Tổng Liên đoàn Lao động đặt nhiệm vụ trọng tâm cho hoạt động năm 2024

21:07 26/02/2024

Theo Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, chủ đề công tác năm 2024 là "Tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam".

Ngày 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã thông tin tới báo chí về nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động Công đoàn trong năm 2024.

Theo bà Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, 4 cấp Công đoàn sẽ tập trung vào việc chăm sóc, hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động đặc biệt khó khăn. Điều này bao gồm những người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; những người thiếu việc làm; những người thuộc đối tượng gia đình chính sách, là người dân tộc thiểu số, hoặc những người đã lâu chưa có cơ hội về quê sum họp với gia đình; cũng như những người không về quê đón Tết để tiếp tục làm việc.

Công đoàn Thủ đô tặng quà người lao động ngành Xây dựng.
Công đoàn Thủ đô tặng quà người lao động ngành Xây dựng.

Theo báo cáo từ các địa phương và đơn vị, có hơn 10,5 triệu lượt đoàn viên và người lao động được hưởng các hoạt động chăm sóc từ tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).

Trong số này, kinh phí từ nguồn tài chính của công đoàn là 3.506 tỷ đồng; còn lại là từ kêu gọi xã hội hóa ủng hộ, với tổng số 3.519 tỷ đồng (chiếm 50,1% tổng số tiền chăm sóc). Chi tiết về các mức chi từ nguồn kinh phí của Công đoàn là: Cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam chi 97 tỷ đồng; cấp tỉnh, thành phố, ngành và tương đương chi 250 tỷ đồng; cấp trên trực tiếp chi 620 tỷ đồng và cấp cơ sở chi 2.539 tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Giáng Hương cũng nhấn mạnh rằng, công tác chăm sóc Tết của tổ chức Công đoàn đã đóng vai trò quan trọng trong việc khích lệ người lao động trở lại làm việc sau Tết đúng thời hạn. Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, cho đến hết ngày 15/2 (mùng 6 tháng Giêng), khoảng 92% doanh nghiệp và người lao động đã quay lại sản xuất, kinh doanh, làm việc bình thường, với tỷ lệ dao động từ 42% đến 100% tùy thuộc vào từng địa phương.

Theo Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, chủ đề công tác năm 2024 là "Tập trung đưa Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam".

Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các cấp Công đoàn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam gắn với kỷ niệm 95 năm ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).

Tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị. Nghiên cứu, đề xuất và tham gia xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ. Tổ chức phát động các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong CNVC-LĐ.

P.V (t/h)