![]() |
Tỷ phú Mark Zuckerberg - CEO Meta |
Tờ Business Insider vừa qua đã tiết lộ những chi tiết đáng chú ý trong cuộc họp nội bộ mới nhất của Meta, công ty mẹ Facebook mang đến góc nhìn hiếm hoi về cách gã khổng lồ công nghệ đã bỏ lỡ một trong những thay đổi lớn nhất của mạng xã hội trong những năm gần đây.
"Khi nhìn lại TikTok, tôi nghĩ một phần lý do khiến công ty phản ứng chậm là vì không nghĩ rằng TikTok là một nền tảng xã hội", Business Insider dẫn lời CEO Meta Mark Zuckerberg nói trong cuộc họp.
Nhà sáng lập Facebook thừa nhận Meta đã có cách tiếp cận "truyền thống" về tương tác xã hội, tập trung vào nội dung bạn bè đăng tải và bình luận. Điều này khiến công ty ban đầu đánh giá sai sức hút của TikTok. Meta không nhận ra rằng người dùng đang chia sẻ nội dung TikTok qua tin nhắn riêng tư, một hình thức tương tác xã hội quan trọng đang diễn ra trên chính các nền tảng của Meta.
"Chúng tôi đã không nhận ra rằng mạng xã hội không chỉ xoay quanh việc mọi người bình luận trên bảng tin. Thực tế là người dùng xem nội dung trên bảng tin rồi chia sẻ nó qua các đoạn hội thoại trong tin nhắn", ông Zuckerberg nói thêm, đề cập đến các nền tảng nhắn tin của Meta như WhatsApp, Messenger và tin nhắn trực tiếp trên Instagram - nơi mà, theo ông, "phần lớn các tương tác xã hội thực sự đang diễn ra".
Từ bài học với TikTok, tỷ phú Mark Zuckerberg cũng nhấn mạnh Meta cần tránh có cái nhìn quá hẹp về tương tác xã hội khi công ty bước vào kỷ nguyên AI.
Thêm vào đó, CEO Meta cũng đưa ra tầm nhìn về các tính năng AI trên Facebook và Instagram, bao gồm các công cụ AI có thể tương tác với người dùng và những trải nghiệm nội dung sống động hơn.
Mới đây, Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg đã tiến thêm một bước khi ra mắt ứng dụng tạo video mới có tên Edits, ứng dụng mang nhiều điểm tương đồng đáng kể với CapCut, nền tảng chỉnh sửa video thuộc sở hữu của ByteDance – công ty mẹ TikTok – và được nhiều nhà sáng tạo sử dụng để làm video TikTok.
![]() |
Meta ra mắt công cụ Edits, cạnh tranh trực tiếp với Capcut. |
Ông Adam Mosseri, Giám đốc Instagram cũng cho biết giao diện lưới ảnh trên hồ sơ người dùng Instagram sẽ hiển thị ảnh ở dạng hình chữ nhật, thay vì hình vuông đặc trưng của ứng dụng. Thiết kế này trông rất giống với cách bố trí trang cá nhân trên TikTok.
Mosseri thông báo thêm rằng Instagram sẽ tăng thời lượng tối đa cho video Reels từ 90 giây lên 3 phút, theo sát bước đi của TikTok, nền tảng đã khuyến khích người dùng đăng video dài hơn từ năm 2023.
Với những động thái này, Instagram đang định vị mình như một lựa chọn hấp dẫn cho những nhà sáng tạo nội dung tìm kiếm sự ổn định và linh hoạt trong bối cảnh TikTok đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và chính trị.