Chủ trương này nằm trong thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về việc rà soát tiến độ các công trình dự kiến khởi công, hoàn thành vào ngày 30/4/2025.
Theo đó, dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn được thiết kế theo hình tượng lá dừa nước, có tổng kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tài trợ. Công trình dài khoảng 261 m, trong đó nhịp chính vòm treo dây văng dài 187m, dầm thép và mặt cắt ngang thay đổi từ 7 - 11m. Tĩnh không thông thuyền (khoảng cách từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 10m.
![]() |
Phối cảnh cầu đi bộ hình lá dừa nước vượt sông Sài Gòn. Ảnh: Liên danh tư vấn thiết kế. |
Về mặt bằng thi công, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương sử dụng một phần công viên phía TP.Thủ Đức và phía Bến Bạch Đằng (quận 1) để tổ chức thi công công trình, hạn chế tối đa phần diện tích chiếm dụng. UBND quận 1, UBND TP.Thủ Đức và Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Thủ Thiêm được giao nhiệm vụ phối hợp, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thi công theo đúng quy định.
Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (đơn vị tài trợ) có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý mặt bằng thi công, hoàn trả các hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng và bàn giao lại cho các đơn vị quản lý ngay sau khi thi công hoàn thành công trình.
Trước đó, hồi tháng 10/2024, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất bổ sung dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn vào danh mục dự án trọng điểm của thành phố, với tổng kinh phí tài trợ ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Cầu đi bộ được thiết kế hình chiếc lá dừa nước, một loại lá rất đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. TP. Hồ Chí Minh đánh giá, đây là kiểu kiến trúc độc đáo, ấn tượng, kỳ vọng tạo sức hút với người dân, du khách đến thành phố.
![]() |
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn là một trong những công trình trọng điểm của ngành giao thông chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. |
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, dự án cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn là công trình lớn nhất nước từ trước đến nay được doanh nghiệp tài trợ kinh phí. Công trình được thiết kế chống động đất cấp 7, gió giật, dao động khi tập trung đông người… Ngoài phục vụ người đi bộ, cầu đi bộ còn thiết kế làn đường dành cho xe đạp và người khuyết tật. Trong trường hợp khẩn cấp, cầu cũng được thiết kế cho xe cứu thương lưu thông.