Thứ ba 16/09/2025 06:10
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP. HCM: Vận tải hành khách đìu hiu mùa dịch

17/06/2021 16:58
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến giao thông đường bộ, vận tải công cộng phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng. Bến xe, bến tàu, trạm xe buýt đìu hiu cũng đồng nghĩa đời sống của nhân viên, người lao động trong ngành vận tải hành khách gặp nhiề

Hoạt động cầm chừng

Để đảm bảo phòng chống dịch, các tuyến vận tải xe khách đến hàng loạt tỉnh thành cũng như các tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM đều phải tạm dừng. Tại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), khu vực bãi đỗ xe các tuyến về miền Trung và Tây Nguyên trống vắng. Những băng ghế ở phòng chờ không một bóng người, các quầy bán vé cũng đóng cửa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện chỉ còn 2/136 tuyến xe liên tỉnh còn hoạt động. Một tài xế của nhà xe Hùng Tiến (tuyến TPHCM - Phú Yên) cho biết, nhiều tỉnh thành đã có lệnh ngưng tiếp nhận các chuyến xe khách từ TPHCM về, riêng tuyến về Phú Yên thì chưa.

Vận tải hành khách đìu hiu mùa dịch  ảnh 1

Bãi đậu xe Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) lác đác vài xe.

“Theo quy định xe chỉ chở 50% sức chứa, nhưng thực tế chỉ lèo tèo vài khách, chạy thì lỗ, không chạy không được. Thu nhập giảm, đời sống nhân viên khó khăn”, anh tài xế tâm sự. Khu vực của nhà xe Kumho cũng trong tình cảnh tương tự. Thời điểm này, nhà xe Kumho tận dụng cả xe khách loại 16 chỗ chở hàng để vớt vát doanh thu.

Tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) cũng đìu hiu không kém, các khu vực quầy vé không có bóng dáng khách mua, nhiều nhà xe treo bảng tạm ngưng hoạt động. “Từ hơn 2 tuần TPHCM thực hiện giãn cách đến nay, lượt người đến bến đếm trên đầu ngón tay, các hãng xe chạy thì lỗ nên tạm dừng hết”, một cán bộ quản lý Bến xe miền Tây cho biết… Với loại hình xe buýt, do ảnh hưởng của dịch, từ ngày 29-5 đến nay, hầu hết các tuyến phải tạm ngưng hoạt động. Ghi nhận tại bến xe buýt Công viên 23-9, chỉ lác đác vài tuyến hoạt động cầm chừng.

Anh Huỳnh Công Tân, nhân viên tuyến xe buýt số 19, chia sẻ: “Tuyến số 19 không ngưng nhưng giảm từ hơn 200 chuyến xuống còn hơn 80 chuyến/ngày và mỗi chuyến đi cũng chỉ lẻ tẻ vài khách. Thu nhập, phụ cấp giảm, anh em tài xế, tiếp viên khó khăn bộn bề”. Còn anh Trần Thanh Tùng, tài xế tuyến buýt số 04 (Bến Thành - Cộng Hòa - An Sương), ngậm ngùi: “Có hôm chạy từ 5 giờ sáng đến chiều tổng cộng có… 9 vé. Chưa khi nào hoạt động xe buýt lại ảm đạm như thế”.

Tương tự, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) hay ga xe lửa Sài Gòn (quận 3), các hoạt động cũng đìu hiu. Mạng lưới các đường bay quốc tế gần như “đóng băng”, ga quốc nội trong tình trạng các quầy thực hiện thủ tục trống vắng.

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ tiếp nhận các chuyến bay quốc tế chở hàng hóa, chuyến bay đưa công dân về nước và chuyến bay quốc tế chở chuyên gia, khách ngoại giao tới Việt Nam. Riêng tại ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tạm dừng nhiều chuyến tàu đi và đến…

Người lao động cần sớm được hỗ trợ

Hoạt động vận tải hành khách đang thực tế gặp nhiều khó khăn, đời sống cán bộ, nhân viên lâm vào tình cảnh chật vật vì giảm thu nhập. Đã làm nhân viên tuyến xe buýt số 04 nhiều năm, chị Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, bình thường một tháng được 26 ngày công nhưng nay giảm gần một nửa, đồng nghĩa thu nhập giảm đi nhiều.

Về phía doanh nghiệp, theo bà Võ Thị Thanh Quế, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai, hiện vận hành khai thác của công ty gặp nhiều khó khăn, đã tạm dừng khai thác tuyến xe khách cố định TPHCM - Gia Lai. “Doanh nghiệp rất mong chính sách hỗ trợ, tiếp sức của Chính phủ để vực dậy kinh doanh, trả nợ ngân hàng”, bà Thanh Quế kiến nghị.

Nhận định sự khó khăn của hoạt động vận tải, mới đây Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo đó, đề xuất giảm thuế GTGT về 0% cho doanh nghiệp đường bộ; kéo dài hỗ trợ giảm 30% phí bảo trì đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách đến hết ngày 31-12-2021…

Ngoài ra, Hiệp hội Kinh doanh vận tải và các doanh nghiệp mong muốn sớm triển khai hỗ trợ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; cho giãn thời gian nộp 6 tháng đối với thuế còn nợ đọng đến hết năm 2021 (không tính lãi chậm nộp); không thu phí đậu, dừng, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến 31-12-2021.

Hiệp hội Kinh doanh vận tải mong muốn các gói hỗ trợ của Chính phủ và các địa phương cũng xem xét hỗ trợ lực lượng cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành vận tải, nhất là vận tải hành khách.

Minh Nghĩa/sggp.org.vn

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.
TP.HCM: Phường Vũng Tàu và Tam Thắng công bố điều chỉnh quy hoạch 3 dự án

TP.HCM: Phường Vũng Tàu và Tam Thắng công bố điều chỉnh quy hoạch 3 dự án

Chiều ngày 5/8/2025, Phường Vũng Tàu (TP.HCM) đã công bố quy hoạch của dự án Khu du lịch Nam Biển Đông, Bệnh viện Trung tâm thành phố Vũng Tàu và Khu đô thị Cù Lao Bến Đình (thuộc phường Tam Thắng).