Năm học 2024-2025, là năm thứ 2 tỉnh Vĩnh Long không tổ chức thi tuyển sinh lớp 10, mà là xét tuyển trên học bạ 4 năm học. Chỉ trừ trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giữ hình thức thi tuyển.
Việc này nhằm giảm áp lực, giảm bớt tốn kém cho xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Qua tuyển sinh phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả tốt trong rèn luyện và học tập ở cấp trung học cơ sở, đủ năng lực học tại trường chuyên để phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông, khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo. Tuyển sinh công bằng, khách quan, công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Năm học 2024-2025, tỉnh Vĩnh Long tuyển sinh 75% trữ lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh vào lớp 10 trung học phổ thông, lớp 10 trung học phổ thông chuyên, lớp 10 phổ thông Dân tộc nội trú.
Các cơ sở giáo dục căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh đã được duyệt, thực hiện tuyển đủ 90% nguyện vọng 1 và 10% các nguyện vọng còn lại. Học sinh khi đã trúng tuyển ở 01 nguyện vọng bất kỳ thì không tham gia tuyển sinh những nguyện vọng tiếp theo. Riêng các trường không có thí sinh đăng kí xét nguyện vọng 2, 3 hay có thí sinh đăng kí nguyện vọng 2, 3 nhưng điểm tuyển của thí sinh này thấp hơn điểm tuyển nguyện vọng 1 hoặc tổng số thí sinh đăng kí nguyện vọng 2, 3 có điểm tuyển cao hơn tuyển sinh nguyện vọng 1, nhưng không đủ 10% tổng chỉ tiêu thì Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường hạ điểm chuẩn nguyện vọng 1 để tuyển cho đủ 10% chỉ tiêu còn lại. Nếu học sinh không đăng ký đủ nguyện vọng thì không được tuyển sinh những nguyện vọng không đăng ký.
Cách tính điểm xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc Trung học cơ sở của học sinh đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10.
Học sinh không trúng tuyển sẽ học chương trình Giáo dục thường xuyên tại 08 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, thành phố, trường Trung học phổ thông có tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục thường xuyên hoặc học nghề tại Trường Cao đẳng Vĩnh Long, Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Long thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, thành phố và 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, học sinh có thể tham gia học nghề tại 05 trường trung cấp ở ngoài tỉnh được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp theo hình thức liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh…
Theo Sở Giáo dục tỉnh Vĩnh Long, việc xét tuyển này sẽ hạn chế quá trình học lệch, học tủ ba môn thi. Học sinh có cơ hội học đều tất cả các môn.
Qua mùa xét tuyển đầu tiên, phương thức xét tuyển thông qua xét kết quả học tập và rèn luyện của học sinh của cả cấp học THCS là việc ghi nhận kết quả học tập của cả quá trình, phù hợp với sự đổi mới này của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong khi đó, tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển chỉ đánh giá học sinh qua điểm số của 03 môn thi trong 1 bài thi/1 môn).
Học sinh có ý thức học tập, rèn luyện và sự cố gắng tiến bộ đối với tất cả các môn học trong từng năm học, từng học kỳ và trong mỗi bài học của cả cấp THCS (thay vì học sinh chỉ tập trung ôn luyện 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh lớp 9 để thi tuyển). Hạn chế việc học sinh xem nhẹ các môn học không thi tuyển sinh. Tránh áp lực thi cử cho học sinh và áp lực học thêm trong năm học lớp 9.
Tuy nhiên, chương trình này cũng có một số hạn chế, một số trường nới lỏng việc kiểm tra, nâng điểm có lợi cho học sinh. Dạy thêm ở tất cả các môn gây áp lực cho học sinh lớp 6,7.
Do vậy, Phòng GDĐT ra đề kiểm tra chung thống nhất trong toàn huyện/thị xã/thành phố cho 03 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh lớp 6,7, 8 tiến tới ra đề kiểm tra chung nhiều môn hơn ở những năm tới. Sở GD-ĐT ra đề kiểm tra chung trong toàn tỉnh cho 03 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh lớp 9. Đây là cơ sở quan trọng để từng trường THCS đối chiếu, đánh giá chất lượng dạy và học.
Thu Hiền