![]() |
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP |
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vừa chính thức gửi văn bản đề xuất lên Bộ Xây dựng, đề nghị được lập dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Theo nội dung văn bản, tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) tới Thủ đô Hà Nội hiện đang được UBND TP. Hà Nội báo cáo Chính phủ để đầu tư. Trong đó, một đoạn tuyến dài khoảng 8km, kéo dài từ nút Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III, trùng với tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Đây chính là cơ sở để Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến này, nhằm hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác.
Phương án 1: Mở rộng đoạn Hà Nội – Thái Nguyên
Phương án đầu tiên tập trung vào việc mở rộng đoạn cao tốc từ nút giao Vành đai III (Hà Nội) đến nút giao Tân Lập (Thái Nguyên), với tổng chiều dài khoảng 64km. Theo đề xuất, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh. Sơ bộ tổng mức đầu tư của phương án này ước tính khoảng 6.790 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay.
Điểm đáng chú ý là nhà nước không cần hỗ trợ vốn cho phương án này. Nhà đầu tư sẽ tự huy động toàn bộ nguồn vốn để thực hiện dự án. Phương Thành Tranconsin cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 31/8/2025. Nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư, dự án sẽ được thi công trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Phương án 2: Đầu tư đồng bộ Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới
Phương án thứ hai có quy mô lớn hơn, với mục tiêu đảm bảo tính đồng bộ toàn tuyến từ Hà Nội đến Chợ Mới (Bắc Kạn). Theo đó, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên sẽ vẫn được nâng cấp lên 6 làn xe như phương án 1, trong khi đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới sẽ được mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 100km.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho phương án này lên đến gần 16.800 tỷ đồng, trong đó: Đoạn Hà Nội – Thái Nguyên: 6.790 tỷ đồng, Đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới: hơn 10.000 tỷ đồng.
Mục tiêu là kết nối liền mạch với tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, hiện đang được đầu tư xây dựng với vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới được đưa vào khai thác từ năm 2017, với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 12m, vận tốc khai thác từ 60 – 80 km/h. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện vẫn hoạt động như một tuyến quốc lộ thông thường, với các nút giao cùng mức, nhà dân nối trực tiếp vào đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến này được đầu tư theo hình thức BOT, nhưng hiệu quả tài chính không như kỳ vọng, dẫn đến việc nhà đầu tư đề xuất Nhà nước mua lại dự án.
Để tăng tính khả thi cho phương án 2, Phương Thành Tranconsin kiến nghị chia dự án thành hai giai đoạn triển khai, tương ứng với hai đoạn tuyến chính: Hà Nội – Thái Nguyên và Thái Nguyên – Chợ Mới. Cách tiếp cận này sẽ giúp giảm áp lực tài chính ban đầu và đảm bảo tiến độ hoàn thành từng đoạn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn.
Cả hai phương án đầu tư đều nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng giao thông trục Bắc – Nam, góp phần quan trọng vào việc giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 3, tăng tính kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Phương Thành Tranconsin đang thể hiện vai trò tích cực trong việc đề xuất các mô hình đầu tư hợp tác công – tư, qua đó huy động nguồn lực xã hội vào các công trình trọng điểm.