Thông tin về Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ và Luật Thủ đô (sửa đổi) đã khiến một bộ phận người dân lo ngại việc Hà Nội sẽ “cấm cửa” xe chạy xăng dầu. Tuy nhiên, VAMA nhấn mạnh, LEZ không phải là lệnh cấm hoàn toàn đối với xe động cơ đốt trong, mà chỉ áp dụng hạn chế dần đối với phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải.
Theo dự thảo, từ 1/7/2026, các loại ôtô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Lộ trình sau đó mở rộng ra Vành đai 2 (từ 2028), Vành đai 3 (từ 2030), và các khu vực khác của Hà Nội sau năm 2031, tùy điều kiện thực tế.
![]() |
VAMA: Ôtô đạt chuẩn khí thải Euro 5 vẫn lưu thông được trong vùng phát thải thấp |
VAMA cho biết, theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, từ giữa tháng 5/2019, tất cả ôtô con dưới 9 chỗ ngồi sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới tại Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5 – tương đương mức 5, cao hơn yêu cầu tối thiểu là mức 4.
Điều này đồng nghĩa, khách hàng mua xe từ các hãng thành viên VAMA như Toyota, Mitsubishi, Ford, Suzuki, Honda, Mazda, Kia cùng nhiều thương hiệu khác, đều có thể yên tâm sử dụng, kể cả khi Hà Nội triển khai vùng phát thải thấp.
Theo đánh giá của VAMA, việc triển khai LEZ theo lộ trình nhiều giai đoạn sẽ tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dần thích ứng. Thậm chí, Hiệp hội đang kiến nghị lộ trình chuyển đổi theo chu kỳ 5 năm/lần, vừa khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, vừa giảm áp lực tài chính cho khách hàng, đảm bảo sự ổn định của thị trường.
Các chuyên gia cũng nhận định, chính sách LEZ cần đi kèm giải pháp hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi cho xe điện và phương tiện thân thiện môi trường, từ đó tạo động lực chuyển đổi bền vững thay vì gây xáo trộn đột ngột cho người sử dụng.