Thứ năm 03/10/2024 16:11
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Tổng cục Thuế chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế

02/10/2024 16:38
Các Cục Thuế cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ thu hồi nợ thuế, đảm bảo biện pháp cưỡng chế và đôn đốc được thực hiện hiệu quả, hạn chế phát sinh nợ mới.
aa
Bài liên quan
Vĩnh Phúc: Đồng bộ các giải pháp quản lý thu hồi nợ thuế
Phú Thọ: Linh hoạt các giải pháp quản lý thu hồi nợ thuế trong bối cảnh dịch bệnh
Nghệ An: Công ty CP Sản xuất và Thương mại Quang Long bị cưỡng chế thu hồi nợ thuế với số tiền hơn 01 tỷ đồng

Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn số 4216/TCT-QLN gửi đến các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Thuế Doanh nghiệp lớn nhằm tăng cường công tác quản lý và thu hồi tiền nợ thuế. Theo báo cáo, tính đến ngày 31/8, số nợ thuế trên toàn quốc vẫn duy trì ở mức cao. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ do Tổng cục Thuế đề ra, các Cục Thuế địa phương cần triển khai đồng bộ các biện pháp để đôn đốc thu hồi nợ thuế, đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ thu nợ cho ngân sách nhà nước trong những tháng cuối năm.

Theo chỉ đạo, các Cục Thuế cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ thu nợ, đảm bảo các biện pháp cưỡng chế và đôn đốc được thực hiện hiệu quả, hạn chế phát sinh nợ mới. Đồng thời, cần rà soát và phân loại các khoản nợ thuế chính xác, tuân thủ đúng quy trình quản lý nợ hiện hành. Các khoản nợ phải được theo dõi và hạch toán đầy đủ vào hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS), giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc điện tử hóa trong quản lý nợ và cưỡng chế thu nợ.

Tổng cục Thuế chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế
Tổng cục Thuế chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế.

Về việc đôn đốc thu hồi nợ, đối với các trường hợp nợ thuế trên 30 ngày, cơ quan thuế sẽ phát hành thông báo nợ thuế qua hệ thống giao dịch thuế điện tử (eTax). Nếu người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch điện tử, thông báo sẽ được gửi qua email đã đăng ký và ứng dụng eTaxMobile. Đối với những trường hợp nợ thuế nghiêm trọng và đang bị cưỡng chế, cơ quan thuế có thể áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, đặc biệt là đối với người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các địa phương duy trì hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Ban này sẽ trực tiếp làm việc với các đơn vị nợ lớn để thúc đẩy tiến độ thu hồi nợ. Đồng thời, cần tham mưu cho UBND địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan như kho bạc, ngân hàng, cơ quan kế hoạch và đầu tư, tài nguyên môi trường, công an, và tòa án để tháo gỡ khó khăn trong việc thu hồi nợ, đặc biệt là các khoản nợ liên quan đến đất đai, quyền khai thác khoáng sản, và thuế bảo vệ môi trường.

Ngành Thuế cũng khuyến khích người nộp thuế cài đặt ứng dụng eTaxMobile để theo dõi tình trạng nợ thuế và nhận các thông báo kịp thời từ cơ quan thuế. Để đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Tính đến cuối tháng 8/2024, ngành thuế đã thu hồi được 53.771 tỷ đồng nợ thuế, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu qua biện pháp quản lý nợ đạt 50.458 tỷ đồng, và thu qua biện pháp cưỡng chế đạt 3.313 tỷ đồng. Có 41/63 địa phương có số thu nợ tăng so với cùng kỳ, trong đó 17 địa phương tăng trên 50%. Đặc biệt, tỷ lệ tổng nợ thuế so với dự toán thu ngân sách năm 2024 tính đến 31/8 đạt 14,3%, và tỷ lệ tiền thuế nợ có khả năng thu đạt 10,4%.

Trong lĩnh vực tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế đã thực hiện biện pháp này đối với 17.952 trường hợp, với số tiền nợ thuế lên tới 30.388 tỷ đồng. Trong số này, có 10.829 trường hợp đã bỏ địa chỉ kinh doanh, với khoản nợ tổng cộng 6.894 tỷ đồng. Việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đã giúp thu hồi 1.341 tỷ đồng từ 2.116 người nợ thuế. Đặc biệt, số tiền thu hồi từ 650 người đã bỏ địa chỉ kinh doanh là 46,7 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cam kết tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp thu hồi nợ để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời giảm tỷ lệ nợ thuế trong những tháng còn lại của năm 2024.

Tin bài khác
Phú Thọ: Xử phạt hơn 200 triệu đồng trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Hoàn Hảo

Phú Thọ: Xử phạt hơn 200 triệu đồng trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Hoàn Hảo

Ngày 2/10/2024, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1952/QĐ-XPHC xử phạt Công ty cổ phần Hoàn Hảo do vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường tại mỏ cát, sỏi xã Trị Quận và xã Phú Mỹ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.
Quảng Nam công bố Quyết định thanh tra hàng loạt dự án bất động sản

Quảng Nam công bố Quyết định thanh tra hàng loạt dự án bất động sản

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước hàng hoạt dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.
Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị SCB trả lại tài sản để khắc phục hậu quả vụ án Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị SCB trả lại tài sản để khắc phục hậu quả vụ án Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Trương Mỹ Lan đã yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) buộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn cùng 65 tài sản khác.
Vụ án Vạn Thịnh Phát: 2 chiếc túi Hermes bạch tạng- tâm điểm gây chú ý tại phiên tòa

Vụ án Vạn Thịnh Phát: 2 chiếc túi Hermes bạch tạng- tâm điểm gây chú ý tại phiên tòa

Trong quá trình xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, yêu cầu của bị cáo Trương Mỹ Lan về việc trả lại 2 chiếc túi Hermes bạch tạng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Bùi Văn Dũng vận chuyển 108.000 tỷ đồng theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Bùi Văn Dũng vận chuyển 108.000 tỷ đồng theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan

Ngày 25/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục diễn ra tại TAND TP.HCM.