi đối đầu với một iPhone được ưa chuộng hơn bao giờ hết, một Honor mạnh mẽ bất ngờ và những người tiêu dùng chuyển đổi giữa các thương hiệu Android trong chớp mắt. Honor là thương hiệu tách ra từ Huawei.

Xiaomi đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong những năm qua thông qua chiến lược đưa ra các thiết bị có thông số kỹ thuật cao với mức giá rất cạnh tranh.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bắt đầu thâm nhập thị trường nước ngoài khoảng 7 năm trước, cũng theo đuổi một chiến lược tương tự như ở thị trường quê nhà. Tuy nhiên, hiện Xiaomi đang tìm cách đẩy mạnh sự thâm nhập vào phân khúc thị trường cao cấp, nơi tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thị trường vẫn đang phát triển qua từng năm.

Runar Bjørhovde, chuyên gia của Canalys, nhận định đây là điều vô cùng khó. Không chỉ phải theo kịp các sản phẩm dẫn đầu, Samsung và Apple còn là những doanh nghiệp khổng lồ với độ nhận diện thương hiệu cao, hệ sinh thái giải pháp và sản phẩm toàn diện và tỉ lệ gắn bó cao.

Theo CNBC, đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, công ty trước đây được biết đến chủ yếu thông qua các mẫu smartphone có giá cả phải chăng. Theo Canalys, các thiết bị của hai ông lớn Samsung và Apple chiếm tới 92% thị trường smartphone cao cấp vào năm 2022.

Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh mới nhất của Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ sự thống trị của Apple và Samsung trên thị trường smartphone cao cấp.

Trước đó, Oppo cũng giới thiệu smartphone gập cho thị trường quốc tế với giá hơn 1.000 USD.

Phương Hà (t/h)