Thứ tư 02/07/2025 08:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

TP. Hồ Chí Minh khai mạc Hội chợ Xúc tiến Thương mại cho các HTX khu vực miền Nam

25/11/2022 07:38
Ngày 24/11/2022, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến Thương mại cho các Hợp tác xã khu vực miền Nam 2022. Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động

Mục tiêu của sự kiện nhằm tập trung giới thiệu,hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã. Hướng dẫn tham gia các ứng dụng,dịch vụ hiện hành. Quảng bá hình ảnh mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hoá, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh…

Sự kiện lần này quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX; liên hiệp HTX, tổ hợp tác; các doanh nghiệp liên kết của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; các doanh nghiệp đối tác nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, HTX; các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam.

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Ông Nguyễn Ngọc Bảo -  Bí thư Đảng Đoàn ,Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam  phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Bí thư Đảng Đoàn ,Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Bí thư Đảng Đoàn ,Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh: “Hội nghị nhằm hỗ trợ cho các HTX nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm. Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế”.

Một trong những hoạt động trọng tâm là: đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hoá do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua các doanh nghiệp kinh doanh theo nghành hàng, các HTX,THT cung ứng dịch vụ trên địa bàn, góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hoá Việt, cũng như giúp cho các HTX doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Nhà mua và Nhà bán
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Nhà mua - Nhà bán.

Tại phiên giao thương trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được kết nối, tư vấn giao thương với trên các siêu thị uy tín như Saigon Co-op…10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn thương mại điện tử Alibaba.com,Lazada Việt Nam. Với trên kinh nghiệm trên 10 năm chuyên xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam đi các thị trường quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Luận - đại diện Australia Global Connection (Công ty Xuất nhập khẩu tại Úc) chia sẻ, Việt Nam là một đất nước nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền. Các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường quốc tế; trong đó, nhiều mặt hàng đã và đang có vị trí dẫn đầu như: hạt điều, cà phê, cacao, tiêu... Tuy nhiên, dù tiềm năng của đặc sản vùng miền Việt Nam rất lớn nhưng thời gian qua, việc phát huy lợi thế này cũng còn nhiều hạn chế do sự nhận thức chưa đầy đủ về tiềm năng phát triển của đặc sản vùng miền, chưa có sự đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài trên quan điểm xây dựng thương hiệu đặc sản tại mỗi địa phương.

Hình ảnh phiên giao thương tại Hội nghị
Hình ảnh phiên giao thương tại Hội nghị.

“Để đạt được điều đó, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên rà soát đánh giá thực trạng các sản phẩm tiềm năng để có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ tại mỗi địa phương, lựa chọn những sản phẩm chiến lược trong mỗi nhóm sản phẩm, phát triển chiến lược thị trường cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, ký kết hợp đồng tiêu thụ qua các hội nghị kết nối cung cầu, gặp gỡ quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài nước” - Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh.

Tính đến hết tháng 6 năm 2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 Quỹ tín dụng nhân dân, 120 Liên hiệp HTX và 121.670 Tổ hợp tác. Khu vực kinh tế tập thể, HTX tại Việt nam thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Gian hàng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được trưng  bày tại Hội nghị
Gian hàng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được trưng bày tại Hội nghị.

Kết thúc hội nghị và phiên giao thương, đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng. Sự kiện đã mang lại cho các doanh nghiệp, HTX những thông tin, kiến thức quý giá về hệ sinh thái xúc tiến thương mại của nhà nước, xúc tiến thương mại đa kênh và thông tin thị trường chất lượng từ các nhà mua.

Bích Liên

Bài liên quan
Tin bài khác
Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Sau 4 năm áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan, Việt Nam chính thức khởi động quá trình rà soát cuối kỳ, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định pháp luật trong nước.
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng biến động khiến nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương chủ động nguồn cung, tăng tốc khai thác và quản lý giá.
Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là yêu cầu sống còn để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín hàng Việt và đảm bảo xuất khẩu bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, với doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Ngày 9/6/2025, Bộ Công Thương có Công văn số 4142/BCT-TTTN gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Thông tư thuộc lĩnh vực Quản lý thị trường.
Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 7065/UBND-KTNS ngày 5/6/2025, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 72 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương chủ trương mở rộng quy mô chương trình khuyến mại tập trung quốc gia với hai đợt lớn trong năm, thay vì chỉ duy trì một đợt vào cuối năm như thông lệ những năm trước.
Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa quyết định gia hạn thời gian điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm hai tháng.
Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi công nghiệp Việt Nam đang bị chi phối bởi một vài doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, vụ việc liên quan đến Công ty C.P Việt Nam – doanh nghiệp FDI điển hình với mô hình “3F” (Feed – Farm – Food) – đã gây ra một cơn chấn động không nhỏ trong dư luận.
Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Việc chưa ban hành khung giá điện gió ngoài khơi khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong tính toán hiệu quả tài chính và triển khai dự án, đe dọa tiến độ thực hiện quy hoạch điện VIII.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực giá, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các bộ, ngành, địa phương trong bối cảnh thị trường hàng hóa, dịch vụ vẫn còn những dấu hiệu biến động phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực đến lạm phát và đời sống người dân.
Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các cửa hàng, chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM treo bảng hiệu, niêm yết công khai giấy phép được cấp phép mua bán vàng miếng để người dân dễ nhận biết.
Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan ra công văn triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và siết chặt quản lý xuất nhập khẩu.
Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Hơn 165.000 gian hàng ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần… là hồi chuông cảnh tỉnh về cuộc chơi thương mại điện tử trong bối cảnh mới.
Đọc nhiều