Deloitte Việt Nam vừa công bố báo cáo mới về ngành hàng tiêu dùng mang tựa đề 'Hành trình ngành tiêu dùng đạt được sự trưởng thành về kỹ thuật số'. Theo báo cáo, Việt Nam được xác định là một trong ba nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất Đông Nam Á. Nền kinh tế của khu vực này đang trở nên mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số.
Nghiên cứu của Deloitte tập trung vào sự phát triển của chiến lược phân tích dữ liệu và thương mại kỹ thuật số trong lĩnh vực tiêu dùng tại ba nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong việc áp dụng kỹ thuật số ở cấp độ tiêu dùng, dự kiến sẽ là một yếu tố thúc đẩy đà tăng trưởng bền vững đến năm 2025. Việc đầu tư vào phân tích dữ liệu được nhận định là có thể giảm chi phí và hỗ trợ tăng trưởng doanh thu.
Digital marketing được đánh giá cao là một lợi ích quan trọng của việc tận dụng các kênh thương mại số. Tuy nhiên, việc sử dụng các kênh thương mại điện tử vẫn đối mặt với một số thách thức, bao gồm xung đột kênh, lo ngại về mất thị phần và lỗ hổng trong khả năng hỗ trợ công nghệ thông tin.
Báo cáo tóm tắt ba xu hướng chính đang hình thành sự trưởng thành của ngành hàng tiêu dùng về kỹ thuật số:
Xây dựng doanh nghiệp số: Các công ty tiêu dùng ở Đông Nam Á đang áp dụng phân tích dữ liệu vào chiến lược thương mại kỹ thuật số để đáp ứng mong đợi của khách hàng và nâng cao hiệu suất kinh doanh.
Nuôi dưỡng văn hóa số: Các công ty cần tập trung vào thay đổi có mục đích rõ ràng đối với văn hóa tổ chức, đồng thời phát triển tư duy kỹ thuật số và định hình từ lãnh đạo về xây dựng môi trường văn hóa.
Áp dụng cách tiếp cận đa kênh một cách liền mạch: Các công ty cần tập trung vào việc phát triển và áp dụng cách tiếp cận đa kênh một cách liền mạch, tích hợp trải nghiệm khách hàng trên cả kênh trực tuyến và trực tiếp.
Tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam là cao nhất trong số ba nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất Đông Nam Á, với tốc độ là 31%, so với 21% của Indonesia và Thái Lan. Dự báo quy mô nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ tăng từ 23 tỷ USD năm 2022 lên 49 tỷ USD năm 2023 và dự kiến đạt 200 tỷ USD vào năm 2030.
P.V (t/h)