Đường Cộng Hòa (cùng với các tuyến đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng, đường Hoàng Văn Thụ) là các tuyến đường trục, cửa ngõ ra vào Thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất nên lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn. Với sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông đã vượt quá khả năng thông xe của tuyến đường dẫn đến thường xuyên ùn xe vào giờ cao điểm.
Nhằm giảm tải cho tuyến đường Cộng Hòa, theo thông tin đưa ra từ Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa đã được triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 4 năm 2025. Sau khi dự án này đưa vào khai thác, sẽ chia sẻ một phần lượng phương tiện giao thông từ đó giảm áp lực lưu thông, giảm ùn xe trên đường Cộng Hòa.
![]() |
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa thông xe giai đoạn 1 |
Trước đó, trong quá trình nghiên cứu, phương án tổ chức giao thông 01 chiều 02 trục đường Cộng Hòa, đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa đã được xem xét đánh giá và nhận định không phù hợp nguyên nhân do tính chất giao thông các tuyến đường cửa ngõ vào cao điểm sáng, chiều ra thành phố có lượng phương tiện lưu thông rất lớn sẽ gây ùn tắc tại các giao lộ, chiều vào thành phố ít hơn. Vào cao điểm chiều, tình hình giao thông ngược lại. Ngoài ra, tại các giao lộ đầu tuyến (như khu vực giao lộ Cộng Hòa –Trường Chinh - đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa; khu vực giao lộ đường Hoàng Văn Thụ - đường Phan Đình Giót – đường Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn) có diện tích không đủ khả năng thông hành để phục vụ toàn bộ lượng xe lưu thông 01 chiều.
Do đó, tổ chức giao thông trong khu vực (bao gồm đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa) sau khi Nhà ga T3, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đưa vào khai thác, sẽ giữ nguyên hiện trạng tổ chức giao thông hiện nay, có bổ sung một số giải pháp tại các giao lộ nhằm chia sẻ lượng phương tiện giao thông giữa đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Theo đó, về các giải pháp trong giai đoạn trước mắt và lâu dài thì sau khi Nhà ga T3, dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa hoàn thành đưa vào khai thác, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục triển khai thực hiện điều tiết thời lượng đèn tín hiệu giao thông theo từng giờ, từng thời điểm phù hợp với tình hình giao thông thực tế (Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để điều khiển tự động, tối ưu hệ thống đèn tín hiệu giao thông bằng hệ thống camera AI nhận diện dòng chờ để đưa ra thời lượng tối ưu nhất theo từng thời điểm nhất định).
![]() |
Cầu vượt trước nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. |
Điều tiết linh hoạt hàng rào kéo tại các giao lộ, cầu vượt thép nhằm giảm xung đột, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên đường Cộng Hòa giúp tăng khả năng thoát xe trên tuyến. Bổ sung một số giải pháp tổ chức giao thông nhằm chia sẻ lượng phương tiện giao thông giữa đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Tăng cường hoạt động hiệu quả của Tổ phản ứng nhanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (được lập giữa Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công an Thành phố) thông qua hệ thống camera giám sát giao thông lắp đặt trên các tuyến đường trục ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhận xử lý kịp thời các thông tin về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
Ngoài ra, trong thời gian tới, khu vực xung quanh tuyến đường Cộng Hòa sẽ tiếp tục triển khai các dự án: Nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch; Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), quận Tân Bình Tân – Tân Phú; Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa), quận Tân Bình Tân – Tân Phú; Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành – Tham Lương (đi qua tuyến đường Trường Chinh).
Do đó, tổ chức giao thông trong khu vực sẽ tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh trong từng thời điểm thực hiện dự án đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn các dự án triển khai thi công và giai đoạn đưa vào khai thác.