Thứ tư 02/07/2025 01:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

TP.HCM: Chợ mở lại vắng hoe, quầy sạp vẫn đóng cửa im lìm

12/10/2021 14:41
Nhiều tiểu thương chưa mặn mà mua bán vì sợ dịch, chợ ế..., điển hình như chợ An Đông (Q.5) với quy mô hàng nghìn quầy sạp vẫn trong tình trạng vắng hoe dù đã cho mở bán lại. Tuy vậy, số lượng chợ được TP.HCM cho hoạt động lại đang tăng nhanh.

Dù đã mở cửa từ ngày 10-10 nhưng đến nay số lượng tiểu thương bán lại tại chợ An Đông (quận 5) chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn tiểu thương mở lại chỉ để sắp xếp quầy kệ, hàng hóa sau nhiều tháng đóng cửa.

Bà Vũ Thị Ngọc Phượng - chủ sạp B27 cho biết, vài ngày qua bà chỉ mới bán được hai đơn hàng online. Theo bà Phượng, đặc thù là chợ sỉ nên bình thường khoảng 60-70% khách hàng tại chợ là khách sỉ ở các tỉnh. Tuy vậy, do hầu hết khách hàng ở tỉnh chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên không thể lên thành phố, vào chợ lấy hàng. Nhiều người cho rằng, ngoài do sức mua kém, có tiểu thương vẫn chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19, nhiều người bán sợ thu thuế nên chưa dám hoạt động lại.

Theo thông tin từ ban quản lý chợ An Đông, lượng sạp mở bán trong ngày đầu (10-10) đạt khoảng 10% trong tổng gần 2.300 sạp tại chợ. Chợ vắng do nhiều người bán chưa sẵn sàng hoạt động lại, trong khi đó nguồn khách chủ đạo là từ các tỉnh thì hiện nay gặp khó khăn trong đi lại. Trong khi đó, dù mở cửa cho ngành hàng thiết yếu từ 3-10, nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành (quận 1) cho biết đến nay chợ vẫn vắng khách.

Dù chính quyền cho mở lại với tất cả ngành hàng, nhiều quầy sạp tại chợ An Đông hiện vẫn còn đóng cửa im lìm
Dù chính quyền cho mở lại với tất cả ngành hàng, nhiều quầy sạp tại chợ An Đông hiện vẫn còn đóng cửa im lìm. (Ảnh: PV)

Theo bà Chi, tiểu thương tại đây, chỉ 15kg hải sản nhưng bà bán đến 2 ngày mới hết. Do đó, dù nguồn cung đa dạng, hầu hết tiểu thương chỉ nhập về bán cầm chừng. Ông Ngô Văn Hà, Trưởng Ban quản lý chợ Bến Thành, cho biết, hiện số hộ mở bán lại tại chợ đạt 95 hộ, tăng 20 hộ so với ngày đầu mở cửa, và khả năng số lượng đăng ký còn tăng.

Về phía chợ, ông Hà cho biết, dù còn vắng khách nhưng chợ vẫn tạo điều kiện cho tiểu thương có nhu cầu mở bán lại, đặc biệt khu vực thông thoáng, trục đường chính để đảm bảo giãn cách. Khu vực hẻm nhỏ thì yêu cầu tiểu thương thực hiện giao hàng phía ngoài. "Nếu thuận lợi và được chính quyền cho phép, khả năng từ ngày 15-10 sẽ cho mở bán thêm một số ngành hàng khác như hóa mỹ phẩm, giày dép...", ông Hà thông tin.

Tương tự, số lượng tiểu thương mua bán trong vài ngày qua ở chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) ở mức khiêm tốn, và hầu hết chỉ bán trong buổi sáng do lượng khách ở mức thấp.

Chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) dù được mở bán lại nhiều ngày qua với ngành hàng trái cây, ăn uống..., theo ghi nhận sáng 12-10, lượng khách đến chợ vẫn ít nên nhiều quầy sạp còn đóng cửa, một số người ra bán cũng ế. Nhiều tiểu thương nhận định phải sang đến tháng 11, hoạt động mua bán tại chợ mới dần ổn định.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, tính đến 10h ngày 11-10, TP có 42 chợ truyền thống đang hoạt động trong tổng số 234 chợ, tăng 8 chợ so với ngày 8-10. Trong đó, nhiều chợ vừa được mở lại như chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10); chợ Thạnh Mỹ Lợi, chợ Thảo Điền (TP Thủ Đức)... Dự kiến trong vài ngày tới, các địa phương như quận Phú Nhuận, quận 10, TP Thủ Đức… sẽ mở cửa thêm nhiều chợ.

ĐT

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.