Thứ tư 05/11/2025 06:49
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP. HCM: Vận tải hành khách đìu hiu mùa dịch

17/06/2021 16:58
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến giao thông đường bộ, vận tải công cộng phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng. Bến xe, bến tàu, trạm xe buýt đìu hiu cũng đồng nghĩa đời sống của nhân viên, người lao động trong ngành vận tải hành khách gặp nhiề

Hoạt động cầm chừng

Để đảm bảo phòng chống dịch, các tuyến vận tải xe khách đến hàng loạt tỉnh thành cũng như các tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM đều phải tạm dừng. Tại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), khu vực bãi đỗ xe các tuyến về miền Trung và Tây Nguyên trống vắng. Những băng ghế ở phòng chờ không một bóng người, các quầy bán vé cũng đóng cửa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện chỉ còn 2/136 tuyến xe liên tỉnh còn hoạt động. Một tài xế của nhà xe Hùng Tiến (tuyến TPHCM - Phú Yên) cho biết, nhiều tỉnh thành đã có lệnh ngưng tiếp nhận các chuyến xe khách từ TPHCM về, riêng tuyến về Phú Yên thì chưa.

Vận tải hành khách đìu hiu mùa dịch  ảnh 1

Bãi đậu xe Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) lác đác vài xe.

“Theo quy định xe chỉ chở 50% sức chứa, nhưng thực tế chỉ lèo tèo vài khách, chạy thì lỗ, không chạy không được. Thu nhập giảm, đời sống nhân viên khó khăn”, anh tài xế tâm sự. Khu vực của nhà xe Kumho cũng trong tình cảnh tương tự. Thời điểm này, nhà xe Kumho tận dụng cả xe khách loại 16 chỗ chở hàng để vớt vát doanh thu.

Tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) cũng đìu hiu không kém, các khu vực quầy vé không có bóng dáng khách mua, nhiều nhà xe treo bảng tạm ngưng hoạt động. “Từ hơn 2 tuần TPHCM thực hiện giãn cách đến nay, lượt người đến bến đếm trên đầu ngón tay, các hãng xe chạy thì lỗ nên tạm dừng hết”, một cán bộ quản lý Bến xe miền Tây cho biết… Với loại hình xe buýt, do ảnh hưởng của dịch, từ ngày 29-5 đến nay, hầu hết các tuyến phải tạm ngưng hoạt động. Ghi nhận tại bến xe buýt Công viên 23-9, chỉ lác đác vài tuyến hoạt động cầm chừng.

Anh Huỳnh Công Tân, nhân viên tuyến xe buýt số 19, chia sẻ: “Tuyến số 19 không ngưng nhưng giảm từ hơn 200 chuyến xuống còn hơn 80 chuyến/ngày và mỗi chuyến đi cũng chỉ lẻ tẻ vài khách. Thu nhập, phụ cấp giảm, anh em tài xế, tiếp viên khó khăn bộn bề”. Còn anh Trần Thanh Tùng, tài xế tuyến buýt số 04 (Bến Thành - Cộng Hòa - An Sương), ngậm ngùi: “Có hôm chạy từ 5 giờ sáng đến chiều tổng cộng có… 9 vé. Chưa khi nào hoạt động xe buýt lại ảm đạm như thế”.

Tương tự, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) hay ga xe lửa Sài Gòn (quận 3), các hoạt động cũng đìu hiu. Mạng lưới các đường bay quốc tế gần như “đóng băng”, ga quốc nội trong tình trạng các quầy thực hiện thủ tục trống vắng.

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ tiếp nhận các chuyến bay quốc tế chở hàng hóa, chuyến bay đưa công dân về nước và chuyến bay quốc tế chở chuyên gia, khách ngoại giao tới Việt Nam. Riêng tại ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tạm dừng nhiều chuyến tàu đi và đến…

Người lao động cần sớm được hỗ trợ

Hoạt động vận tải hành khách đang thực tế gặp nhiều khó khăn, đời sống cán bộ, nhân viên lâm vào tình cảnh chật vật vì giảm thu nhập. Đã làm nhân viên tuyến xe buýt số 04 nhiều năm, chị Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, bình thường một tháng được 26 ngày công nhưng nay giảm gần một nửa, đồng nghĩa thu nhập giảm đi nhiều.

Về phía doanh nghiệp, theo bà Võ Thị Thanh Quế, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai, hiện vận hành khai thác của công ty gặp nhiều khó khăn, đã tạm dừng khai thác tuyến xe khách cố định TPHCM - Gia Lai. “Doanh nghiệp rất mong chính sách hỗ trợ, tiếp sức của Chính phủ để vực dậy kinh doanh, trả nợ ngân hàng”, bà Thanh Quế kiến nghị.

Nhận định sự khó khăn của hoạt động vận tải, mới đây Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo đó, đề xuất giảm thuế GTGT về 0% cho doanh nghiệp đường bộ; kéo dài hỗ trợ giảm 30% phí bảo trì đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách đến hết ngày 31-12-2021…

Ngoài ra, Hiệp hội Kinh doanh vận tải và các doanh nghiệp mong muốn sớm triển khai hỗ trợ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; cho giãn thời gian nộp 6 tháng đối với thuế còn nợ đọng đến hết năm 2021 (không tính lãi chậm nộp); không thu phí đậu, dừng, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến 31-12-2021.

Hiệp hội Kinh doanh vận tải mong muốn các gói hỗ trợ của Chính phủ và các địa phương cũng xem xét hỗ trợ lực lượng cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành vận tải, nhất là vận tải hành khách.

Minh Nghĩa/sggp.org.vn

Tin bài khác
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.