Thứ năm 22/05/2025 23:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái và leo lên mức cao kỷ lục với gần 8.500 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ trầm lắng.
Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng
Ảnh minh họa: PNJ.

Trên sàn chứng khoán, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ vàng và trang sức vàng bạc, đá quý duy nhất đang niêm yết trên sàn chứng khoán với mã PNJ.

PNJ chào đón quỹ ngoại Mỹ làm cổ đông lớn

Hiện tại, vốn điều lệ của PNJ đạt 3.380 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông khá phân mảnh với sự tham gia của nhiều quỹ ngoại. Mới đây nhất, T. Rowe Price Associates - công ty quản lý đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Baltimore, Maryland (Mỹ) đã chính thức trở thành cổ đông lớn của PNJ với tỷ lệ nắm giữ là 5,18% vốn.

Ngược lại, Dragon Capital trước đó bán ra cổ phiếu PNJ và giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,03% xuống còn 4,9972%, qua đó không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp bán lẻ trang sức này kể từ ngày 8/5.

Cá nhân đang nắm giữ nhiều cổ phiếu PNJ nhất hiện đang là bà Trần Phương Ngọc Thảo - Phó Chủ tịch HĐQT PNJ, đồng thời là con gái Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung với hơn 11,8 triệu cổ phiếu, tương đương 3,51% vốn điều lệ.

Mảng trang sức bán lẻ là "cứu cánh" cho PNJ qua "giông bão"

Hiện tại, PNJ sở hữu hệ thống các cửa hàng trên khắp cả nước với tổng cộng với 429 cửa hàng, bao phủ 58/63 tỉnh thành (tính đến cuối quý I/2025). Công ty có kế hoạch phát triển thêm từ 12 - 25 cửa hàng trong năm 2025.

Theo báo cáo tài chính quý I/2025, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 678 tỷ đồng; giảm lần lượt gần 24% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận ròng cải thiện lên mức kỷ lục với 7%.

So với kế hoạch cả năm, doanh nghiệp đã thực hiện khoảng 30% chỉ tiêu doanh thu và 35% kế hoạch lợi nhuận.

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng
Nguồn: Báo cáo tài chính.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh trong quý đầu năm, doanh thu trang sức bán lẻ - mảng có biên lãi gộp cao nhất của doanh nghiệp, ghi nhận sự ngược dòng thị trường trong bối cảnh sức mua thị trường trang sức suy yếu bởi giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc trong tháng 3.

Cụ thể, doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ tăng 6% so với cùng kỳ nhờ mở rộng mạng lưới và gia tăng số lượng cửa hàng so với quý I/2024; các chương trình marketing mùa cao điểm đầu năm; chiến lược sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường,... Tuy nhiên nếu so với quý liền trước – tức quý IV/2024, sự tăng trưởng của doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ đã “chậm” lại so với mức 10% của quý cuối năm vừa rồi.

Tương tự, doanh thu trang sức bán sỉ trong quý đầu năm nay của PNJ tăng gần 23% so với cùng kỳ do công ty có lợi thế là nhà sản xuất chính quy và uy tín. Ngược lại, doanh thu bán vàng 24K giảm 66% so với quý I năm ngoái.

Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty và đem lại biên lãi gộp cao hơn.

Kết quả, nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu khi tỷ trọng từ mảng trang sức bán lẻ đã cải thiện từ mức 50% cùng kỳ lên 69% quý này đã giúp biên lợi nhuận gộp trung bình trong quý đầu năm đạt 21,3%, tăng so với mức 17,1% cùng kỳ năm 2024.

Tồn kho thành phẩm cao kỷ lục giữa "cơn bão" giá vàng

Thực tế, từ cuối năm ngoái, giới phân tích đã dự báo sang năm 2025 doanh thu vàng miếng của PNJ sẽ sụt giảm mạnh. Cùng với đó, PNJ đang đối mặt nhiều khó khăn, trong đó, đáng kể nhất là áp lực chi phí đầu vào, điều kiện thị trường đầu ra yếu và sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong bối cảnh giá vàng liên tục neo ở mức cao.

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 4 mới đây phải thừa nhận “ngành vàng/trang sức vẫn khó khăn, với các đơn vị thiếu bãn lĩnh là không có lối ra. Tuy nhiên, công ty vẫn luôn nỗ lực và tìm ra lối đi mới để vượt khó khăn, tiến lên phía trước”.

Năm 2025 tình hình càng khó khăn hơn, khi nguồn cung nguyên liệu quá sức khó khăn, đội ngũ lãnh đạo công ty rất buồn khi không khí ngày thần tài không như mọi năm, nhưng với sự cố gắng của ban lãnh đạo thì vẫn có tăng trưởng.

"Nhiều người nghĩ khi giá vàng lên thì PNJ lời lắm, khi giá vàng xuống PNJ lỗ. Trong kinh doanh trang sức thì chúng tôi phải làm sao giá vàng lên hay xuống không quá ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty", người đứng đầu PNJ nói.

Giá vàng lên, công ty phải có phương pháp cân bằng lượng vàng và phương án dự trù trong tương lai. Khi xây dựng kế hoạch, PNJ không nghĩ đến chuyện sẽ lời khi giá vàng lên hay giá vàng xuống, không đặt chuyện lời vàng trong việc kinh doanh trang sức.

Có thể thấy trong 4 tháng đầu năm nay, giá vàng tăng chóng mặt, có lúc vượt 120 triệu đồng/lượng nhưng PNJ lại thông báo không có vàng nhẫn trơn hay vàng miếng SJC để bán ra. Tương tự, tại các cửa hàng PNJ sản phẩm nhẫn trơn và vàng miếng cũng hết hàng từ lâu.

Song trên báo cáo tài chính quý I/2025, tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái, cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc. Tại cuối quý I/2025, hàng tồn kho của PNJ hơn 13.700 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng tài sản, trong đó hàng thành phẩm gần 8.500 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi lên sàn (2009).

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng
Nguồn: Báo cáo tài chính.

Nhìn chung, PNJ vẫn đang sở hữu cơ cấu tài chính lành mạnh với khoảng 1.900 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng. Khoảng tiền này trong ba tháng đầu năm đã đem về gần 26 tỷ đồng lãi tiền gửi cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, dư nợ tài chính tính đến cuối quý I/2025 của PNJ là 3.488 tỷ đồng, hoàn toàn là vay ngắn hạn để phục vụ cho nhu cầu vốn lưu động. Mức này chỉ chiếm 1/5 tổng nguồn vốn. Trong ba tháng đầu năm, doanh nghiệp đã đi vay 2.183 tỷ đồng và đã trả nợ gốc vay 2.036 tỷ. Chi phí lãi vay chưa tới 29 tỷ đồng trong quý I.

Tin bài khác
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Công ty Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP, với hai phương án đầu tư quy mô lớn, góp phần đồng bộ hạ tầng kết nối vùng.
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.
Vietnam Airlines lại muốn bỏ trần giá vé, xin ưu tiên slot bay

Vietnam Airlines lại muốn bỏ trần giá vé, xin ưu tiên slot bay

Vietnam Airlines tiếp tục đề xuất bỏ trần giá vé máy bay và xin ưu tiên slot bay, gây tranh cãi về tính công bằng, cạnh tranh và định hướng phát triển thị trường hàng không nội địa.
Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Hơn một thập kỉ qua, ngành xi măng vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu khi ngành phải chứng kiến sự dư thừa nguồn cung trầm trọng. Chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng trong khi đầu ra còn đang chật vật tìm kiếm khiến nhiều công ty thua lỗ trong nhiều quý liền.
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.