Trong 9 tháng đầu năm, 350.000 lượt khách Việt đến Hàn Quốc du lịch, nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á.
Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam- Lee Jae Hoon công bố thông tin trên trong buổi ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và KTO tại Hà Nội ngày 28/9. Nội dung hợp tác là thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, phối hợp quản lý chặt chẽ đảm bảo khách du lịch "đi đến nơi về đến chốn", chia sẻ thông tin du lịch, chính sách.
Ông Lee cho biết, dự kiến đến cuối năm, lượng khách Việt tới Hàn đạt 420.000 lượt, bằng 85% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số các thị trường khách quốc tế đến Hàn Quốc, Việt Nam đứng thứ 5-6. Nếu xét trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ nhất về lượng khách trong 9 tháng đầu năm.
Về phía ngành du lịch Việt Nam, theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch VITA, việc đẩy mạnh thu hút khách Hàn Quốc đến Việt Nam cũng là mục tiêu quan trọng, vì đây là thị trường khách lớn nhất với 2,37 triệu lượt tính đến tháng hết 8/2023.
Thị trường khách Hàn Quốc có mức tăng trưởng nhanh, phục hồi tốt. Sau dịch Covid-19, sở thích của khách Hàn không có nhiều thay đổi, tập trung chủ yếu vào du lịch biển và du lịch thể thao. Đặc biệt là du lịch golf khách Hàn Quốc chiếm ưu thế, ông Bình đánh giá.
Năm 2019, Việt Nam đón 1 triệu khách Hàn sang Việt Nam chơi golf, năm nay cũng đón một lượng khách tương tự. Chưa kể, nhà đầu tư Hàn Quốc sang Việt Nam để làm ăn, kinh doanh rất lớn. Ông Bình cho rằng, đó cũng là một nguồn khách tiềm năng đi du lịch trong nước.
Với sự hợp tác giữa KTO và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Bình kỳ vọng sang năm 2024, lượng người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc đạt và vượt con số 500.000 người.
Đồng thời, khách Hàn sang Việt Nam năm nay đạt 3-3,2 triệu lượt, năm 2024 sẽ phục hồi như trước Covid-19 với 5 triệu lượt. Việc trao đổi khách giữa hai quốc gia sẽ đạt được mốc cao mới, đây là cái đích mà hai bên hướng tới.
"Khách Hàn Quốc thích đến Đà Nẵng, gần đây có Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc,... Đặc biệt, Đà Nẵng là điểm đến được yêu thích nhất của khách Hàn khi có nhiều đường bay, phù hợp khách gia đình, giới trẻ; còn Hà Nội và TP.HCM phù hợp với khách đến kinh doanh, chơi golf. Với chính sách visa mở của Việt Nam, tới đây khách Hàn Quốc đến Việt Nam sẽ tăng vọt", ông Lee Jae Hoon nói.
KTO hy vọng, thông qua việc ký kết hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hai bên có thể tích cực trao đổi thông tin du lịch cũng như nhân lực, xu hướng thị trường, chính sách du lịch giữa hai quốc gia nhằm đóng góp vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Hàn Quốc và phục vụ nhu cầu du khách Việt Nam tốt hơn nữa.
Hai bên sẽ chia sẻ thông tin liên quan đến chính sách du lịch, xu hướng thị trường du lịch, thống kê du lịch và thúc đẩy giao lưu giữa các doanh nghiệp du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng và quảng bá chương trình du lịch Hàn Quốc, nỗ lực nâng cao chất lượng các chương trình du lịch Hàn Quốc, du lịch Việt Nam, đảm bảo quyền lợi cho khách Việt Nam đến Hàn Quốc và khách Hàn Quốc đến Việt Nam.
Việc thỏa thuận hợp tác giữa hai bên cũng là là tiền đề để xây dựng các chương trình du lịch Việt Nam - Hàn Quốc mang tính chuyên nghiệp cao từ việc nghiên cứu nhu cầu của khách, xây dựng sản phẩm, quảng cáo, tư vấn cho khách du lịch, tổ chức các chuyến du lịch giữa 2 quốc gia. Các hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy đưa khách Hàn Quốc sang Việt Nam nhiều hơn, đưa Hàn Quốc thành thị trường nguồn lớn nhất của Du lịch Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xu thế khách Việt Nam sang thăm Hàn Quốc, đưa Hàn Quốc trở thành điểm đến được ưa thích của người Việt Nam.
Minh Tú (t/h)