Thứ sáu 20/09/2024 04:38
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

VINASME phối hợp với Bộ Tư pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

01/08/2024 15:30
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) để bàn về việc phối hợp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
aa

Ngày 1/8/2024, tại trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc để thảo luận và thống nhất các hoạt động phối hợp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2024 và các thời gian tới. Tiến sĩ Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cùng TS Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, đã chủ trì buổi làm việc.

VINASME làm việc với đại diện Bộ Tư pháp về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
VINASME làm việc với đại diện Bộ Tư pháp về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, đại diện VINASME đã đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định số 55/2019/NĐ-CP và các chương trình, đề án của Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 5/2024, cả nước có khoảng 920.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 98%. Phân loại theo lĩnh vực nghề nghiệp, doanh nghiệp dịch vụ chiếm khoảng 66,8%, doanh nghiệp nông lâm thủy sản khoảng 1,4%, và doanh nghiệp xây dựng, công nghiệp khoảng 31,8%. Hiện VINASME có khoảng 77.000 hội viên và để thu hút thêm doanh nghiệp hội viên, các Hiệp hội cần nâng cao vai trò trong công tác hỗ trợ pháp lý bằng cách tuyên truyền chính sách, pháp luật, kết nối nguồn lực hỗ trợ, và tham gia góp ý cải cách thủ tục hành chính.

TS.
Tiến sĩ Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Doanh nghiệp hiện đang cần hỗ trợ pháp lý từ Nhà nước và các Hiệp hội, đặc biệt là về giải quyết vướng mắc pháp lý, nâng cao năng lực pháp luật cho cán bộ pháp chế, giải quyết tranh chấp, đàm phán hợp đồng, và tham gia mạng lưới tư vấn pháp luật. VINASME đã thiết lập mạng lưới tư vấn viên tại hơn 30 tỉnh thành, với hơn 3.000 vụ việc pháp lý được tư vấn và giải đáp.

Tại buổi làm việc, VINASME đưa ra một số kiến nghị, bao gồm sửa đổi Nghị định số 55/2019/NĐ-CP để xác định nội dung và hình thức hỗ trợ pháp lý có trọng tâm, tìm kiếm hình thức hỗ trợ mới phù hợp với chuyển đổi số, và nhân rộng các mô hình hỗ trợ hiệu quả như cafe doanh nhân. Đồng thời, cần nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong hỗ trợ pháp lý, thành lập đơn vị chuyên trách và kiện toàn các vị trí hỗ trợ pháp lý tại cấp cơ sở.

Phó Cục trưởng Ngô Quỳnh Hoa trong buổi làm việc với VINASME.
Phó Cục trưởng Ngô Quỳnh Hoa trong buổi làm việc với VINASME..

Trao đổi với VINASME, Phó Cục trưởng Ngô Quỳnh Hoa đề nghị trong năm 2024 và các năm tới, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội trong việc triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý, bao gồm góp ý sửa đổi Nghị định số 55/2019/NĐ-CP, tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật”, và triển khai các hoạt động trong Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng quan trọng trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ, vì pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, về công tác truyền thông, hai bên triển khai các chuyên mục trên trang TTĐT Hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp của Bộ Tư pháp, trong đó Hiệp hội chủ trì một số chuyên mục. VINASME chủ trì biên soạn tài liệu tổng hợp các vụ việc, vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp, từ đó phối hợp đưa ra quy trình thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Hai bên cùng thúc đẩy việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động nguồn nhân lực tham gia công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Đoàn làm việc của Bộ Tư pháp chụp ảnh lưu niệm cùng VINASME
Đoàn làm việc của Bộ Tư pháp chụp ảnh lưu niệm cùng VINASME.

Hà Linh

TAGS:

Tin bài khác
HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT

HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT

HoREA cho rằng, dự án công trình BT thực hiện theo hình thức “hợp đồng BT” không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”.
VCCI đề xuất miễn giảm thuế, phí để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất

VCCI đề xuất miễn giảm thuế, phí để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất

VCCI kiến nghị xem xét miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau ảnh hưởng của bão số 3.
Công đoàn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập chung tay ủng hộ đồng bào bão lụt

Công đoàn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập chung tay ủng hộ đồng bào bão lụt

Công đoàn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập chung tay ủng hộ đồng bào bão lụt
Sắp hết mùa cá ngừ vằn, VASEP kiến nghị Thủ tướng ra chỉ đạo khi chờ sửa Nghị định 37

Sắp hết mùa cá ngừ vằn, VASEP kiến nghị Thủ tướng ra chỉ đạo khi chờ sửa Nghị định 37

VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và có văn bản chỉ đạo điều chỉnh, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian chờ sửa Nghị định 37.
Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Phú Thọ với hoạt động ấm tình người trong bão lũ

Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Phú Thọ với hoạt động ấm tình người trong bão lũ

Tại Phú Thọ, trong những ngày này, hậu quả của cơn bão số 3 để lại là rất lớn. Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Phú Thọ đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay ủng hộ, giúp đỡ người dân nơi vùng lũ.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son