Thứ hai 07/10/2024 14:30
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Tiền gửi ngân hàng đạt 6,8 triệu tỷ nhờ xu thế đầu tư an toàn

07/10/2024 09:09
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 7/2024, tổng tiền gửi của người dân vào ngân hàng đã đạt kỷ lục 6,8 triệu tỷ đồng.
aa
Khánh Hòa: Hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, ngân hàng tham gia trưng bày các sản phẩm công nghệ số tiêu biểu Khánh Hòa: Hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, ngân hàng tham gia trưng bày các sản phẩm công nghệ số tiêu biểu
Tiềm năng và thách thức thanh toán điện tử trong giao thông Tiềm năng và thách thức thanh toán điện tử trong giao thông
Tỷ giá USD hôm nay 7/10/2024: Chỉ số DXY đạt mốc 101,19 điểm Tỷ giá USD hôm nay 7/10/2024: Chỉ số DXY đạt mốc 101,19 điểm

Cụ thể, tính đến thời điểm cuối tháng 7/2024 tiền gửi ngân hàng, lượng tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đã tăng thêm 305.672 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 4,68% so với cuối năm 2023. So với cùng kỳ năm trước, con số này ghi nhận mức tăng 448.820 tỷ đồng, cho thấy người dân đang dần quay trở lại với kênh gửi tiền ngân hàng, bất chấp lãi suất huy động đã trải qua giai đoạn giảm sâu trong năm 2023.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự gia tăng này phản ánh tâm lý tìm kiếm sự an toàn của người gửi tiền trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức. Trong khi các kênh đầu tư như chứng khoán và bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, thì gửi tiền vào ngân hàng trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Ngược lại, tiền gửi của các tổ chức kinh tế lại cho thấy một xu hướng giảm nhẹ, với tổng lượng tiền gửi chỉ đạt hơn 6,7 triệu tỷ đồng, giảm 1,07% so với cuối năm ngoái. Điều này phản ánh sự chuyển dịch trong cách thức phân bổ vốn của các doanh nghiệp, cho thấy họ đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác bên ngoài ngân hàng.

Tiền gửi ngân hàng đạt 6,8 triệu tỷ nhờ xu thế đầu tư an toàn
Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiền gửi vào ngân đã đạt kỷ lục 6,8 triệu tỷ đồng. (Ảnh: Mịnh họa).

Trong tháng 9/2024, thị trường ngân hàng ghi nhận sự điều chỉnh rõ rệt về lãi suất huy động, với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn như Dong A Bank, OceanBank, VietBank và Agribank. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, những đơn vị này đang tích cực cạnh tranh để thu hút dòng vốn từ người gửi. Trong khi đó, nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn duy trì mức lãi suất thấp lịch sử, điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng cạnh tranh của các ngân hàng trong thị trường tài chính. Liệu chính sách lãi suất hiện tại có đủ để đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăng cao từ cá nhân và doanh nghiệp hay không?

Theo phân tích của TS. Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia kinh tế hàng đầu, xu hướng tăng lãi suất huy động có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng cuối năm. Điều này phản ánh sự sôi động của nền kinh tế, với nhu cầu vay vốn gia tăng từ cả cá nhân lẫn doanh nghiệp. Các ngân hàng sẽ phải điều chỉnh lãi suất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút thêm tiền gửi, từ đó đảm bảo dòng vốn lưu thông trên thị trường luôn được thông suốt.

Ông Hiếu cho rằng, việc điều chỉnh lãi suất huy động không chỉ là một tín hiệu tích cực về sự phục hồi của nền kinh tế, mà còn cho thấy khả năng hấp thụ vốn của các nhà đầu tư. Sự cạnh tranh giữa các ngân hàng có thể thúc đẩy sự sáng tạo và cải tiến trong các sản phẩm tài chính, mang lại lợi ích cho người gửi và người vay. Điều này có thể tạo ra một môi trường tài chính năng động hơn, nơi mà các ngân hàng sẽ phải cải thiện dịch vụ và mức lãi suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong bối cảnh hiện tại, kênh gửi tiền ngân hàng ngày càng khẳng định vị thế vững chắc của mình như một lựa chọn an toàn và hiệu quả cho người dân. Mặc dù lãi suất huy động đang trải qua những điều chỉnh nhất định, nhưng sự ổn định và tính thanh khoản cao của các tài khoản gửi vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người gửi. Đây không chỉ là một dấu hiệu cho thấy niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, mà còn là minh chứng cho việc các ngân hàng đang dần khôi phục sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.

Điều này mở ra cơ hội vàng cho các ngân hàng, cho phép họ không chỉ nâng cao khả năng huy động vốn mà còn có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu tín dụng ngày càng tăng từ phía khách hàng. Khi người dân ngày càng tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn, các ngân hàng có thể tận dụng cơ hội này để phát triển các sản phẩm tài chính linh hoạt và phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Bằng cách cung cấp các gói sản phẩm lãi suất hấp dẫn và dịch vụ khách hàng tận tâm, ngân hàng có thể tạo dựng được lòng tin và giữ chân khách hàng lâu dài.

TAGS:

Bài liên quan
Tin bài khác
Những ưu đãi đặc biệt từ sự kết hợp BIDV- Casso

Những ưu đãi đặc biệt từ sự kết hợp BIDV- Casso

BIDV đã chính thức triển khai dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh BIDV VA Billing - dịch vụ ngân hàng tích hợp dựa trên công nghệ Open API...
Lãi suất ngân hàng 7/10: Biến động trái chiều giữa các ngân hàng

Lãi suất ngân hàng 7/10: Biến động trái chiều giữa các ngân hàng

Ngày 7/10, lãi suất ngân hàng ghi nhận sự điều chỉnh trái chiều. Eximbank tăng lãi suất, trong khi Techcombank bất ngờ giảm.
VPBank và LOTTE C&F hợp tác phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thúc đẩy hệ sinh thái FDI

VPBank và LOTTE C&F hợp tác phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thúc đẩy hệ sinh thái FDI

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Lãi suất ngân hàng 4/10: Hai ngân hàng tiên phong tăng lãi suất huy động?

Lãi suất ngân hàng 4/10: Hai ngân hàng tiên phong tăng lãi suất huy động?

Ngày 4/10/2024, lãi suất ngân hàng đã có những điều chỉnh tích cực sau 3 ngày không thay đổi.
Phú Thọ: Ngành ngân hàng có tổng dư nợ cho vay đạt hơn 108 nghìn tỷ đồng

Phú Thọ: Ngành ngân hàng có tổng dư nợ cho vay đạt hơn 108 nghìn tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, trong 9 tháng đầu năm, huy động vốn toàn ngành ngân hàng đạt 94.922 tỷ đồng (tăng 7,15% so cùng kỳ năm 2023); tổng dư nợ cho vay đạt 108.034 tỷ đồng (tăng 3,33% so cuối năm 2023).