Thứ sáu 20/09/2024 04:52
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

19/09/2024 23:04
TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
aa

Phiên tòa này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với các bị hại mà còn đối với toàn xã hội, thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc xử lý nghiêm minh tội phạm kinh tế, củng cố niềm tin vào hệ thống pháp luật và ổn định thị trường tài chính.

cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Vụ án lần này gây chấn động với quy mô thiệt hại khổng lồ. Bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm bị cáo buộc đã thực hiện các hành vi phạm tội tinh vi, gây thiệt hại lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng cho hàng chục nghìn nhà đầu tư thông qua việc phát hành trái phiếu trái phép. Bên cạnh đó, số tiền được rửa lên đến 445 triệu tỷ đồng và số tiền vận chuyển trái phép qua biên giới lên tới hơn 106.000 tỷ đồng, càng cho thấy mức độ nghiêm trọng và phức tạp của vụ án.

Các đối tượng trong vụ án đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Lan và đồng phạm đã phát hành 25 mã trái phiếu "khống", không có tài sản đảm bảo, từ 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Số tiền thu được từ việc bán trái phiếu này sau đó được sử dụng để phục vụ hoạt động kinh doanh và cơ cấu lại các khoản nợ, dẫn đến mất khả năng chi trả cho người mua trái phiếu. Về tội rửa tiền, bà Lan cùng đồng phạm đã sử dụng nhiều phương thức để che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền có được từ các hoạt động lừa đảo và tham ô. Số tiền rửa lên tới 445 triệu tỷ đồng, cho thấy quy mô và tính chất phức tạp của hành vi này. Ngoài ra, bà Lan còn bị cáo buộc vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với số tiền lên tới hơn 106.000 tỷ đồng thông qua 23 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm lần này mang nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần củng cố lòng tin của người dân vào hệ thống pháp luật và sự công bằng xã hội.

Đồng thời, phiên tòa cũng là cơ hội để đảm bảo quyền lợi của hàng chục nghìn nhà đầu tư bị thiệt hại, giúp họ lấy lại niềm tin vào thị trường tài chính và hệ thống pháp luật. Việc xét xử công khai, minh bạch và nghiêm minh các đối tượng phạm tội sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ đến những người có ý định thực hiện hành vi tương tự, góp phần phòng ngừa tội phạm kinh tế.

Tuy nhiên, vụ án này cũng đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan pháp luật trong việc thu hồi tài sản, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của từng bị cáo, cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống tội phạm kinh tế. Phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm được kỳ vọng sẽ diễn ra công khai, minh bạch, đúng pháp luật và mang lại kết quả thỏa đáng cho xã hội và các bị hại. Đây cũng là cơ hội để hệ thống pháp luật Việt Nam chứng minh sự nghiêm minh và hiệu quả trong việc xử lý các vụ án kinh tế lớn, phức tạp.

Vụ án Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan liên quan đến nhiều hành vi phạm tội và các bộ luật Việt Nam có liên quan, bao gồm Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản pháp luật liên quan, cùng Luật Phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, trong Bộ luật Hình sự năm 2015, bà Trương Mỹ Lan và một số đồng phạm bị cáo buộc các tội Tham ô tài sản (Điều 353), Đưa hối lộ (Điều 354), Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174) và Rửa tiền (Điều 324). Các hành vi này thể hiện sự lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, sử dụng thủ đoạn gian dối để huy động vốn và che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền lớn.

Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định về điều tra, truy tố, xét xử vụ án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, đồng thời quy định về thu hồi tài sản để đảm bảo việc thi hành án và bồi thường thiệt hại.

Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản pháp luật liên quan chỉ ra các vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng của bà Lan và đồng phạm, gây ảnh hưởng đến an toàn hệ thống tài chính, đồng thời quy định trách nhiệm của các tổ chức tín dụng có liên quan.

Cuối cùng, Luật Phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, đồng thời quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Vụ án Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan là một vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều bộ luật và văn bản pháp luật. Việc xử lý vụ án này không chỉ đòi hỏi sự nghiêm minh của pháp luật mà còn là cơ hội để hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Tin bài khác
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
Cảnh báo chiêu lừa đảo: Phái cử người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo chiêu lừa đảo: Phái cử người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Từ nay đến cuối năm 2024, sẽ không có kỳ thi tiếng Hàn mới, do đó người lao động muốn sang làm việc tại Hàn Quốc cần thận trọng với các đơn vị không uy tín.
Kem đánh răng, dầu gội của Unilever bị gắn vào nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam

Kem đánh răng, dầu gội của Unilever bị gắn vào nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam

Quảng cáo của một số nhãn hàng kem đánh răng, dầu gội thuộc Unilever Việt Nam đã bị đặt vào nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng xuyên biên giới.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son