Thứ sáu 06/06/2025 05:50
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Văn hóa doanh nghiệp - Chìa khóa và là nền tảng của một doanh nghiệp thành công

03/08/2023 13:16
Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa để tạo dựng môi trường làm việc tích cực, tạo sự đoàn kết và hợp tác, xác định giá trị và mục tiêu chung, thu hút và giữ chân nhân tài, tạo sự phù hợp với môi trường để đạt được hiệu quả và thành công bền vững.

Sau thành công của năm 2021 và 2022, chương trình xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 tiếp tục được tổ chức vào tháng 11/2023 sắp tới sẽ nhằm tôn vinh và công nhận các doanh nghiệp đã áp dụng, thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn dựa trên Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí.

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu và đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” trong nhiều năm, được thành lập từ năm 2004, Công ty TNHH Du lịch SA CO (Sacotravel) trong quá trình gần 20 năm hoạt động đã có những thành tích như: 2018: Đạt chứng nhận “Thương hiệu du lịch hàng đầu TP Hồ Chí Minh 2018”, Đạt chứng nhận “10 Thương hiệu vận chuyển du lịch hàng đầu”; 2019: Đạt danh hiệu “Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách ra nước ngoài hàng đầu Việt Nam 2019”; 2020: Đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến năm 2020”; 2021: Đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc năm 2021”; 2022: Đạt danh hiệu “Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2022”, Đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Để hiểu rõ hơn về quá trình trong việc vận hành và đạt được những chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã nhận được sự chia sẻ và trao đổi từ ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Sacotravel:

Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Sacotravel
Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Sacotravel.

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh đã thành lập được gần 20 năm, ông có thể chia sẻ về quá trình hoạt động và những gì mà công ty đã đạt được trong gần 20 năm qua?

Ông Nguyễn Ngọc Tấn: Trong những năm qua, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Sacotravel đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch dẫn tới hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Công ty Saco vẫn duy trì được 100% số lượng nhân viên và chăm lo đầy đủ lương hàng tháng cho nhân viên và tài xế của công ty, đảm bảo cuộc sống cho tập thể cán bộ công nhân viên. Sau đại dịch, Sacotravel không ngừng vượt khó, tích cực tham gia nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại nhiều sự kiện, hội chợ du lịch trong và ngoài nước. Sacotravel không ngừng cố gắng, từng bước khôi phục lại những gì sẵn có trước đại dịch và có thêm 2 chi nhánh mới tại Quy Nhơn và Quận 1, TP. Hồ Chí Minh nhằm mở rộng và phát triển các mảng du lịch tiềm năng khác. Với thế mạnh phát triển là vận chuyển du lịch, Sacotravel hiện đang sở hữu hơn 200 đầu xe vận tải hành khách từ 4 đến 45 chỗ đời mới, cao cấp đời từ 2018 - 2020 phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của khách hàng, đón tiếp các đoàn chuyên gia nhập cảnh, chính khách cũng như cung cấp vận chuyển cho các đối tác lữ hành trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể Đội xe SACO đã xuất sắc đạt được Bằng khen “Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2019” của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao tặng theo (Quyết định số 39/QĐ-HHDLVN ngày 28/10/2020). Bên cạnh đó, công ty cũng đã tiên phong đầu tư áp dụng công nghệ số - ứng dụng thông minh SACO TRAVEL (Saco Travel App) trên nền tảng IOS và Android đã cho ra đời dịch vụ đặt vé nhanh chóng tiện lợi, tiếp cận với quảng bá tốt nhất đến khách hàng. Sacotravel đã và đang cho ra đời rất nhiều sản phẩm du lịch nội địa chất lượng với mức giá cực kỳ cạnh tranh để mang đến nhiều hơn cơ hội trải nghiệm cho khách hàng đúng với phương châm hoạt động của công ty “Vẹn Chữ Tâm – Tròn Chữ Tín” tháp tùng cùng với Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh quảng bá xúc tiến Du lịch Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Năm 2020, Sacotravel vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch về việc “đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2020” do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng. (Quyết định số: 4364/QĐ-BVHTTDL ngày 31/12/2020).

Ngoài ra, đối với công tác xã hội, công ty sáng lập chương trình “Việt Nam Quê Hương Tôi, Chung Một Tấm Lòng”, cùng các mạnh thường quân thường xuyên thăm và tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc (theo thông tư 30 – BYT) tiếp sức các em đến trường, xây tặng nhà tình thương, xây cầu, đèn điện nông thôn... hoàn toàn miễn phí, đã hoạt động liên tục gần 20 năm qua các tỉnh thành trên toàn quốc…Đóng góp cho việc bảo tồn giá trị văn hóa, di sản dân tộc do Hội Di Sản Văn Hóa Việt Nam và Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chứng nhận từ năm 2012. Tham gia chương trình đền ơn đáp nghĩa, tặng nhà đại đoàn kết. Bảo trợ một phần và đồng hành cùng 200 trẻ em mồ côi tại Trung Tâm Nhân Đạo Quê Hương trong gần 10 năm qua. Tổ chức tặng tour tham quan Du lịch miễn phí cho hơn 5.000 trẻ em khó khăn, khuyết tật, mồ côi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương…

Sacotravel nhận Danh hiệu “Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022
Sacotravel nhận Danh hiệu “Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 248/QĐ-TTg ngày 28/02/2018 về việc thành lập Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248) và công văn chỉ đạo số 1925/VPCP-KGVX ngày 2/03/2021 về việc ban hành Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam cũng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021 về việc xây dựng văn hóa kinh doanh thành hệ điều tiết phát triển kinh tế - xã hội. Với chủ trương này cộng với số lượng doanh nghiệp hiện nay trên cả nước là rất lớn, thế nhưng số lượng đạt chuẩn “Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Namvẫn chưa nhiều, có thể nói là rất ít, theo ông là do đâu?

Ông Nguyễn Ngọc Tấn: Việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp tích cực là một quá trình phức tạp và đòi hỏi cam kết và sự thay đổi từ nhiều phía. Để tăng số lượng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, cần có sự nhận thức, cam kết từ lãnh đạo, hỗ trợ từ môi trường kinh doanh và các chính sách hỗ trợ tốt từ phía chính phủ.

Sacotravel với các hoạt động Ngày hội trẻ em năm 2023
Sacotravel với các hoạt động Ngày hội trẻ em năm 2023.
Một trong các chương trình công tác xã hội dành cho trẻ em của Sacotravel
Một trong các chương trình công tác xã hội dành cho trẻ em của Sacotravel.

Với vai trò là một doanh nghiệp đã đạt Danh hiệu “Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” trong nhiều năm, ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm với các doanh nghiệp khác trên con đường để có thể đạt chuẩn cũng như tiến tới trở thành “Doanh nghiệp xanh” trong tương lai?

Ông Nguyễn Ngọc Tấn: Sacotravel nhận thức Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với một doanh nghiệp, và có nhiều lý do để giải thích vì sao doanh nghiệp cần phải xây dựng và duy trì một văn hóa doanh nghiệp tốt. Dưới đây là một số kết quả quan trọng mà Sacotravel nhận thấy:

1/ Hình thành môi trường làm việc tích cực: Văn hóa doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc tích cực, thân thiện và hỗ trợ. Điều này giúp tạo động lực và sự hài lòng cho nhân viên, làm cho họ cảm thấy tự hào về công việc của mình và có ý thức giữ gìn và phát triển hơn.

2/ Tạo sự đoàn kết và hợp tác: Văn hóa doanh nghiệp gắn kết các thành viên lại với nhau và khuyến khích tinh thần đồng đội. Khi mọi người cùng nhau hợp tác và đoàn kết, hiệu suất làm việc và khả năng giải quyết vấn đề của doanh nghiệp sẽ được cải thiện.

3/ Xác định giá trị và mục tiêu chung: Văn hóa doanh nghiệp giúp xác định giá trị cốt lõi và mục tiêu chung của doanh nghiệp. Điều này giúp tạo ra sự thống nhất trong quyết định và hành động của tất cả các nhân viên.

4/ Thu hút và giữ chân nhân tài: Một văn hóa doanh nghiệp tích cực và hấp dẫn có thể thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên tốt. Nhân viên muốn làm việc tại môi trường nơi họ cảm thấy được trân trọng và đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

5/ Tạo sự phù hợp với môi trường: Văn hóa doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường phù hợp với các yếu tố bên ngoài như văn hóa địa phương, quy định pháp luật và giá trị xã hội. Điều này giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững trong thị trường cạnh tranh.

6/ Xây dựng danh tiếng và lòng tin của khách hàng: Một văn hóa doanh nghiệp tốt giúp xây dựng danh tiếng tích cực và lòng tin của khách hàng. Khách hàng cảm thấy tin tưởng và đồng hành với doanh nghiệp có văn hóa đáng tin cậy và đặt giá trị khách hàng lên hàng đầu.

7/ Đạt được hiệu quả và thành công bền vững: Văn hóa doanh nghiệp tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển và thành công bền vững của doanh nghiệp. Nó giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự sáng tạo, thúc đẩy đổi mới và đồng thời giúp doanh nghiệp thích nghi với sự biến đổi và thách thức của thị trường.

Tóm lại, văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa để Sacotravel tạo dựng môi trường làm việc tích cực, tạo sự đoàn kết và hợp tác, xác định giá trị và mục tiêu chung, thu hút và giữ chân nhân tài, tạo sự phù hợp với môi trường và đạt được hiệu quả và thành công bền vững. Nó là nền tảng của một doanh nghiệp thành công và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Xin cám ơn ông đã chia sẻ.

Uyển Nhi thực hiện

Bài liên quan
Tin bài khác
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Công ty TNHH Trần Gia 89 chính thức khai trương chi nhánh mới tại thành phố Lào Cai, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mở rộng thị trường và phát triển mạng lưới tài chính.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Monche’rie de Lanh 1986 – Sải bước kiêu hãnh cùng thời trang quốc tế

Monche’rie de Lanh 1986 – Sải bước kiêu hãnh cùng thời trang quốc tế

Trong dòng chảy sôi động của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, một cái tên Việt Nam đang lặng lẽ nhưng kiên cường tạo dấu ấn riêng, Monche’rie de Lanh 1986.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.
Nhóm doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp 'họ' Viettel đang kinh doanh ra sao?

Cả 4 công ty đang niêm yết trong hệ sinh thái của Tập đoàn Viettel đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý đầu năm. Ngoài ra, những công ty này có bức tranh tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào, đảm bảo cho khả năng thanh toán dài hạn.
Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld là một trong 4 nhà phân phối chiếm lĩnh thị trường ICT tại Việt Nam, đang bán sỉ điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, điện máy... cho Thế Giới Di Động, Phong Vũ, FPT Shop... Năm nay, công ty đặt mục tiêu thu về gần tỷ USD với động lực chính đến từ thiết bị gia dụng và văn phòng với biên lãi gộp cao hơn, trong khi thị trường mảng điện thoại di động và laptop bão hòa.
Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Great Place To Work® đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025 (Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025).
Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái và leo lên mức cao kỷ lục với gần 8.500 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ trầm lắng.
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Công ty Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP, với hai phương án đầu tư quy mô lớn, góp phần đồng bộ hạ tầng kết nối vùng.
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.