Thứ sáu 04/07/2025 13:02
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP.HCM: Cần vốn cho giao thông

30/11/2021 07:52
Trong công văn đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách T.Ư với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, TP.HCM đăng ký nhu cầu vốn nguồn vốn ngân sách T.Ư trong nước là hơn 1.948 tỉ đồng và nhu cầu vốn nguồn vốn ngân sách T.Ư nước ngoài là

Theo dự kiến phân bổ được Bộ Kế hoạch - Đầu tư thông báo tại Công văn 6926 ngày 11/10, nguồn vốn ngân sách T.Ư trong nước phân bổ cho TP.HCM là hơn 1.768 tỉ đồng, thấp hơn 180 tỉ đồng so với nhu cầu vốn TP đã đăng ký. Nguồn vốn ngân sách T.Ư nước ngoài cũng dự kiến chỉ 711 tỉ đồng, thấp hơn 2.489 tỉ đồng. UBND TP.HCM đánh giá nguồn vốn ngân sách T.Ư năm 2022 được Bộ Kế hoạch - Đầu tư dự kiến phân bổ chưa đáp ứng được nhu cầu của TP trong năm 2022.

Đầu tư công là động lực rất quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ phục hồi kinh tế TP sau dịch Covid-19, nên UBND TP kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét, báo cáo, đề xuất Thủ tướng chấp thuận phân bố đủ số vốn ngân sách T.Ư trong nước theo nhu cầu vốn TP đã báo cáo. Cụ thể, bổ sung 190 tỉ đồng đối với dự án Xây dựng, mở rộng QL50 (H.Bình Chánh) theo nhu cầu vốn năm 2022 của dự án (300 tỉ đồng); bổ sung kế hoạch vốn năm 2022 nguồn vốn ngân sách T.Ư nước ngoài theo nhu cầu của TP là 1.870,100 tỉ đồng.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất bố trí vốn ngân sách T.Ư giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM cũng đề nghị T.Ư hỗ trợ TP 17.234 tỉ đồng để thực hiện 3 dự án trọng điểm cấp bách gồm: Dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm; Dự án cải tạo kênh Hy Vọng và xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).

Nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM lo hụt vốn
Nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM lo hụt vốn. (Ảnh: PV)

Gần đây nhất, báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường vành đai 3, UBND TP.HCM cũng đã tổng hợp ý kiến của UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, kiến nghị T.Ư hỗ trợ ngân sách từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỉ đồng. Trường hợp vốn ngân sách T.Ư không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỉ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các dự án mà TP.HCM “cầu cứu” vốn ngân sách T.Ư đều là những dự án đã nằm trong danh sách trọng điểm suốt nhiều năm qua của TP. Vướng giải phóng mặt bằng, vốn tăng gấp vài chục lần, các chủ đầu tư lần lượt “bỏ chạy” khiến dự án cứ ì ạch hàng thập kỷ vẫn chưa thể triển khai.

Tập trung thúc đẩy hạ tầng, TP.HCM đã chủ trương dùng ngân sách TP hỗ trợ phần khó nhằn nhất là giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tuy nhiên, đại dịch bùng phát nghiêm trọng, ngân sách đổ vào loạt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội khiến túi tiền của TP.HCM đã cạn kiệt, không còn đủ nguồn lực để cân đối vốn cho các dự án này theo đúng kế hoạch.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch đánh giá TP.HCM đang rất muốn tập trung vào đầu tư công, như nguồn vốn mồi để kích thích sự tăng trưởng, nhanh chóng phục hồi kinh tế. Ông Lịch nhận định, đầu tư công là công cụ rất hiệu quả hỗ trợ sự phục hồi. Một đồng vốn đầu tư công của TP.HCM sẽ thu hút tới 8 - 10 đồng vốn đầu tư tư nhân. Mặt khác, sự phục hồi kinh tế của TP.HCM không chỉ cho TP, không là chuyện riêng của TP mà có tầm quan trọng đối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Do đó, cần có những chính sách, giải pháp mang tính đặc biệt hơn để hỗ trợ phục hồi cho TP. Đây là vấn đề cần nhìn nhận trên phương diện lợi ích quốc gia.

Đồng quan điểm, TS Dương Như Hùng (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) phân tích, từ trước tới nay, về phía Chính phủ chưa có sự đánh giá đúng mức về đóng góp kinh tế để tính toán mức độ ưu tiên đúng tầm cho TP.HCM. Nguồn vốn cho giao thông của TP quá eo hẹp và phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách của T.Ư. Theo số liệu từ Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông VN giai đoạn 2016 - 2020 gần 1 triệu tỉ đồng, nhưng mới đáp ứng được gần 210.000 tỉ đồng. Riêng khu vực TP.HCM - địa phương được coi là trung tâm kết nối, trung tâm kinh tế của toàn vùng - nhu cầu vốn cho việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông giai đoạn này là khoảng 500.000 tỉ đồng, nhưng chỉ cân đối được hơn 1/5, tức 122.000 tỉ đồng. Thiếu tiền, giao thông TP.HCM cứ mãi loay hoay trong khi xét về hệ suất sinh lời trên GDP, đầu tư vào hạ tầng của TP.HCM tạo ra rất nhiều hiệu quả cho đất nước.

Theo ông Hùng, trong đại dịch, những yếu kém về hạ tầng càng bộc lộ rõ. Đứt gãy chủ yếu của kinh tế là hệ thống logistics. Trong thời gian tới, nếu TP.HCM muốn phục hồi nhanh, muốn cạnh tranh thì phải nắm bắt cơ hội chuyển đổi số, phải cắt giảm chi phí phân phối, đón cơ hội chuyển sang nền kinh doanh thương mại trực tuyến. Muốn làm được điều này, không có cách nào khác là đẩy đầu tư hạ tầng lên.

Theo ông Trần Du Lịch, ngoài đầu tư công, TP.HCM cũng đang chờ đợi chương trình hỗ trợ quốc gia, trong đó có vấn đề hỗ trợ lãi suất tín dụng. Thời gian qua, TP.HCM đã quá sức về trợ cấp an sinh xã hội nên rất khó thu vén các vấn đề liên quan khoản chi thường xuyên cho an sinh xã hội. Trong khi đó, ngân sách T.Ư cũng không còn nhiều, lại phải cân đối rất nhiều khoản chi cho nhiều địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

“Do đó, vấn đề của TP.HCM không chỉ là xin 1.000 - 2.000 tỉ cho vài dự án mà cần có chủ trương chung để tính toán tổng thể. TP.HCM cần cơ chế để tháo gỡ 2 vấn đề: Thứ nhất là cho phép tăng bội chi hoặc chủ động phát hành trái phiếu để thực hiện các dự án đầu tư công; Thứ hai là tạo cơ chế thuận lợi nhất để có thể đấu giá các quỹ đất công, các cơ sở của nhà nước chưa sử dụng hiệu quả. Tóm lại là có cơ chế đặc biệt tạo nguồn thu cho TP, không cần phải chia ngân sách T.Ư với địa phương nào”, ông Lịch đề xuất.

Trong khi đó, TS Dương Như Hùng lưu ý, TP.HCM cũng cần xem lại năng lực quản lý các dự án. Những dự án trọng điểm đang cầu cứu vốn ngân sách T.Ư hầu hết đều vướng giải phóng mặt bằng. Đồng ý rằng T.Ư cần hỗ trợ bố trí vốn đủ, kịp thời cho TP bật dậy, nhưng nếu TP quản lý không tốt, ngân sách giao về tiếp tục không giải ngân được thì sẽ dẫn đến hệ quả ngược, gây lạm phát. Vì thế, TP.HCM “xin” vốn cho dự án nào thì phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, phân tích, đánh giá hết các vướng mắc liên quan, đảm bảo dự án sau khi được phân bổ vốn sẽ có thể triển khai ngay, đạt hiệu quả lan tỏa tối đa tới nền kinh tế.

ĐT

Bài liên quan
Tin bài khác
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.