| Bài liên quan |
| Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử |
| CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực |
Đáng chú ý, tập đoàn này ra mắt chương trình Logistics quốc tế Amazon Global Logistics (AGL) và bộ công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao năng lực vận hành, tối ưu hóa hoạt động của nhà bán hàng Việt.
Hội nghị năm nay quy tụ hơn 1.500 doanh nghiệp và đối tác trong và ngoài nước, với chủ đề “Đột phá công nghệ – Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”. Sự kiện không chỉ ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn tượng của doanh nghiệp Việt trên nền tảng Amazon trong năm 2025 mà còn định hướng chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử chất lượng cao của Đông Nam Á.
Theo Amazon, tính đến ngày 31/7/2025, số lượng sản phẩm do nhà bán hàng Việt Nam cung cấp trên hệ thống đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024. Dịch vụ “Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon” (Fulfillment by Amazon – FBA) tiếp tục là động lực chủ lực giúp doanh nghiệp Việt nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm khách hàng, với lượng hàng hóa vận chuyển qua hệ thống này tăng gần 40% trong năm.
Các ngành hàng chủ lực gồm Nhà cửa, Nhà bếp, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Thời trang và Làm đẹp tiếp tục dẫn đầu về doanh thu. Nhiều thương hiệu Việt như Coolmate, Green Mekong, VIDA Farm hay VINUT đã ghi dấu ấn tại các thị trường quốc tế, khẳng định năng lực cạnh tranh và chất lượng của sản phẩm Việt trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.
![]() |
| Ông Larry Hu Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Đông Nam Á |
Phát biểu tại sự kiện, ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, nhấn mạnh: “Với tốc độ chuyển đổi số nhanh và nền kinh tế định hướng xuất khẩu mạnh mẽ, Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo cho sự tăng trưởng của xuất khẩu thương mại điện tử. Chiến lược 2026 của Amazon sẽ tập trung giúp doanh nghiệp Việt khai thác thế mạnh, tạo dựng thương hiệu bền vững trên toàn cầu.”
Chiến lược 2026 của Amazon Global Selling Việt Nam gồm ba trọng tâm chính:
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của Đông Nam Á.
Nâng tầm thương hiệu “Made in Vietnam” trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt.
![]() |
| Amazon giới thiệu một loạt nâng cấp cho các chương trình logistics nhằm thúc đẩy xuất khẩu qua TMĐT cho các doanh nghiệp Việt Nam |
Đáng chú ý, chương trình Amazon Global Logistics (AGL) cũng được công bố triển khai tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nội địa trực tiếp đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ. Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới được chọn làm điểm xuất phát FBA của AGL. Giải pháp này giúp doanh nghiệp Việt tập trung vào sản xuất và phát triển thị trường, trong khi Amazon đảm nhiệm toàn bộ quy trình logistics xuyên biên giới – từ khâu lấy hàng đến giao hàng.
Cùng với đó, Amazon giới thiệu bộ công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ nhà bán hàng gồm:
Seller Assistant – công cụ quản lý vận hành, tuân thủ và hàng tồn kho;
Product Opportunity Explorer – cung cấp dữ liệu chuyên sâu về cơ hội sản phẩm và thị trường;
Enhance My Listing – tối ưu hóa hiển thị và nội dung sản phẩm;
Ads Creative Studio – nâng cao hiệu quả truyền thông và quảng cáo.
Bên cạnh đó, sáng kiến NAMI – trung tâm kết nối và đào tạo dành cho nhà bán hàng Việt – được giới thiệu với mục tiêu xây dựng cộng đồng xuất khẩu thương mại điện tử bền vững, thúc đẩy hợp tác và nâng cao năng lực quản trị trong kỷ nguyên số.
Các chuyên gia đánh giá, chiến lược 2026 của Amazon không chỉ là định hướng kinh doanh, mà còn là “bản đồ chuyển đổi số” cho Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu. Khi logistics, thương hiệu và trí tuệ nhân tạo được kết nối trong một hệ sinh thái, Việt Nam có cơ hội rút ngắn hàng chục năm phát triển, tiến gần hơn tới chuẩn mực toàn cầu.
Việc tăng cường hợp tác công – tư trong thương mại điện tử xuyên biên giới, theo giới chuyên môn, sẽ là đòn bẩy giúp hàng Việt vươn xa hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp học hỏi quy trình toàn cầu, chuẩn hóa sản xuất, minh bạch dữ liệu và chuyên nghiệp hóa dịch vụ khách hàng.