Thứ hai 17/11/2025 19:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

TS Võ Đình Trí: “Khúc cua” khó của các ngân hàng trung ương thế giới và Việt Nam

19/10/2021 09:35
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phát đi thông điệp cảnh báo kinh tế thế giới bước vào giai đoạn đương đầu với rủi ro lạm phát. IMF kêu gọi các ngân hàng trung ương (NHTW) phải “rất, rất thận trọng” và sớm có chính sách thắt chặt để ổn định giá cả. Nguyê
TS Võ Đình Trí: “Khúc cua” khó của các ngân hàng trung ương thế giới và Việt Nam

Giá tăng khắp nơi

Khu vực đồng eur lần đầu tiên trong 13 năm ghi nhận lạm phát trong tháng 9 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, phần đóng góp lớn nhất là giá năng lượng khi mặt hàng này tăng đến 17,4%. Nếu bỏ lương thực-thực phẩm và năng lượng ra khỏi rổ hàng hóa, lạm phát là 1,9%.

Các phương tiện truyền thông ở châu Âu gần đây liên tục đề cập đến giá cả tăng, từ mặt hàng thiết yếu đến hàng tiêu dùng cho dịp cuối năm. Nhiều người dân ở Pháp đã tìm đủ cách để giảm chi phí xăng dầu, từ đi làm chung xe đến độ lại xe để dùng nhiên liệu rẻ hơn như gaz hay ethanol.

Giá các mặt hàng trang trí, quà tặng cuối năm đã rục rịch tăng do giá vận chuyển đường biển Á-Âu, cũng như tình hình gián đoạn các đơn hàng do dịch bệnh ở châu Á.

Trong khi đó, lạm phát tháng 9 của Mỹ tăng kỷ lục 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Một phần do giá nhiên liệu tăng đột biến, một phần do chuỗi cung ứng bị hiệu ứng cổ chai (supply chain bottlenecks).

Một bên là các gói hỗ trợ kinh tế dồi dào, lên đến 10 ngàn tỷ USD, trong đó một nửa số này từ Mỹ, một bên là sự thiếu hụt lao động hay các chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Khác với châu Âu, người dân Mỹ chịu nhiều áp lực giá tăng ở các mặt hàng lương thực thực phẩm và tiền thuê nhà.

Khu vực đồng eur lần đầu tiên trong 13 năm ghi nhận lạm phát trong tháng 9 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, phần đóng góp lớn nhất là giá năng lượng khi mặt hàng này tăng đến 17,4%. Nếu bỏ lương thực-thực phẩm và năng lượng ra khỏi rổ hàng hóa, lạm phát là 1,9%.

Các phương tiện truyền thông ở châu Âu gần đây liên tục đề cập đến giá cả tăng, từ mặt hàng thiết yếu đến hàng tiêu dùng cho dịp cuối năm. Nhiều người dân ở Pháp đã tìm đủ cách để giảm chi phí xăng dầu, từ đi làm chung xe đến độ lại xe để dùng nhiên liệu rẻ hơn như gaz hay ethanol.

Giá các mặt hàng trang trí, quà tặng cuối năm đã rục rịch tăng do giá vận chuyển đường biển Á-Âu, cũng như tình hình gián đoạn các đơn hàng do dịch bệnh ở châu Á.

Trong khi đó, lạm phát tháng 9 của Mỹ tăng kỷ lục 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Một phần do giá nhiên liệu tăng đột biến, một phần do chuỗi cung ứng bị hiệu ứng cổ chai (supply chain bottlenecks).

Một bên là các gói hỗ trợ kinh tế dồi dào, lên đến 10 ngàn tỷ USD, trong đó một nửa số này từ Mỹ, một bên là sự thiếu hụt lao động hay các chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Khác với châu Âu, người dân Mỹ chịu nhiều áp lực giá tăng ở các mặt hàng lương thực thực phẩm và tiền thuê nhà.

Còn tại Trung Quốc, chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tháng 9 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, mức kỷ lục kể từ khi cơ quan thống kê quốc gia nước này có số liệu năm 1996.

Nguyên nhân cũng do giá nguyên liệu tăng đột biến thời gian qua. Không những thế, áp lực tăng giá từ các nhà sản xuất do khủng hoảng năng lượng, cụ thể hơn là việc giảm lượng cung cấp điện ở Trung Quốc gây chấn động vừa qua.

“Chân thắng, chân ga”

Khi khủng hoảng xảy ra, hầu hết nền kinh tế lớn và các nước phát triển đều mạnh tay với chính sách tài khóa. Các gói hỗ trợ được đưa ra ào ạt, đến doanh nghiệp, người dân và cả nền kinh tế. Cung tiền tăng, giãn cách xã hội khiến nhu cầu trong một số lĩnh vực tăng mạnh khiến giá cả tăng theo, có thể đề cập đến như lương thực thực phẩm, vận tải, thông tin liên lạc.

Giá nhà đã tăng khi bắt đầu dịch và còn tiếp tục tăng sau khi dịch đã được kiểm soát ở nhiều nơi. Sản xuất phục hồi và nhu cầu năng lượng cho mùa đông là những lý do chính khiến giá năng lượng tăng mạnh thời gian qua.

Nhưng áp lực giá tăng với các nền kinh tế lớn không giống nhau. Có thể ví von như một người tài xế chân thắng, chân ga khi đang qua cung đường nguy hiểm. Với Mỹ và châu Âu, đó là tiếp tục kiên trì hỗ trợ nền kinh tế hồi phục, cùng với đó cẩn thận để lạm phát không bùng lên và kéo dài.

Theo ước tính của IMF, các nền kinh tế phát triển sẽ có lạm phát khoảng 3,6% vào cuối năm, sau đó quay về mốc 2% như mục tiêu của các NHTW vào giữa 2022. Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi có thể lên đến 6,8% và quay về lại mốc 4%.

Còn vấn đề đau đầu của Trung Quốc lại là giá sản xuất tăng cao, không còn nhiều không gian để tiết giảm, trong khi nhu cầu nội địa có xu hướng yếu, cần hỗ trợ để hồi phục từ phía cầu.

Do đó, để có được chính sách tiền tệ tốt trong lúc này hài hòa cả 2 phía và không đẩy lạm phát tăng. Đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, những nút thắt cổ chai vẫn còn nên họ không thể giảm được thêm chi phí, trong khi khả năng chi trả của người tiêu dùng không thể tăng thêm.

Có điều, không nhiều người để ý rằng lạm phát thật ra là sự kỳ vọng về sự thay đổi của giá cả trong ngắn hạn một vài tháng. Hơn nữa, đây lại là kỳ vọng của nhiều nhóm người khác nhau: dân chúng, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà dự báo và NHTW. Nhưng không có nhóm riêng lẻ nào có thể dự báo được lạm phát.

Theo Jeremy B. Rudd, một thành viên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), được xem là một trong những “cây đa cây đề” về lạm phát, kỳ vọng lạm phát phụ thuộc nhiều nhất vào uy tín của NHTW, tiếp đến là trải nghiệm với lạm phát và cuối cùng nếu kỳ vọng hay lo sợ lạm phát trong một thời gian dài, nó sẽ trở thành hiện thực.

Có khó hơn cho Việt Nam?

Là nền kinh tế có độ mở lớn, lo ngại lạm phát ở các nền kinh tế lớn dĩ nhiên có ảnh hưởng đến Việt Nam. Các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và châu Âu có thể chấp nhận sự tăng giá hợp lý trong bối cảnh chung, nhưng cũng có thể vì giá tăng mà người tiêu dùng các nước này thay đổi hành vi chi tiêu của mình.

Theo đó, họ ưu tiên các mặt hàng thiết yếu và giảm chi tiêu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như thiết bị điện tử, giày dép quần áo của các thương hiệu lớn.

Trong khi đó Việt Nam có tỷ trọng nhập khẩu khá lớn từ Trung Quốc. Nếu các yếu tố đầu vào nhập từ Trung Quốc tăng giá, giá thành sản phẩm dịch vụ sẽ phải tăng, hoặc biên lợi nhuận của doanh nghiệp phải giảm xuống.

Trong trường hợp Việt Nam tiếp tục hỗ trợ mạnh nền kinh tế bằng chính sách tài khóa, tình thế khó xử (paradox) cũng sẽ lặp lại như ở nhiều nền kinh tế khác, khi khống chế được dịch và phục hồi kinh tế.

Điều này có nghĩa cung tiền nhiều, nhu cầu tăng nhưng phía cung bị hạn chế do hiện tượng nghẽn nút chai, chi phí đầu vào sản xuất đã cao và không thể giảm hơn nữa.

Cộng với tâm lý lo ngại lạm phát và những gì đang diễn ra trên thế giới, rất dễ kỳ vọng trên trở thành hiện thực. Nhưng điều đáng lo ngại nhất là ở các nước, lạm phát có thể tăng nhanh trong giai đoạn ngắn, NHTW can thiệp bằng các công cụ của mình, trong đó quan trọng nhất là lãi suất để đưa lạm phát về lại mục tiêu.

Còn ở Việt Nam, mỗi khi mặt bằng giá mới được thiết lập, việc kéo xuống vô cùng khó khăn. Nguy hiểm hơn, một bộ phận dân chúng, doanh nghiệp và nhà đầu tư mỗi khi đón nhận thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước, là tự tìm giải pháp đương đầu với lạm phát theo cách hiểu và kinh nghiệm của riêng mình.

Kỳ vọng lạm phát phụ thuộc nhiều vào uy tín của NHTW, tiếp đến là trải nghiệm với lạm phát và cuối cùng nếu kỳ vọng hay lo sợ lạm phát trong một thời gian dài, nó sẽ trở thành hiện thực.

TS. VÕ ĐÌNH TRÍ, Trường ĐH Kinh tế TPHCM

Bài liên quan
Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.