Thường vụ Quốc hội thống nhất tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới hết 2024

17:05 13/06/2024

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi và còn nhiều khó khăn. Việc giảm 2% thuế suất VAT sẽ giúp khuyến khích tiêu dùng, tạo điều kiện cho sự phục hồi của sản xuất và kinh doanh.

Ngày 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Các ủy viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ bản đồng ý với việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét và cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất VAT đối với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức và thực hiện chính sách này.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục giảm 2% thuế suất VAT là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi và còn nhiều khó khăn. Việc giảm 2% thuế suất VAT sẽ giúp khuyến khích tiêu dùng, tạo điều kiện cho sự phục hồi của sản xuất và kinh doanh.

Thường vụ Quốc hội thống nhất tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới hết 2024
Thường vụ Quốc hội thống nhất tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới hết 2024.

Bà Thanh nhấn mạnh rằng, chính sách này không chỉ tạo động lực cho người tiêu dùng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước và nền kinh tế.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, các đại biểu Quốc hội đồng tình cao với tiếp tục duy trì chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng cuối năm.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng theo Tờ trình của Chính phủ. "Đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của cơ quan thẩm tra để báo cáo bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, tăng sự thuyết phục của việc giảm thuế trình Quốc hội xem xét, quyết định", ông Hải nêu rõ.

P.V (t/h)