Thứ năm 18/09/2025 11:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vương quốc Anh: 5 nhà bán lẻ đang trên đường đến Net Zero như thế nào?

15/09/2023 15:14
Các nhà bán lẻ và thương hiệu ở Vương quốc Anh đang làm gì để 'chuyển sang màu xanh' và họ đã tiến gần đến mức trung hòa carbon đến mức nào?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo chính phủ Vương quốc Anh, hơn một phần ba doanh nghiệp ở Vương quốc Anh đang trên đường hướng tới mục tiêu trung hòa carbon – nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Bán lẻ ở Anh khá phù hợp với nhu cầu bền vững. Nhiều người tiêu dùng đang tích cực mua sắm với các thương hiệu có chính sách môi trường tốt và, bất chấp chi phí cao, việc tích cực theo đuổi số 0 ròng có thể mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng, ngay cả trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt .

Vì vậy, các nhà bán lẻ và thương hiệu ở Vương quốc Anh đang làm gì để 'chuyển sang màu xanh' và họ đã tiến gần đến mức trung hòa carbon đến mức nào?

M&S

Mặc dù M&S có thể phải vật lộn để bắt kịp xu hướng thời trang, nhưng họ đã đi trước rất nhiều so với đường cong trung tính carbon và trở thành công ty không có carbon kể từ năm 2007.

Kế hoạch bền vững Kế hoạch A của công ty cho thấy công ty đã giảm 75% lượng khí thải carbon vào năm 2017 và đang đi đúng hướng với kế hoạch Kế hoạch B nhằm đạt mức giảm 90% vào năm 2035.

Nó đã thực hiện điều này như thế nào? Bước đầu tiên là tập trung vào hiệu quả sử dụng năng lượng trong các cửa hàng, sản xuất và vận chuyển. Công ty đang trên đà tiết kiệm 60% năng lượng tại các cửa hàng, văn phòng và trung tâm phân phối vào năm 2025.

Nó cũng khuyến khích nhân viên của mình xem xét việc giảm lượng khí thải carbon và sử dụng năng lượng của chính họ trong công việc và cuộc sống ngoài công việc của họ.

Là một nhà bán lẻ có thương hiệu riêng, công ty cũng có quyền kiểm soát cách thức và địa điểm sản xuất hàng hóa của mình, đồng thời đã nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng các sản phẩm có nguồn gốc và sản xuất hợp đạo đức và xanh. Nó liên tục làm việc với các nhà cung cấp để giữ chất thải và tác động môi trường ở mức chấp nhận được.

Các sản phẩm thực phẩm của công ty cũng được phát triển bền vững và công ty đang nỗ lực duy trì nguồn cung cấp tại địa phương nhất có thể để cắt giảm lượng khí thải từ hoạt động vận tải.

Điều tương tự cũng áp dụng cho công nhân trong các nhà máy sản xuất hàng hóa. M&S có một bộ chính sách, quy tắc thực hành và hướng dẫn nghiêm ngặt và toàn diện đặt ra các yêu cầu tối thiểu để nhà cung cấp tuân thủ nhằm đáp ứng cam kết của nhà bán lẻ với khách hàng là cung cấp các sản phẩm an toàn, hợp pháp, chất lượng cao và được sản xuất liêm chính.

SportShoes.com

Nội thất của Đơn vị 2 dựa trên các yếu tố chạy bộ, tập thể dục và đi bộ đường dài của hoạt động kinh doanh Giày thể thao.  Hình ảnh lịch sự của SportsShoes.com

Với kế hoạch trở thành nhà bán lẻ giày chạy bộ bền vững nhất thế giới vào năm 2025, SportsShoes.com đang trên đường đạt được mục tiêu của mình, bù đắp lượng carbon thải ra trong 40 năm vào năm 2022 để kỷ niệm 40 năm thành lập với tư cách là nhà bán lẻ.

SportsShoes.com bán hơn 17.000 sản phẩm từ 150 thương hiệu chạy bộ và ngoài trời toàn cầu như Asics , Nike, Adidas , Hoka và New Balance. Nó cũng bán nhiều thương hiệu ngoài trời hàng đầu, bao gồm Haglöfs, Montane, Rab và Patagonia.

Để thúc đẩy cam kết bền vững của mình, họ đã triển khai chiến lược bền vững 'Không để lại dấu chân', được phát triển cùng với công ty tư vấn đổi mới bền vững Ape và bao gồm đánh giá tác động đầy đủ của doanh nghiệp để tính toán quy mô và thành phần của lượng khí thải carbon.

Hiệu quả của chiến lược Không để lại dấu chân lần đầu tiên được cảm nhận vào tháng 4 năm 2021 khi công ty đạt được trạng thái trung hòa carbon.

Bước quan trọng tiếp theo trong hành trình phát triển bền vững của SportsShoes.com là khám phá việc bù đắp carbon, bắt đầu bằng lượng khí thải từ hệ thống sưởi, chiếu sáng và cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp. Để bù đắp lượng khí thải này, công ty đã hợp tác với dự án tái tạo rừng 'Make it Wild' có trụ sở tại Yorkshire, dự án trồng lại rừng bản địa được đảm bảo sẽ phát triển trong ít nhất 30 năm.

Công ty cũng quan tâm đến tác động của các sản phẩm họ bán và cách chúng được sản xuất, vì vậy vào năm 2021 SportsShoes.com đã khai trương cửa hàng bền vững đầu tiên của mình.

Điều này cho thấy nhà bán lẻ làm việc với các đối tác thương hiệu để xác định các sản phẩm có tác động môi trường thấp hơn, cửa hàng của SportsShoes.com giới thiệu quần áo và giày dép có ý thức về môi trường.

Amazon

Amazon Vương quốc Anh

Người bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon đã cam kết trung hòa carbon vào năm 2040 và đang trên đường đạt được mục tiêu của mình.

Đến năm 2022, công ty là người mua năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, sử dụng 85% năng lượng tái tạo trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Công ty đã đầu tư trực tuyến vào các dự án năng lượng tái tạo tại 18 quốc gia trên toàn thế giới, với các dự án năng lượng mặt trời ở Nam Phi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nó cũng đã công bố các dự án mới tại Singapore, Nhật Bản, Úc và Trung Quốc.

Các dự án ở Nam Phi và Nhật Bản là những trang trại năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đầu tiên được doanh nghiệp hỗ trợ ở các quốc gia này.

Amazon cũng công bố hai dự án gió ngoài khơi mới ở châu Âu, bao gồm dự án năng lượng tái tạo lớn nhất cho đến nay và đến cuối năm 2021 đã cung cấp hơn 3,5 gigawatt năng lượng tái tạo ở châu Âu thông qua 80 dự án.

Nó cũng đã giảm 38% lượng bao bì trên toàn cầu và đã giao hơn 100 triệu gói hàng trên toàn thế giới bằng cách sử dụng phương tiện không carbon tại địa phương.

Vận tải đường dài hơn tỏ ra phức tạp hơn, nhưng Amazon đã cố gắng giải quyết lượng khí thải ở Bắc Mỹ và Châu Âu bằng cách tăng tổng khối lượng tải đường sắt và mở rộng tài sản đường sắt cho thuê và Amazon.

Nhà bán lẻ này cũng đã triển khai xe tải điện chạy pin trên đội xe tải thương mại hạng nặng của mình và bắt đầu chuyển sang các phương tiện sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như xe tải chạy bằng khí nén tự nhiên (CNG).

Tính đến năm 2021, Amazon đã đặt hàng hơn 3.000 phương tiện CNG và đang mua hàng triệu gallon khí tự nhiên tái tạo được tạo ra từ kho rác thải để cung cấp năng lượng cho chúng, giảm đáng kể lượng khí thải carbon và các chất gây ô nhiễm dạng hạt.

Công ty cũng vận chuyển mọi thứ bằng đường hàng không, cũng đã đầu tư vào nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như nhiên liệu hàng không bền vững, giúp giảm tới 20% lượng khí thải carbon trong chuyến bay so với nhiên liệu hàng không tiêu chuẩn. Amazon đã đảm bảo hơn 5 triệu gallon nhiên liệu hàng không carbon thấp vào năm 2020 và đồng ý mua tới 6,5 triệu gallon vào năm 2021 và 2022.

Sainsbury's

Hình ảnh được cung cấp bởi Deliveroo/Sainsbury's

Trở lại năm 2020, Sainsbury’s cam kết đầu tư 1 tỷ bảng Anh trong 20 năm để trở thành doanh nghiệp Net Zero trong các hoạt động của mình vào năm 2040, phù hợp với tham vọng cao nhất của Thỏa thuận Biến đổi Khí hậu Paris và trước một thập kỷ so với mục tiêu của chính phủ Vương quốc Anh.

Lượng khí thải carbon hiện tại của nhà bán lẻ này là một triệu tấn, giảm tuyệt đối 35% trong 15 năm qua mặc dù không gian của nó tăng 46% trong cùng khung thời gian. Trong sáu năm qua, Sainsbury's đã được CDP xếp hạng A vì hành động ứng phó với Biến đổi Khí hậu, xếp hạng cao nhất so với bất kỳ siêu thị nào ở Vương quốc Anh.

Sainsbury's đã sử dụng khoản đầu tư trị giá 1 tỷ bảng Anh để thực hiện một chương trình thay đổi, tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon, chất thải thực phẩm, bao bì nhựa và sử dụng nước, đồng thời tăng cường tái chế, đa dạng sinh học và ăn uống lành mạnh và bền vững.

Khoản đầu tư này sẽ cho phép doanh nghiệp đáp ứng mức phát thải Phạm vi 1 và Phạm vi 2, đưa doanh nghiệp đi đúng hướng cho Net Zero trước thời hạn của chính phủ Vương quốc Anh một thập kỷ.

Nhà bán lẻ sẽ làm việc với Carbon Trust để đánh giá lượng khí thải và đặt ra các mục tiêu giảm thiểu dựa trên cơ sở khoa học, báo cáo công khai về tiến độ sáu tháng một lần. Các mục tiêu sẽ điều chỉnh hoạt động kinh doanh để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, tham vọng cao nhất của Thỏa thuận Paris.

Đến năm 2022, nhà bán lẻ này đã giảm 38,2% lượng khí thải nhà kính tuyệt đối và đang sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Nó cũng đã chuyển sang sử dụng 100% đèn LED trên toàn bộ khuôn viên cửa hàng của mình.

Nó cũng đã trở thành chuỗi siêu thị đầu tiên giới thiệu xe tải điện lạnh cho toàn bộ đội xe của mình.

Tesco

Tesco đã cam kết đạt mục tiêu đạt mức 0 vào năm 2050 và đang trên đà phát triển. Là công ty FTSE 100 đầu tiên cam kết thực hiện các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học phù hợp với mục tiêu 1,5°C của Thỏa thuận Paris, đến năm 2022, nhà bán lẻ này đã đạt được mức giảm tuyệt đối trong các hoạt động của mình là 55% so với mức cơ bản năm 2015. Tập đoàn đã thực hiện được điều này bằng cách sử dụng năng lượng và điện lạnh hiệu quả hơn cũng như sử dụng 100% điện tái tạo trên toàn Tập đoàn.

Vào năm 2023, Tesco trở thành một trong những công ty đầu tiên trên toàn cầu có các mục tiêu về số 0 ròng trong Rừng, Đất đai và Nông nghiệp (FLAG) và không phải FLAG được xác nhận bởi Sáng kiến ​​Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBTi), một cơ quan hàng đầu, nổi tiếng toàn cầu chuyên xác định các phương pháp hay nhất cho các mục tiêu khí hậu dựa trên cơ sở khoa học.

Các mục tiêu của Tesco bao gồm mở rộng các cam kết tạm thời nhằm giảm 85% lượng phát thải tuyệt đối thuộc Phạm vi 1 và 2 từ hoạt động của mình vào năm 2030 so với năm cơ sở 2015, lượng phát thải tuyệt đối thuộc Phạm vi 3 từ các nguồn năng lượng và công nghiệp xuống 55% vào năm 2032 so với năm cơ sở 2019 và tuyệt đối Lượng phát thải Phạm vi 3 từ lượng phát thải rừng, đất và nông nghiệp (FLAG) tăng 39% vào năm 2032 so với năm cơ sở 2019.

Công ty cũng đang hỗ trợ tất cả các nhà cung cấp thiết lập tham vọng không có lưới và đặt ra các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học. Điều này bao gồm việc chuyển sang các nguồn điện tái tạo cho tất cả các cơ sở sản xuất.

Tesco cũng cam kết cung cấp 100% các mặt hàng có rủi ro chính không có nạn phá rừng, bao gồm đậu nành, dầu cọ, gỗ và giấy, vào năm 2025 và đang triển khai các cải tiến nông nghiệp bền vững như phân bón có hàm lượng carbon thấp cho một số nhà cung cấp rau chính.

Đức Phi

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.