Chủ nhật 25/05/2025 19:50
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

TP.HCM: Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm sản phẩm không rõ ràng của MQ Skin

07/03/2021 15:15
Sở Y tế TP. HCM cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ.

Đâu là sự thật về mỹ phẩm MQ Skin?

Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu MQ Skin được bán rầm rộ với những quảng cáo “có cánh” như thuốc chữa bệnh, xuất xứ Hàn Quốc, công nghệ Hàn Quốc,… khiến nhiều người tiêu dùng “sập bẫy”.

Trên thị trường mỹ phẩm trên cả nước đang xuất hiện nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin như: MQ Skin Ginseng Cleansing (Số CB: 0538/20/CBMP – LA); MQ Skin Ginseng sparkling water (Số CB: 0022079/20/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng Repair Ampoule (Số CB: 002122/20/CBMP –HCM); MQ Skin Anti – Melasma Cream, (Số CB: 002069/20/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng white Cream, (Số CB 002575/19/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng Repair Serum, (Số CB 002559/19/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng Repair SerumPremium, (Số CB 002559/19/CBMP- HCM); MQ Skin UV Protection Sunblock, (Số CB 004629/20/CBMP – HCM)…

Thông tin trên nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin gây hiểu lầm cho khách hàng
Thông tin trên nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin gây hiểu lầm cho khách hàng.

Tuy các sản phẩm những sản phẩm trên đều được nhiều trang website, mạng xã hội được quảng cáo “chuyển giao công nghệ Hàn Quốc”, vậy đối với người tiêu dùng, câu hỏi đặt ra là công nghệ Hàn Quốc là công nghệ nào? Nguyên liệu hay dây chuyền máy móc của Hàn Quốc chuyển về cho nhà máy sản xuất hay cho Công ty CP XNK MQ? Chính những điều này rất dễ gây hiểu lầm cho khách hàng về nguồn gốc của sản phẩm (khi tham khảo trên mạng intenet, đặt mua những sản phẩm trên), chỉ khi có trong tay những sản phẩm này thì mới thấy trên các bao bì đều có chữ “Xuất xứ: Made in Việt Nam” (như vậy rõ ràng những sản phẩm trên đều không phải là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc).

Nhiều trang web, mạng xã hội,... đã mập mờ với khách hàng về nguồn gốc xuất xứ, công dụng của những sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin
Nhiều trang web, mạng xã hội,... đã mập mờ với khách hàng về nguồn gốc xuất xứ, công dụng của những sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin.

Đặc biệt, trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên Thương hiệu và Công luận phát hiện trên website: www.tapdoanmqskin.com, www.mqgroup.com.vn, rất nhiều hình ảnh các hình ảnh sản phẩm nhãn hiệu MQ Skin nhưng lại được ghi là: Trị mụn rỗ, nám, tàn nhang, da không đều màu, se khít lỗ chân lông, thải độc gấp 5 lần so với những loại kem bình thường, trị da hư tổn do dùng thuốc rượu, kem chứa corticoid, chất tẩy… Cần làm rõ tính chân thật của những thông tin này. Bởi, theo quy định những từ như: Trị; Điều trị,… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cần làm rõ tính chân thật của những thông tin này.

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận về mĩ phẩm. Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thì người tiêu dùng nhất là những người mắc bệnh về da lâu năm rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã khỏi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Theo văn bản số 602/STY-VP, ngày 29/1/2021 của Sở Y tế TP. HCM V/v: “trả lời Thương hiệu và Công luận liên quan đến Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ” việc 2 sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin (MQ Skin Ginseng Repair Serum và MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium) đang trôi nổi ngoài thị trường nhưng cùng ghi một số phiếu công bố 002559/19/CBMP – HCM.

Sở Y tế TP.HCM đã cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 02559/19/CBMP-HCM ngày 26/6/2019 đối với sản phẩm “MQ skin – Ginseng Repair Serum” cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ là tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm “MQ skin Ginseng Repair Serum” do Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi (Địa chỉ: 240/13/18E Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6, TPHCM) sản xuất.

Nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin có dấu hiệu
Nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin có dấu hiệu "vượt rào" theo quy định của cơ quan chức năng về quảng cáo mĩ phẩm..

Theo Sở Y tế TP. HCM, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ không phải là đơn vị sản xuất sản phẩm mĩ phẩm MQ skin Ginseng Repair Serum.

Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium chưa có số công bố, điều này đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ đang có dấu hiệu dối người tiêu dùng, đưa sản phẩm này ra thị trường khi sản phẩm chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cũng theo Sở Y tế TP. HCM, trước việc sản phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum (Tinh chất nhân sâm tái tạo da) trên bao bì có ghi: “CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ HÀN QUỐC”, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu MQ, địa chỉ: 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Mã vạch sản phẩm 8936117150012. NSX 03/09/20, HSD 03/09/23 và 1 kí tự S0:003. Sản phẩm này không thể hiện số lô sản xuất.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi đưa sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành ra ngoài thị trường
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi đưa sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành ra ngoài thị trường.

Và sản phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium – (Tinh chất nhân sâm tái tạo da cao cấp) trên bao bì ghi “chuyển giao công nghệ Hàn Quốc, chịu trách nhiệm phân phối Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu MQ, địa chỉ: 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Mã vạch sản phẩm 8936117150197. NSX 02/12/20, HSD 03/12/23 và 1 kí tự S0:004. Sản phẩm này không thể hiện số lô sản xuất. Cả 2 sản phẩm trên đều ghi số phiếu công bố 002559/19/CBMP – HCM như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, Sở Y tế TP. HCM sẽ có báo cáo cho Ban Chỉ đạo 389 Thành phố và chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường Thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ.

Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế cũng có quy định ngoài những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn thì: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mĩ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mĩ phẩm”.

Theo Thương Hiệu & Công Luận

Tin bài khác
Chiêu trò “nhập 1 giả 99”, ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp chân chính

Chiêu trò “nhập 1 giả 99”, ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp chân chính

Nhập hàng giả trộn lẫn hàng thật không phải giờ mới diễn ra nhưng tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, làm méo mó thị trường và ảnh hưởng tới niềm tin người tiêu dùng.
Phú Thọ: Đánh sập đường dây đa cấp xuyên quốc gia, thu lợi hàng nghìn tỷ đồng

Phú Thọ: Đánh sập đường dây đa cấp xuyên quốc gia, thu lợi hàng nghìn tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa thành công triệt phá một đường dây kinh doanh đa cấp có quy mô đặc biệt lớn, với gần 200.000 thành viên trên toàn cầu, trong đó có hơn 107.000 người Việt Nam.
44 cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc từ 1/7/2025

44 cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, các cơ sở thuộc danh mục tại Phụ lục VII, gồm 44 loại hình sẽ chính thức phải thực hiện nghĩa vụ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
Bộ Công Thương siết chặt quản lý kinh doanh thuốc lá, hướng tới giảm tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương siết chặt quản lý kinh doanh thuốc lá, hướng tới giảm tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Thuế xuất khẩu clanhke giảm còn 5% đến 2026: Cơ hội phục hồi cho doanh nghiệp xi măng

Thuế xuất khẩu clanhke giảm còn 5% đến 2026: Cơ hội phục hồi cho doanh nghiệp xi măng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108/2025/NĐ-CP ngày 19/5/2025, sửa đổi Nghị định 26/2023/NĐ-CP, trong đó quy định giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng từ 10% xuống còn 5%.
Sở Y tế Đồng Nai đề nghị tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki

Sở Y tế Đồng Nai đề nghị tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki

Ngày 22/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Bộ Y tế đề xuất xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu thu hồi và tiêu hủy toàn bộ hai sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki Shampoo và Hanayuki Sunscreen Body do vi phạm nghiêm trọng các quy định về chất lượng sản phẩm và ghi nhãn.
Miễn kiểm tra cho doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Miễn kiểm tra cho doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ tốt pháp luật sẽ được miễn kiểm tra thực tế, góp phần giảm gánh nặng thủ tục và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, theo Nghị quyết 198/2025/QH15.
Giám sát, rà soát trọng điểm việc lập hóa đơn bán hàng từ năm 2024

Giám sát, rà soát trọng điểm việc lập hóa đơn bán hàng từ năm 2024

Cơ quan thuế sẽ tập trung rà soát hóa đơn bán hàng từ năm 2024 trở đi của các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có tính rủi ro cao về thuế và hóa đơn.
Đà Nẵng: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm thời trang giả nhãn hiệu nổi tiếng

Đà Nẵng: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm thời trang giả nhãn hiệu nổi tiếng

Nhiều cửa hàng thời trang tại trung tâm thành phố Đà Nẵng đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, tạm giữ hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo các thương hiệu quốc tế như Chanel, LV, Gucci… trong chiến dịch cao điểm chống buôn lậu và gian lận thương mại theo chỉ đạo của Chính phủ.
Thu hồi giấy tiếp nhận đăng ký 10 thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Sinh phẩm Nam Việt

Thu hồi giấy tiếp nhận đăng ký 10 thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Sinh phẩm Nam Việt

Cục An toàn thực phẩm quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố 12 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phần lớn của Sinh phẩm Nam Việt.
Điều tra thực phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo vì nghi chứa chất cực độc

Điều tra thực phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo vì nghi chứa chất cực độc

Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh vào cuộc kiểm tra các sản phẩm giảm cân liên quan đến DJ Ngân 98 sau khi xuất hiện thông tin nghi ngờ sản phẩm này có chứa chất cấm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Lai Châu: Phát hiện và xử lý 720kg mì chính không rõ xuất xứ

Lai Châu: Phát hiện và xử lý 720kg mì chính không rõ xuất xứ

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Lai Châu) vừa phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 đã phát hiện 720kg mì chính (bột ngọt) mang nhãn hiệu Fuji-moto không có thông tin xuất xứ rõ ràng đã bị thu giữ.
Bộ Y tế: Rà soát kem chống nắng toàn quốc

Bộ Y tế: Rà soát kem chống nắng toàn quốc

Sau sự việc liên quan đến sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body – được ghi nhãn SPF 50 nhưng thực tế chỉ đạt SPF 2,4 – Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có động thái mạnh mẽ nhằm siết chặt công tác quản lý mỹ phẩm chống nắng trên toàn quốc.
Cajimex bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin, nợ trái phiếu chiếm gần 80% tổng dư nợ

Cajimex bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin, nợ trái phiếu chiếm gần 80% tổng dư nợ

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cajimex đã không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ hàng loạt nghĩa vụ công bố thông tin bắt buộc.
Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt và hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm người nổi tiếng

Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt và hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm người nổi tiếng

Vụ việc Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố vì liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera không chỉ là cú sốc truyền thông, mà còn phơi bày một lỗ hổng nghiêm trọng trong việc kiểm soát hoạt động quảng cáo và kinh doanh của người nổi tiếng. Hơn thế, vụ án đã đặt ra câu hỏi lớn về niềm tin của người tiêu dùng và sự cần thiết của khung pháp lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động thương mại gắn với hình ảnh cá nhân có sức ảnh hưởng.