Thứ sáu 30/05/2025 07:43
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.

Năm 2025 đánh dấu cột mốc hành trình 30 năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Mai Thu Huyền có dịp trải lòng, kể lại những kỷ niệm về ngày đầu vào nghề, chia sẻ những dự án nghệ thuật trong tương lai.

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hoá Việt Nam thông qua phim ảnh
Năm 2025, đánh dấu cột mốc 30 năm nghệ sĩ Mai Thu Huyền hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật

Chị có thể chia sẻ ấn tượng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất và sự nghiệp kinh doanh của mình?

Tôi bén duyên với nghệ thuật từ rất sớm, có lẽ cũng bởi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ký ức tuổi thơ gắn liền với phim trường, ánh đèn sân khấu và những buổi biểu diễn của các dì, của bố và cậu tôi đã thắp lên trong tôi tình yêu đặc biệt với lĩnh vực này. Vai diễn đầu tiên của tôi là trong bộ phim “Nỗi đau thầm lặng” năm 1995 khi mới 16 tuổi. Năm nay, tròn 30 hoạt động nghệ thuật của tôi.

Năm 2011, việc sáng lập Công ty TNHH Tincom Media là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển hướng mạnh mẽ của tôi từ nghệ thuật sang kinh doanh. Tôi nghĩ đó là sứ mệnh của tôi khi buộc phải làm chủ doanh nghiệp để có thể theo đuổi đam mê của mình một cách chủ động hơn, đó là kinh doanh trong lĩnh vực nghệ thuật và là người tạo ra những tác phẩm mang lại nhiều giá trị và có những thông điệp nhân văn sâu sắc, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực nào chị thấy mình “nặng lòng” hơn?

Với tôi, nghệ thuật và kinh doanh là hai cánh tay song song cùng tạo nên con người Mai Thu Huyền hôm nay. Tuy nhiên, nếu phải chọn một lĩnh vực khiến tôi “nặng lòng” hơn thì đó là nghệ thuật, bởi đây là đam mê đầu đời và cũng là nơi tôi tìm thấy bản ngã thật sự của mình.

Trong nghệ thuật, vai diễn Thanh Trúc trong phim "Những ngọn nến trong đêm" phần 1 và phần 2 là dấu ấn đặc biệt, giúp tôi có được những tình cảm yêu mến của khán giả. Nhờ vai diễn này mà năm 2016 tôi đã đạt được giải diễn viên được yêu thích nhất Cúp Ngôi sao xanh và Bằng khen diễn viên truyền hình xuất sắc nhất do Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh trao tặng.

Còn trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn, tôi đã mang những bộ phim của mình tham gia trình chiếu trong nhiều liên hoan phim quốc tế và tôi cảm thấy rất tự hào khi có thể góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam thông qua phim ảnh. Cả 4 dự án phim điện ảnh của tôi gồm: Lạc Giới, Giấc mơ Mỹ, Kiều, Đoá hoa mong manh đều đã được phát hành ở nước ngoài và đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Phim "Lạc Giới" đạt 8 giải thưởng; phim "Kiều" đạt 3 giải thưởng; còn phim “Đóa hoa mong manh” tính đến thời điểm hiện tại đã giành được 18 giải thưởng tại Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Đức và Macao.

Còn trong kinh doanh, tôi tự hào với việc thành lập và phát triển Tincom Media trở thành một đơn vị sản xuất phim có uy tín, thực hiện được nhiều dự án có giá trị về nội dung và ý nghĩa xã hội. Ngoài ra, tôi còn là chủ tịch sáng lập của Mạng lưới Nữ lãnh đạo liên lục địa với hơn 100 thành viên tại 13 quốc gia Á, Âu, Mỹ, Úc. Tôi cũng đã đạt rất nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kinh doanh và hoạt động cộng đồng ở trong nước. Đặc biệt hơn, năm 2024 tôi vinh dự khi được trao giải Nhà lãnh đạo xuất sắc (Excellence in Leadership) trong Lễ trao giải Vietnam International Awards tại Vương quốc Anh.

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hoá Việt Nam thông qua phim ảnh
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền nhận giải tại Liên hoan phim toàn cầu Noida ở Ấn Độ
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hoá Việt Nam thông qua phim ảnh
Đạo diễn Mai Thu Huyền nhận giải phim xuất sắc nhất cho bộ phim “Đoá hoa mong manh”.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hoá Việt Nam thông qua phim ảnh
Ekip đoàn phim Đoá hoa mong manh nhận giải trong Liên hoan phim San Francisco tại Mỹ
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hoá Việt Nam thông qua phim ảnh
Doanh nhân Mai Thu Huyền nhận giải Nhà lãnh đạo xuất sắc tại lễ trao giải thưởng Quốc tế Việt Nam tại Vương quốc Anh


Theo chị, lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật hay kinh doanh đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn? Điểm mạnh của chị trong mỗi vị trí này là gì?

Cả hai đều đòi hỏi kỹ năng rất cao nhưng ở những khía cạnh khác nhau. Nghệ thuật cần sự nhạy cảm, cảm xúc và khả năng biểu đạt, trong khi kinh doanh đòi hỏi sự quyết đoán, tư duy chiến lược và khả năng quản lý.

Tôi nghĩ điểm mạnh của mình là khả năng dung hòa giữa cảm xúc và lý trí. Trong nghệ thuật, tôi luôn biết cách “thổi hồn” vào nhân vật, còn trong kinh doanh, tôi giữ được sự linh hoạt nhưng vẫn rõ ràng về mục tiêu. Chính nhờ sự kết hợp này mà tôi có thể phát triển bền vững trên cả hai mặt trận.

Ai là người giúp chị theo đuổi đam mê ở cả hai lĩnh vực? Người có ảnh hưởng nhất đối với chị?

Gia đình là điểm tựa đầu tiên và cũng là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi. Bố và cậu tôi đều là quay phim, các dì đều là những người làm nghề biểu diễn, nên từ nhỏ tôi đã được sống trong không khí nghệ thuật. Còn mẹ tôi thì làm kinh doanh. Tôi còn nhớ như in từ năm 12 tuổi vào dịp nghỉ hè tôi đã giúp mẹ quán xuyến cửa hàng bán đồ chơi cho trẻ em, có lẽ máu kinh doanh của tôi hình thành từ khi đó. Ngoài ra, tôi rất biết ơn những người thầy, đồng nghiệp và cộng sự đã tin tưởng và đồng hành cùng tôi trong từng giai đoạn.

Tuy nhiên nếu để nhắc đến một người có ảnh hưởng lớn và giúp tôi có thể theo đuổi đam mê ở cả 2 lĩnh vực thì đó chính là chồng tôi. Mặc dù vợ chồng tôi mỗi người hoạt động trong 1 lĩnh vực khác nhau, nhưng anh ấy luôn ủng hộ, cảm thông và không bao giờ cản trở bất cứ quyết định nào của tôi và luôn để tôi được thoả sức với đam mê của mình. Mỗi lần tôi gặp phải những khó khăn vất vả hay những chướng ngại trong công việc thì chỉ cần trở về nhà, sà vào vòng tay của chồng là tôi lại cảm thấy bình yên và hạnh phúc như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới.

Yếu tố nào là quan trọng nhất tạo nên phong cách riêng của Mai Thu Huyền?

Tôi nghĩ đó là sự kết hợp giữa hình ảnh người phụ nữ hiện đại - độc lập, bản lĩnh trong kinh doanh và trái tim nhạy cảm, đậm chất nghệ sĩ. Tôi luôn mong muốn truyền tải năng lượng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và đặc biệt là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong từng tác phẩm, từng hành động của mình.

Chị có thể chia sẻ đôi điều về điểm giao thoa giữa nghệ thuật và kinh doanh trong một Mai Thu Huyền?

Điểm giao thoa lớn nhất là tư duy sáng tạo và khả năng truyền cảm hứng. Trong nghệ thuật, tôi kể những câu chuyện cảm xúc; còn trong kinh doanh, tôi kể câu chuyện thương hiệu. Cả hai đều cần sự chân thành, sáng tạo và khả năng kết nối con người.

Chị hướng đến một hình ảnh như thế nào trong tương lai và cách vượt qua “chiếc bóng” của mình? Quan điểm của chị về vai trò của “Người có ảnh hưởng” trong xã hội là gì?

Tôi hướng tới hình ảnh một người phụ nữ truyền cảm hứng sống có lý tưởng, làm việc có trách nhiệm và không ngừng đổi mới. “Chiếc bóng” của quá khứ đôi khi là áp lực, nhưng tôi chọn cách bước tiếp bằng cách tạo ra những “dấu ấn mới”. Mỗi giai đoạn sẽ có những cột mốc riêng, và tôi luôn nỗ lực để phát triển phiên bản tốt nhất của chính mình.

Tôi tin rằng “Người có ảnh hưởng” không chỉ là người được biết đến, mà còn phải có trách nhiệm xã hội - góp phần định hình tư duy tích cực và lan tỏa các giá trị nhân văn.

Những dự án cụ thể mà chị thực hiện nhằm quảng bá văn hoá dân tộc qua điện ảnh?

Một trong những dự án tâm huyết nhất của tôi là bộ phim điện ảnh cổ trang "Kiều", chuyển thể từ kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Đây là một nỗ lực lớn của tôi và êkip trong việc đưa tinh hoa văn học Việt Nam đến với khán giả hiện đại, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Ngoài ra, tôi cũng thực hiện các dự án phim truyền hình và tổ chức, tham gia các sự kiện trong lĩnh vực văn hóa nhằm tôn vinh giá trị truyền thống. Phản hồi tích cực từ khán giả, đặc biệt là giới trẻ, là động lực lớn để tôi tiếp tục con đường này.

Chị đã thực hiện những sáng kiến nào để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong ngành điện ảnh để phù hợp với xu thế hiện đại?

Tôi luôn chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất phim, kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hình thức thể hiện mới mẻ để thu hút khán giả. Ngoài ra, tôi quan tâm đến việc đào tạo, tìm kiếm và hỗ trợ các tài năng trẻ - những người sẽ tạo nên làn sóng sáng tạo mới cho điện ảnh Việt.

Việc tham gia các Liên hoan phim quốc tế, kết nối với các nhà sản xuất nước ngoài cũng là hướng đi tôi tích cực thực hiện để góp phần đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới.

Bí quyết giúp chị cân bằng cuộc sống cá nhân với công việc?

Tôi luôn đặt gia đình và sức khỏe tinh thần làm nền tảng. Dù bận rộn đến đâu tôi vẫn dành thời gian cho chồng con, cha mẹ và những người thân yêu. Đi du lịch cùng những người thân là cách tôi “nạp lại năng lượng”. Quan trọng nhất là tôi biết chọn lọc công việc, ưu tiên những điều thực sự ý nghĩa và phù hợp với giá trị sống của mình. Khi tâm an, trí sáng thì dù làm nghệ thuật hay kinh doanh, tôi đều thấy mình đang sống trọn vẹn.

Cảm ơn chị Mai Thu Huyền đã dành thời gian và chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng!

Bài liên quan
Tin bài khác
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.
Nhóm doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp 'họ' Viettel đang kinh doanh ra sao?

Cả 4 công ty đang niêm yết trong hệ sinh thái của Tập đoàn Viettel đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý đầu năm. Ngoài ra, những công ty này có bức tranh tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào, đảm bảo cho khả năng thanh toán dài hạn.
Hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng giữa UBND TP. Đà Nẵng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

Căn cứ các văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức công bố ông Trần Hoài An đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIC nhiệm kỳ 2025 – 2030 và bà Đoàn Thị Thu Huyền giữ chức Tổng Giám đốc BIC từ ngày 23/5/2025.
Thuduc House tiếp tục bị cưỡng chế thuế gần 89 tỷ đồng: "Bóng đen" từ sai phạm quá khứ

Thuduc House tiếp tục bị cưỡng chế thuế gần 89 tỷ đồng: "Bóng đen" từ sai phạm quá khứ

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) mới đây tiếp tục bị Chi cục Thuế Khu vực II (TP.HCM) ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế quá hạn, với tổng số tiền gần 89 tỷ đồng.
Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld là một trong 4 nhà phân phối chiếm lĩnh thị trường ICT tại Việt Nam, đang bán sỉ điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, điện máy... cho Thế Giới Di Động, Phong Vũ, FPT Shop... Năm nay, công ty đặt mục tiêu thu về gần tỷ USD với động lực chính đến từ thiết bị gia dụng và văn phòng với biên lãi gộp cao hơn, trong khi thị trường mảng điện thoại di động và laptop bão hòa.
Thực thi Nghị quyết số 68-NQ/TW giúp doanh nhân yên tâm đầu tư, làm giàu chính đáng

Thực thi Nghị quyết số 68-NQ/TW giúp doanh nhân yên tâm đầu tư, làm giàu chính đáng

Đây là ý kiến chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn BRG tại Hội thảo Khoa học “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế" khi đề cập đến Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Quý I/2025: Doanh nghiệp ngành điện dẫn đầu mức tăng lợi nhuận, dầu khí trượt dốc

Quý I/2025: Doanh nghiệp ngành điện dẫn đầu mức tăng lợi nhuận, dầu khí trượt dốc

Quý I/2025 đánh dấu một khởi đầu tích cực, bức tranh lợi nhuận cho thấy sự phân hóa rõ nét, doanh nghiệp ngành điện và bất động sản thăng hoa, trong khi dầu khí tiếp tục trượt dốc.
Vì sao các nhà đầu tư ngoại tích cực M&A công ty dược phẩm Việt Nam?

Vì sao các nhà đầu tư ngoại tích cực M&A công ty dược phẩm Việt Nam?

Dược phẩm là ngành tăng trưởng ổn định, ngay cả trong bối cảnh nền kinh tế chung gặp khó khăn. Chính vì vậy, đây là lĩnh vực thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài, với nhiều thương vụ M&A ngành dược đã diễn ra mà bên mua là các tập đoàn lớn trên thế giới.
Chân dung công ty dược của Việt Nam vừa về tay tập đoàn Trung Quốc

Chân dung công ty dược của Việt Nam vừa về tay tập đoàn Trung Quốc

Imexpharm là công ty dược phẩm Việt Nam đầu tiên lên sàn chứng khoán và đang có vốn điều lệ lớn nhất ngành. Công ty này cũng đang nắm top 1 thị phần thuốc kháng sinh và liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục.
Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái và leo lên mức cao kỷ lục với gần 8.500 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ trầm lắng.
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Công ty Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP, với hai phương án đầu tư quy mô lớn, góp phần đồng bộ hạ tầng kết nối vùng.
Vinfuture 2025: Nhận 1.705 đề cử toàn cầu - tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 mùa giải

Vinfuture 2025: Nhận 1.705 đề cử toàn cầu - tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 mùa giải

Ngày 22/5/2025, Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.