Xe điện chạy pin natri-ion đầu tiên trên thế giới của startup Trung Quốc có ưu việt gì?

21:21 27/02/2023

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh Hina Battery Technologies cho biết mẫu ô tô JAC EV được trang bị pin 25 kilowatt-giờ (kWh), có khả năng di chuyển 250km trong 1 lần sạc.

Mẫu xe thử nghiệm của JAC là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô và pin của Trung Quốc đang nỗ lực phát triển công nghệ mới

Mẫu xe thử nghiệm của JAC là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô và pin của Trung Quốc đang nỗ lực phát triển công nghệ mới.

Tập đoàn chuyên sản xuất xe điện JAC của Trung Quốc vừa ra mắt ô tô chạy bằng pin natri-ion đầu tiên trên thế giới. Ô tô điện này sử dụng pin natri-ion do công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh Hina Battery Technologies phát triển. Công ty Hina cho biết mẫu ô tô JAC EV được trang bị pin 25 kilowatt-giờ (kWh), có khả năng di chuyển 250km trong 1 lần sạc.

Đại diện công ty Hina cho biết: “Giá lithium cacbonat tăng cao vào năm 2022 đã khiến nhiều nhà sản xuất pin và người dùng cuối cùng đối mặt với áp lực chi phí ngày càng tăng. Do đó, pin natri-ion mang lại hiệu suất chi phí tốt hơn, độ an toàn cao cũng như hiệu suất chu kỳ tuyệt vời, được nhiều chuyên gia kỳ vọng là giải pháp thay thế hứa hẹn nhất cho pin lithium-ion.”

Giá lithium tăng gấp đôi vào năm 2022, đạt đỉnh 597 500 nhân dân tệ (6 260 USD)/tấn tại Trung Quốc vào tháng 11. Sau đó, giá thành giảm xuống còn khoảng 400 000 nhân dân tệ/tấn tính vào ngày 22/2.

Pin natri-ion sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn và có thể cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện một giải pháp thay thế những công nghệ sản xuất pin hiện có trên cơ sở lithium và coban làm thành phần chính. Li Shujun, chủ tịch điều hành của Hina, trả lời phỏng vấn hãng tin Cailian trong tuần này nói, việc sử dụng rộng rãi pin natri-ion có thể cắt giảm 10% chi phí sản xuất xe điện.

Công ty khởi nghiệp Hina thành lập năm 2017, tham gia vào lĩnh vực phát triển và thương mại hóa pin natri-ion. Công ty cũng đặt mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ pin mới trong các loại phương tiện khác như xe bus điện, xe máy điện.

Ông Davis Zhang, Giám đốc cấp cao tại nhà cung cấp pin cho xe chuyên dụng Suzhou Hazardtex, cho rằng: “Mẫu xe thử nghiệm của JAC là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô và pin của Trung Quốc đang nỗ lực phát triển công nghệ mới, giúp xe điện vừa túi tiền người tiêu dùng hơn. Pin giá thành thấp hơn chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy doanh số xe điện”. 

Pin natri-ion có mật độ năng lượng khoảng 140 watt-giờ (Wh) trên mỗi kg pin, thấp hơn so với mật độ năng lượng của pin lithi-ion là 240-350 (Wh) trên mỗi kg pin. Nhưng đổi lại, pin natri-ion có một số ưu điểm như khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ thấp, tốc độ sạc nhanh.

Hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc cũng đã ra mắt mẫu pin natri-ion thế hệ đầu tiên của hãng với mật độ năng lượng 160Wh/kg vào tháng 7/2021.

Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh phát triển để dẫn đầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự báo tới năm 2030, cứ 5 phương tiện mới bán ra tại Trung Quốc thì có 3 xe chạy bằng pin.

Hiện nay, các nhà sản xuất pin EV Trung Quốc thống trị thị trường toàn cầu trong năm 2022, có 6 công ty trong số 10 công ty hàng đầu thế giới, một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy pin của doanh nghiệp.

Mai Hà (t/h)