Thứ năm 13/03/2025 23:12
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vận tải đường sắt đạt kỷ lục về doanh thu nửa đầu năm

05/07/2024 10:05
Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng gần 21% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp Tết, ngành đường sắt đã bán 650.000 vé tàu, thu về gần 401 tỷ đồng, cao hơn 7,5% so với cùng kỳ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại hội nghị mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) báo doanh thu 6 tháng đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức doanh thu bán niên kỷ lục của VNR và cao hơn mức thu cả năm của giai đoạn 2019-2021. Trung bình mỗi ngày, công ty ghi nhận hơn 24,7 tỷ đồng.

Năm nay, VNR đặt mục tiêu thu 6.258 tỷ đồng. Như vậy sau nửa năm, họ đã hoàn thành gần 72% kế hoạch. Công ty chưa công bố con số lợi nhuận 6 tháng.

Ban lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng gần 21% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp Tết, ngành đường sắt đã bán 650.000 vé tàu, thu về gần 401 tỷ đồng, cao hơn 7,5% so với cùng kỳ.

Tổng công ty đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như: Tàu "Kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Về vận tải hàng hóa, ngành đường sắt tổ chức khai thác các luồng hàng mới, tạo điều kiện gia tăng giá trị dịch vụ. Thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt. Theo đó, cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Tuy nhiên, theo Tổng công ty Đường sắt VN, hoạt động vận tải đường sắt đã hai lần bị gián đoạn do sự cố sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM. Các công ty vận tải đã kịp thời tổ chức chuyển tải hành khách qua khu vực bị sự cố đảm bảo an toàn, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí trong quá trình chuyển tải. Việc đổi, trả vé đối với hành khách không muốn chuyển tải được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và không thu phí phát sinh. Ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng công ty đã triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy.

Trong đó, lĩnh vực vận tải, tổng công ty đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt. Đại hội cổ đông của hai công ty đã thông qua nội dung liên quan đến hợp nhất công ty và hội đồng quản trị hai công ty đã có quyết định thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện hai công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Cũng về tái cơ cấu, ngày 26/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 562 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn đến hết năm 2025.

Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2024 là triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành phương án sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra.

Về sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo các công ty vận tải tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt lưu ý các giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại mà khách hàng phản ánh như: Chất lượng vệ sinh toa xe, trang thiết bị phục vụ hành khách với các tàu lập thêm; Chất lượng điều hòa toa xe... Có giải pháp khai thác khách du lịch tại các địa phương đi tàu đến các điểm đến du lịch. Về phía Tổng công ty, chuẩn bị xây dựng biểu đồ chạy tàu, kế hoạch chạy tàu tết Nguyên đán 2025...

Để đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, Tổng công ty Đường sắt VN đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, toàn Tổng công ty hợp cộng đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ, doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.

Tổng công ty Đường sắt ViN gồm 25 công ty con, 17 đơn vị trực thuộc và 8 doanh nghiệp liên doanh, liên kết. VNR được Nhà nước giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt tổng chiều dài 3.143 km, gồm 15 tuyến đi qua 34 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam.

Năm ngoái, doanh nghiệp này thoát lỗ sau 3 năm nhờ khoản lãi 77 tỷ đồng. Giai đoạn 2020-2022, họ ghi nhận lợi nhuận âm hàng trăm tỷ và cao nhất lỗ hơn 1.300 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, VNR vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.080 tỷ đồng, cao gấp rưỡi vốn chủ sở hữu.

Tú Anh (T/h)

Tin bài khác
Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Trong phiên giao dịch ngày 12/3, cổ phiếu Inditex có lúc giảm tới 8%, khiến khối tài sản của ông chủ Zara Amancio Ortega sụt giảm tới 10,8 tỷ USD.
Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Gỗ Trường Thành thông qua quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, tại địa chỉ thửa đất số 204, tờ bản đồ số 37, ấp Bầu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof lý giải việc đặt kế hoạch lợi nhuận thấp là do bối cảnh kinh doanh trong năm 2024 gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng đáng kể ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng.
Lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp thực hành ESG

Lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp thực hành ESG

ESG đã không còn là một khái niệm xa lạ mà đã trở thành yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Volkswagen sẽ phải đối mặt với một năm 2025 đầy thách thức, khi biên lợi nhuận đi ngang do chịu áp lực từ chi phí sản xuất, cạnh tranh xe điện và căng thẳng thương mại toàn cầu.
Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 30,47 tỷ đồng, giảm 12,5% so với con số 34,83 tỷ đồng của năm trước.
Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Cấp nước Chợ Lớn dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025 tại TP.HCM và sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 14/3/2025, tuy nhiên thời gian cụ thể của đại hội vẫn chưa được công bố.
VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

MOU giữa VinFast và BNI đánh dấu cột mốc quan trọng của hai bên trong việc cung cấp giải pháp tài chính và cuộc cách mạng giao thông xanh ở Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia.
Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Coteccons, Thăng Long và Harita tranh tài cho gói thầu thi công nhà ga hàng hóa 4.120 tỷ đồng tại sân bay Long Thành, hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc đấu giá gay cấn.
EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

Năm 2025, EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 960 tỷ đồng và tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng. Công ty tiếp tục mở rộng quy mô và tìm kiếm đối tác chiến lược.
Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Công ty CP Sợi Thế Kỷ sẽ trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023 do chưa thể triển khai kế hoạch chào bán riêng lẻ như dự kiến.
Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, “Dạ tiệc Ánh trăng” không chỉ là nơi gặp gỡ xứng tầm của những khách hàng cá nhân cao cấp mà còn mang đến những trải nghiệm đa giác quan cùng câu chuyện thú vị từ một thương hiệu nước hoa hơn 120 năm tuổi đến từ Pháp.
Cảng Sài Gòn - SGP đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2025 đạt 40%

Cảng Sài Gòn - SGP đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2025 đạt 40%

Cảng Sài Gòn đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất giảm 13% so với năm 2024, nhưng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2025 lại được kỳ vọng đạt 40%.
Vinpearl của tỉ phú Phạm Nhật Vượng nộp hồ sơ niêm yết 17.933 tỷ cổ phiếu

Vinpearl của tỉ phú Phạm Nhật Vượng nộp hồ sơ niêm yết 17.933 tỷ cổ phiếu

Vinpearl, chuỗi nghỉ dưỡng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, vừa nộp hồ sơ niêm yết hơn 17.933 tỷ cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, với vốn điều lệ gần 18.000 tỷ đồng.
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt, thêm cả tỉ USD

Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt, thêm cả tỉ USD

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã được Forbes ước tính đạt 5,6 tỉ USD vào ngày 7/3, tăng 1,5 tỉ USD so với đầu năm nay.