TP Hồ Chí Minh "chốt" mức phí sử dụng lòng đường, hè phố 2024

16:12 15/11/2023

Mức phí sẽ được áp dụng theo giá đất bình quân tại 5 khu vực, mỗi khu vực định rõ các tuyến đường trung tâm và các tuyến khác. Đối tượng nộp phí bao gồm tổ chức và cá nhân được phép sử dụng lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa và trông giữ xe.

Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Quyết định này sẽ áp dụng mức thu phí linh hoạt tùy theo khu vực và hoạt động sử dụng.

Theo đó, mức thu phí cho hoạt động trông giữ xe sẽ dao động từ 50.000 đến 350.000 đồng/m2/tháng, trong khi mức thu phí cho các hoạt động khác sẽ nằm trong khoảng từ 20.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng, phụ thuộc vào khu vực.

Cách tính thời gian thuê sẽ được xác định như sau: Nếu sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng, mức thu phí sẽ tính nửa tháng; từ 15 ngày trở lên, mức thu phí sẽ tính như một tháng đầy đủ.

TP Hồ Chí Minh
TP Hồ Chí Minh "chốt" mức phí sử dụng lòng đường, hè phố 2024.

Mức phí sẽ được áp dụng theo giá đất bình quân tại 5 khu vực, mỗi khu vực định rõ các tuyến đường trung tâm và các tuyến khác. Đối tượng nộp phí bao gồm tổ chức và cá nhân được phép sử dụng lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa và trông giữ xe ô tô.

Khu vực 1, bao gồm nhiều quận trung tâm và khu đô thị mới, sẽ có mức thu phí cao nhất, trong khi khu vực 5, gồm huyện Cần Giờ, sẽ có mức thu phí thấp nhất.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được nộp vào ngân sách và sử dụng cho mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí cũng như công tác quản lý, bảo trì và khai thác lòng đường, hè phố.

Trước đó, UBND Thành phố đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố; trong đó, ưu tiên cho mục đích giao thông.

Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố cho các trường hợp nêu trên phải bảo đảm các nguyên tắc không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn xe ô tô cho một chiều lưu thông.

PV (t/h)