Thứ hai 08/12/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Triết lý kinh doanh "3 không" của CEO công ty sản xuất chip nghìn tỷ USD

20/09/2023 17:17
Năm nay, Nvidia đã đạt vị thế tập đoàn sản xuất chip bán dẫn có giá trị cao nhất trên thế giới, với mức định giá vượt mốc 1 nghìn tỷ USD. Mặc dù đạt được thành tựu lớn như vậy, CEO của công ty này vẫn theo đuổi triết lý kinh doanh "3 không".
Ảnh minh họa

1. Chia sẻ định hướng chiến lược, không có kế hoạch vững chắc

Bằng cách công khai chia sẻ chiến lược công ty với mọi nhân viên, ông Huang mong muốn tiếp nhận phản hồi từ nhiều góc độ khác nhau. Phương pháp tiếp cận tập thể này được xây dựng để tận dụng trí thông minh và chuyên môn của toàn bộ tổ chức, dẫn đến việc xây dựng các chiến lược tinh tế và độc đáo.

Liên quan đến việc lập kế hoạch, Huang tin rằng những kế hoạch dài hạn và cứng nhắc đôi khi có thể bị hạn chế do một vài tác nhân không thể lường trước. Do đó, ông không thiết lập các kế hoạch dài hạn hay thậm chí cả ngắn hạn. Thay vào đó, Nvidia áp dụng một phương pháp tiếp cận linh hoạt, liên tục đánh giá lại chiến lược của mình dựa trên tình hình thị trường và sự phát triển liên tục trong lĩnh vực kinh doanh. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực AI, nơi khả năng thích ứng có thể là một ưu điểm quan trọng.

Để kịp thời đưa ra quyết định và cập nhật thông tin thực tế, Huang đã loại bỏ việc cập nhật tình hình của tập đoàn thông qua các bản báo cáo. Thay vào đó, ông khuyến khích mọi nhân viên gửi email cho ông về những điều mà họ nghĩ cần được xem xét ngay lập tức. Mỗi sáng, ông dành thời gian để đọc và xem xét khoảng 100 email như thế này, đảm bảo rằng ông có cái nhìn sâu sắc về tình hình thực tế của công ty.

2. Hãy suy nghĩ sáng tạo, rời bỏ thị trường phổ thông hóa

Huang cho rằng, sứ mệnh cốt lõi của Nvidia là đối mặt với những thách thức vượt ngoài khả năng hiện có và đẩy mạnh giới hạn về những gì máy tính thông thường có thể đạt được thay vì chỉ tập trung vào giải quyết các vấn đề điện toán thông thường.

Thực tế đã chứng minh sự tin tưởng của Huang vào việc rời bỏ các mảng kinh doanh hoặc lĩnh vực đã trở nên quá phổ biến. Cách tiếp cận này đóng góp không nhỏ vào sự phát triển công nghệ và tạo nên sự đặc biệt cho Nvidia.

Tuy nhiên, việc đưa ra những quyết định mà không tuân theo chuẩn mực hoặc các kịch bản đã được thiết lập có thể đối diện với nhiều thách thức.

Thay vì tuân theo các quy tắc đã được thiết lập sẵn, Huang chọn cách chia nhỏ các vấn và xây dựng giải pháp từ đó. Ông cho rằng, cách tiếp cận này khuyến khích tư duy sáng tạo và thường dẫn đến những giải pháp đột phá mà các phương pháp truyền thống có thể bỏ qua.

3. Tôn trọng mọi ý kiến của nhân viên, không phân chia cấp bậc

Huang quản lý Nvidia theo cấu trúc bình đẳng. Ông duy trì một mô hình mà tất cả cấp dưới đều có thể trực tiếp liên hệ với mình thay vì tổ chức cuộc họp một đối một.

Ở Nvidia, không có sự giới hạn về cấp bậc hay vị trí công việc. Theo triết lý của Huang, tất cả, từ các Phó chủ tịch cho đến nhân viên cấp thấp, đều có quyền trao đổi thông tin và tham gia vào bất kỳ cuộc họp nào.

Triết lý này của Huang tập trung vào ý tưởng rằng khi cần đưa ra hướng dẫn hoặc quyết định chiến lược, tại sao lại phải giới hạn thông tin cho một số ít người được chọn?

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.