Đây là vòng xoay nguy hiểm nhất TP. Hồ Chí Minh, dù Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan đã thực hiện nhiều giải pháp xử lý điểm đen này như: Lắp đặt băng rôn tuyên truyền “Khu vực thường xuyên xảy ra TNGT, chú ý quan sát, giảm tốc độ lưu thông” trên các nhánh đường vào nút giao; Lắp đặt bổ sung dải phân cách tách riêng làn xe 02 bánh; Điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông (tách riêng pha đèn của dòng xe 02 bánh cả 4 hướng, tách biệt với ô tô; tăng thêm thời lượng đèn tín hiệu giao thông để dòng xe container rẽ phải từ cầu Mỹ Thủy 3 vào đường Võ Chí Công về hướng cầu Phú Mỹ); Tăng cường hệ thống vạch sơn (kẻ vạch giảm tốc dạng rải đều trên cầu Mỹ Thủy 3, đường Đồng Văn Cống, đường Nguyễn Thị Định và đường Võ Chí Công nhằm cảnh báo phương tiện trước khi lưu thông vào khu vực vòng xoay; kẻ vạch chỉ hướng luồng xe container rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống vào đường Võ Chí Công để về hướng cầu Phú Mỹ); Tăng cường phản quang trên tiểu đảo bao quanh trụ cầu trong vòng xoay; Khắc phục tình trạng mặt đường gồ ghề, không đảm bảo an toàn giao thông trong vòng xoay.
Về giải pháp công trình, khu vực nút giao Mỹ Thủy đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020 (như hầm chui rẽ trái từ đường Võ Chí Công đi đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái, cầu vượt trên đường Võ Chí Công, cầu Mỹ Thủy 3). Theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn tại nút giao đã giảm đáng kể từ khi đưa các hạng mục công trình vào khai thác (giảm từ 7 vụ giai đoạn 2017-2019 xuống còn 4 vụ giai đoạn 2020-2024).
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường, không tuân thủ đèn tín hiệu, lưu thông vào giờ cấm,..., tại khu vực và một số tuyến đường lân cận để phòng ngừa và ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, theo Ban An toàn giao thông Thành phố cho biết, đến nay vẫn chưa xóa được điểm đen tại vòng xoay Mỹ Thủy, vẫn còn tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông do xe 02 bánh không tuân thủ tín hiệu đèn nhưng không được xử lý triệt để; khu vực nút giao này là cửa ngõ ra vào Cảng Cát Lái, có mật độ phương tiện giao thông rất cao, vượt quá khả năng thông hành thiết kế (đặc biệt là xe container, xe tải lớn). Trong khi đó, dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy chưa hoàn thành toàn bộ các hạng mục theo quyết định phê duyệt; các nhánh đường rẽ, cầu vượt và các hạng mục còn lại của dự án chưa triển khai thi công được do vướng mặt bằng. Vì vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông tại khu vực.
Uyển Nhi