Ưu tiên nâng cấp những tuyến đường nào?
Theo Phòng Quản lý Bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ và các luật liên quan về đầu tư, xây dựng, ngân sách, UBND các cấp có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp đường bộ trong phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Việc lựa chọn công trình ưu tiên không chỉ căn cứ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, mà còn dựa trên các tiêu chí kỹ thuật và tác động dân sinh.
Cụ thể, những tuyến đường đã khai thác quá thời hạn, không còn đảm bảo cấp kỹ thuật hoặc không đáp ứng được lưu lượng vận tải sẽ được xem xét đầu tư nâng cấp, cải tạo. Ngoài ra, yếu tố lưu lượng giao thông, mức độ xuống cấp, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân là các tiêu chí then chốt.
![]() |
Yếu tố lưu lượng giao thông, mức độ xuống cấp, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân là các tiêu chí then chốt. (Ảnh minh họa) |
Bên cạnh đó, theo khoản 6 Điều 61 Luật Đầu tư công, việc bố trí vốn cho các dự án phải phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương, đồng thời tính đến khả năng huy động nguồn vốn xã hội hóa. Danh mục các dự án đầu tư xây dựng sẽ do HĐND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định tại các kỳ họp. Điều này cho thấy, tiến độ và phạm vi triển khai còn phụ thuộc rất lớn vào yếu tố vốn và sự cân đối ngân sách.
Người dân có được tự sửa chữa đường xuống cấp?
Trên thực tế, nhiều con hẻm nhỏ, đường dân sinh tại TP. Hồ Chí Minh xuống cấp nhanh do mật độ phương tiện dày đặc và ngập nước thường xuyên. Tuy nhiên, theo Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT, pháp luật không cho phép cá nhân tự ý sửa chữa hoặc xây dựng đường bộ. Người dân nếu tự thực hiện có thể gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng kết cấu công trình và môi trường xung quanh.
Trường hợp phát hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, người dân có thể gửi kiến nghị đến Sở Xây dựng, đơn vị được giao quản lý công trình hoặc UBND cấp xã để được hướng dẫn. Các cơ quan này sẽ tổ chức khảo sát, đề xuất phương án sửa chữa phù hợp, bảo đảm an toàn thi công và sử dụng vật liệu đúng quy chuẩn.
Điều này cũng đồng nghĩa, TP. Hồ Chí Minh hiện chưa có chính sách hỗ trợ hoặc thủ tục hành chính để người dân trực tiếp xin phép sửa chữa đường. Mọi hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực này đều phải thông qua cơ quan chức năng nhằm đảm bảo đồng bộ và đúng kỹ thuật.
Quy trình tiếp nhận phản ánh từ người dân
Để tăng cường sự tham gia của cộng đồng, TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh hạ tầng đô thị. Người dân có thể truy cập Cổng thông tin 1022 tại địa chỉ https://1022.tphcm.gov.vn, chuyên mục “Hạ tầng đô thị”, hoặc gửi thông tin qua website của Sở Xây dựng (https://soxaydung.hochiminhcity.gov.vn), hotline 028.39320575, hay email [email protected].
Sau khi tiếp nhận, bộ phận chức năng sẽ chuyển thông tin đến đơn vị liên quan để xử lý, khắc phục, đồng thời phản hồi cho người dân. Đây là cơ chế quan trọng giúp thành phố kịp thời xử lý các điểm hư hỏng, tránh nguy cơ mất an toàn giao thông và giảm bức xúc trong dư luận.
Song song đó, Sở Xây dựng đề nghị Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các kênh tiếp nhận thông tin để người dân, doanh nghiệp nắm rõ, tham gia giám sát và phản ánh kịp thời.
![]() |
Người dân có thể truy cập Cổng thông tin 1022 để phản ánh. |
Duy tu, bảo dưỡng định kỳ các tuyến đường nhỏ
Theo quy định tại Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên có trách nhiệm tổ chức “tuần đường” để giám sát tình trạng công trình, phát hiện hư hỏng và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Đối với các tuyến đường nhỏ như hẻm, đường nội bộ khu dân cư, hiện nay chủ yếu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình các khu vực thực hiện quản lý, duy tu sau khi tiếp nhận từ UBND quận, huyện. Các đơn vị này phải thực hiện vá ổ gà, khắc phục hư hỏng, tiếp nhận phản ánh từ người dân và xử lý nhanh chóng.
Trong trường hợp khẩn cấp, như mặt đường sụp lún, hư hỏng lớn đe dọa an toàn giao thông, đơn vị quản lý phải triển khai biện pháp xử lý ngay, sau đó báo cáo cơ quan chức năng để có phương án lâu dài.
Hướng tới hạ tầng bền vững và đồng bộ
Thực tiễn cho thấy, việc quản lý, đầu tư và duy tu hạ tầng đường bộ tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là vấn đề nguồn lực và sự phối hợp giữa các cấp, ngành. Thành phố đang từng bước xây dựng cơ chế minh bạch trong tiếp nhận phản ánh, tăng cường duy tu thường xuyên để giảm tình trạng “xuống cấp mới sửa”.
Trong thời gian tới, ngoài nguồn vốn ngân sách, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng có thêm sự tham gia xã hội hóa, nhằm huy động tối đa các nguồn lực cho việc nâng cấp hệ thống giao thông. Qua đó, không chỉ cải thiện chất lượng đường sá mà còn nâng cao chất lượng sống, đảm bảo an toàn, mỹ quan và tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.