Việt Nam sẽ yêu cầu TikTok cung cấp thuật toán gợi ý nội dung
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động của nền tảng tồn tại nhiều vấn đề, như chưa có biện pháp kiểm soát nội dung vi phạm, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có báo cáo về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông. Cơ quan này cho biết, đã đấu tranh, yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google, TikTok, Apple, Netflix ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo sai, phản cảm.
Bộ cũng nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp quản lý thuật toán của mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt là TikTok, từ đó đề xuất giải pháp triển khai tại Việt Nam như siết chặt quản lý, "yêu cầu cung cấp các thuật toán gợi ý nội dung cho Chính phủ để giám sát việc thu thập dữ liệu, chống gây nghiện, điều hướng thông tin đến người dùng"
Tiktok Việt Nam dự kiến bị thanh kiểm tra toàn diện từ ngày 15/5.
Ra mắt thị trường trong nước từ tháng 4/2019, số người sử dụng TikTok tại Việt Nam nhanh chóng bùng nổ trong ba năm đại dịch và hiện đạt gần 50 triệu người dùng, đứng thứ sáu trên toàn cầu và đứng thứ nhất tại Đông Nam Á, theo thống kê của Data Reportal tính đến tháng 2
Bộ Thông tin và Truyền thông đang cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo dự thảo Quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật. Văn bản sẽ đưa ra chế tài hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn áp dụng đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm hoặc có hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.
Trước đó, tại phiên giải trình do Ủy ban Tư pháp tổ chức ngày 8/5, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thời gian tới, vướng mắc khi quản lý, chế tài nền tảng xuyên biên giới sẽ được giải quyết bằng khuôn khổ pháp lý. Cùng với đó, Nghị định của Chính phủ thay thế nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ được ban hành trong năm nay, yêu cầu chủ tài khoản mạng xã hội thực hiện định danh, dù sử dụng nền tảng của nước ngoài như Facebook, TikTok, YouTube hay trong nước.
P.V
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn